Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Trung Quốc giảm khiêu khích sau tuyên bố chung Mỹ - Nhật

Trung Quốc giảm mạnh hoạt động quân sự trong vùng nhận diện phòng không của Đài Loan sau khi lãnh đạo Mỹ - Nhật ngày 16/4 kêu gọi hòa bình và ổn định trong khu vực, theo Nikkei.

Bắc Kinh dường như đang hạn chế các hành động gây hấn có thể chọc giận Washington về vấn đề eo biển Đài Loan, sau khi Mỹ và Nhật lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ ra tuyên bố chung trực tiếp đề cập đến Đài Loan vào ngày 16/4, Nikkei nhận định ngày 8/6.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng được cho là ưu tiên việc đảm bảo an ninh trong nước, trước thềm lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra ngày 1/7.

Theo số liệu do Nikkei tổng hợp, trong khoảng 104 ngày từ 1/1 đến 16/4, Trung Quốc điều máy bay phản lực quân sự vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan trong 75 ngày, tương đương khoảng 5 ngày mỗi tuần.

Tổng cộng 257 máy bay phản lực, chủ yếu là tiêm kích J-10 và J-16, bay vào ADIZ Đài Loan trong những lần trên. Như vậy, trung bình khoảng 3-4 máy bay được huy động mỗi lần xâm nhập.

Trong 104 ngày nói trên, có 9 ngày xảy ra xâm nhập quy mô lớn với 10 máy bay hoặc hơn. 6 trong số 9 ngày ấy đều tập trung trong 3 tuần liền trước tuyên bố chung Mỹ - Nhật.

Trung Quoc - Dai Loan anh 1

Một tiêm kích J-10B của không quân Trung Quốc trình diễn trên bầu trời trong triển lãm tại Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc thường điều máy bay bay quanh Đài Loan mỗi khi Washington thể hiện dấu hiệu can thiệp sâu hơn vào hòn đảo này.

Ngày 12/4, 4 ngày trước tuyên bố chung, con số kỷ lục 25 máy bay Trung Quốc tiến vào ADIZ của Đài Loan, trong lúc có phỏng đoán rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ trực tiếp nhắc tới Đài Loan.

Động thái ngày 12/4 của Trung Quốc cũng xảy ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo “sẽ là sai lầm nghiêm trọng cho bất cứ ai cố gắng thay đổi hiện trạng (tại Đài Loan) bằng vũ lực”.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Nhật vào ngày 16/4, hoạt động của Bắc Kinh giảm dần cả về quy mô và tần suất.

Từ sau ngày 16/4, trung bình chỉ 1,9 máy bay phản lực Trung Quốc tiến vào ADIZ của Đài Loan trong mỗi ngày xảy ra xâm nhập. Chưa có trường hợp nào có hơn 10 máy bay được ghi nhận.

Su Tzu-yun, thuộc Viện Nghiên cứu An ninh và Quốc phòng Đài Loan, nhận định tuyên bố chung của ông Biden và ông Suga đã có tác động rõ ràng.

Theo ông Su, Trung Quốc trước mắt muốn tránh chọc giận Mỹ về vấn đề Đài Loan, trong lúc phô diễn sức mạnh quân sự của Bắc Kinh với người trong nước trước lễ kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trung Quốc tức giận vì phái đoàn Mỹ đến Đài Loan trên máy bay quân sự

Việc phái đoàn Mỹ đến đảo Đài Loan trên một chiếc máy bay quân sự được chuyên gia quan hệ quốc tế của Trung Quốc xem là "hành động khiêu khích" của chính quyền ông Biden.

Tướng Mỹ lên án máy bay quân sự Trung Quốc áp sát Malaysia

Tướng Mỹ lên án những chuyến bay quân sự của Trung Quốc ngoài khơi Malaysia và Đài Loan là hành động “gây leo thang” và “làm bất ổn” khu vực.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm