Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Trung Quốc đại lục tiến vào vùng Đài Loan chuẩn bị tập trận

11 máy bay quân sự của Trung Quốc đại lục đã bay vào khu vực cấm bay mà Đài Loan thiết lập cho cuộc tập trận bắn đạn thật, chỉ vài phút trước khi hoạt động này bắt đầu.

6 máy bay chiến đấu, hai máy bay ném bom và ba máy bay trinh sát của Trung Quốc đại lục đã bay vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) phía tây nam đảo Đài Loan trong khoảng thời gian từ 9h30 đến 10h22 ngày 17/8, South China Morning Post cho biết.

Lực lượng phòng vệ đảo Đài Loan cho biết đã đáp trả bằng đưa ra cảnh báo qua vô tuyến và triển khai hệ thống phòng không để giám sát hoạt động của các máy bay Trung Quốc đại lục.

Một số hãng tin địa phương, trong đó có SET TV, cho biết một máy bay tác chiến điện tử Y-8 của Trung Quốc đã tiến vào khu vực cấm bay, phớt lờ thông báo trước đó của Đài Loan, rằng các tàu thuyền và máy bay tránh xa khu vực tập trận bắn đạn thật.

Cang thang eo bien Dai Loan anh 1

Máy bay tác chiến điện tử Y-8 của Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Trang theo dõi máy bay Southwest Airspace của Đài Loan cho biết một máy bay chống ngầm Y-8 khác đã vượt qua kênh Bashi, tiến vào khu vực ngoài khơi căn cứ tên lửa Jiupeng - nơi thử nghiệm vũ khí của Viện Khoa học và Công nghệ Chungsha - nhà sản xuất vũ khí hàng đầu Đài Loan.

Cũng theo trang web này, vụ xâm nhập của máy bay Y-8 trùng với nhiệm vụ trước đó vài phút của máy bay do thám EP-3E và máy bay tuần tra hàng hải chống ngầm P-8A của Mỹ, gần khu vực ADIZ phía tây nam đảo Đài Loan và kênh Bashi.

Trước đó, cơ quan phòng vệ Đài Loan đã phát đi thông báo công khai về cuộc tập trận chung giữa các tàu chiến và máy bay lúc 10h30 và kéo dài đến 14h30 ngày 17/8. Các máy bay, tàu thuyền được yêu cầu không đi vào khu vực này trong thời gian diễn ra cuộc tập trận.

Quân đội Trung Quốc vẫn đang tổ chức cuộc tập trận quân sự trên không, trên biển gần đảo Đài Loan để “dằn mặt”.

Căng thẳng trên eo biển Đài Loan vẫn diễn biến rất phức tạp. Đầu tháng này, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt bán 40 lựu pháo tự hành M109 Paladin và một số vũ khí khác trong thỏa thuận trị giá 750 triệu USD cho Đài Loan.

Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả Mỹ về việc chấp thuận bán vũ khí cho Đài Loan của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Đài Loan hủy dự án tàu tên lửa hơn một tỷ USD

Lực lượng phòng vệ trên biển của Đài Loan hôm 8/8 tuyên bố chấm dứt dự án đóng 60 tàu tên lửa cỡ nhỏ do không đáp ứng nhu cầu tăng năng lực tác chiến của hòn đảo.

Cuộc giải cứu dứa Đài Loan trước lệnh cấm của Trung Quốc

Nông dân trồng dứa trên đảo Đài Loan không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm nhập khẩu từ Trung Quốc đại lục, một phần là nhờ nỗ lực “giải cứu” của người Nhật.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm