Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan hủy dự án tàu tên lửa hơn một tỷ USD

Lực lượng phòng vệ trên biển của Đài Loan hôm 8/8 tuyên bố chấm dứt dự án đóng 60 tàu tên lửa cỡ nhỏ do không đáp ứng nhu cầu tăng năng lực tác chiến của hòn đảo.

“Kết quả thử nghiệm cho thấy do kích cỡ nhỏ, sự ổn định của tàu bị ảnh hưởng bởi thời tiết và biển động. Điều này ảnh hưởng đến sự chính xác của tên lửa, khiến tàu không thỏa mãn nhu cầu tác chiến”, thông báo cho biết, theo South China Morning Post.

“Nhằm tránh lãng phí nguồn lực phòng vệ, lực lượng phòng vệ trên biển đã báo cáo tới cơ quan lập pháp và dừng dự án”.

tau chien dai loan anh 1

Lực lượng phòng vệ trên biển của đảo Đài Loan quyết định dừng dự án đóng tàu tên lửa cỡ nhỏ trị giá hơn một tỷ USD. Ảnh: UDN.

Dự án tàu tên lửa này có giá trị lên tới 1,1 tỷ USD. Truyền thông địa phương nhận định việc chấm dứt dự án có thể khiến Đài Loan thiệt hại hơn 7 triệu USD. Tuy nhiên, Lực lượng phòng vệ trên biển của Đài Loan cho biết kết quả nghiên cứu có thể được dùng cho các dự án đóng tàu khác.

“Nguyên nhân chính của việc hủy dự án là ưu tiên của lực lượng, thay vì sự ổn định của tàu”, nhà phân tích quân sự Su Tzu-yun nhận định. Ông khẳng định độ chính xác của tên lửa phụ thuộc vào hệ thống radar, thay vì sự ổn định của tàu.

Năm 2018, cơ quan lập pháp Đài Loan đã chấp thuận kế hoạch đóng tàu tên lửa do lực lượng phòng vệ đề xuất. Tuy vậy, cơ quan này yêu cầu có mẫu thử nghiệm trước khi cấp tiền để đóng đủ 60 tàu.

Loại tàu này dự kiến có trọng lượng từ 40 đến 50 tấn với radar giống như tàu đánh cá thông thường. Thủy thủ đoàn của tàu chỉ từ 2 đến 3 người. Tàu được trang bị hai tên lửa Hsiung Feng-2 (Hùng Phong 2).

Tàu có thể đạt tốc độ lên đến 35 hải lý một giờ. Theo lực lượng phòng vệ của Đài Loan, kích cỡ và sự linh hoạt có thể giúp tàu dễ dàng ẩn náu trong cảng cá, vịnh, cửa sông hay bờ biển của hòn đảo này.

Chính quyền Biden phê duyệt hợp đồng vũ khí đầu tiên cho Đài Loan

Hợp đồng trị giá 750 triệu USD là thỏa thuận mua bán vũ khí đầu tiên cho Đài Loan được phê duyệt dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Tạp chí Trung Quốc mô tả kịch bản tấn công Đài Loan

Tạp chí Trung Quốc đăng tải bài viết mô tả chi tiết kịch bản cuộc tấn công nhắm vào đảo Đài Loan, đúng ngày kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 1/7.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm