Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Trung Quốc áp sát Đài Loan 5 lần trong 10 ngày qua

Máy bay của không quân Trung Quốc tiếp cận đảo Đài Loan vào ngày 18/6, chỉ rời đi sau khi bị máy bay chiến đấu Đài Loan cảnh báo.

Lực lượng phòng vệ trên không của Đài Loan ngày 18/6 cho biết có một tiêm kích J-11 và một tiêm kích đa nhiệm J-10 Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận diện phòng không trong buổi sáng cùng ngày.

Khu vực hai máy bay tiếp cận nằm ở phía tây nam của hòn đảo, theo Reuters. Máy bay chiến đấu Đài Loan đã cảnh báo máy bay Trung Quốc qua vô tuyến. Sau đó, hai máy bay quân sự Trung Quốc đã rời khỏi vùng nhận diện phòng không.

Thông báo từ lực lượng phòng vệ trên không của Đài Loan không tiết lộ thêm chi tiết vụ việc.

May bay Trung Quoc ap sat Dai Loan anh 1

Một chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Đây là lần thứ 5 trong vòng 10 ngày qua, máy bay quân sự Trung Quốc áp sát đảo Đài Loan. Các sứ mệnh tương tự bắt đầu xuất hiện từ ngày 9/6.

Trong cả 4 lần trước, máy bay Trung Quốc rời đi sau khi được chiến đấu cơ Đài Loan cảnh báo.

Chính quyền Đài Bắc chỉ trích Trung Quốc đang gia tăng hoạt động quân sự ở eo biển Đài Loan trong vài tháng qua. Trung Quốc không bình luận chính thức về các hoạt động không quân của nước này gần Đài Loan, diễn ra vào tuần qua.

Giới chức Trung Quốc thường mô tả đây là các hoạt động bình thường, nhằm thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước. Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất. Giới lãnh đạo ở Bắc Kinh, trong đó có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất lãnh thổ.

Đài Loan phô diễn sức mạnh quân sự sau bầu cử Cuộc tập trận với kịch bản đối phó với các nhóm tấn công nhỏ dưới sự hộ tống của tiêm kích F-16V, thể hiện sức mạnh quân sự và sự ủng hộ đối với lãnh đạo tái đắc cử Thái Anh Văn.

Đài Loan phóng thử tên lửa bí ẩn trong đêm

Đài Loan đã phóng thử tên lửa từ bờ biển phía đông và phía nam hòn đảo, trong chương trình phát triển tên lửa để củng cố năng lực phòng vệ.

Phi cơ quân sự Mỹ công khai bay qua không phận Đài Loan

Máy bay vận tải quân sự C-40A của Mỹ đã bay ngang không phận Đài Loan và mở tín hiệu định vị, động thái báo hiệu rằng đây là khởi đầu cho các chuyến bay thường xuyên hơn.

Chiến đấu cơ Đài Loan xua đuổi Su-30 của TQ áp sát hòn đảo

Đài Loan cảnh báo một số máy bay chiến đấu Trung Quốc tiến vào khu vực phía tây nam đảo này sáng 9/6.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm