Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi cơ quân sự Mỹ công khai bay qua không phận Đài Loan

Máy bay vận tải quân sự C-40A của Mỹ đã bay ngang không phận Đài Loan và mở tín hiệu định vị, động thái báo hiệu rằng đây là khởi đầu cho các chuyến bay thường xuyên hơn.

Hạm đội 7, Hải quân Mỹ, cho biết máy bay vận tải quân sự C-40A đang trong chuyến bay hậu cần thường xuyên từ căn cứ không quân Kadena, Nhật Bản, nhưng được kiểm soát không lưu đảo Đài Loan định hướng lại để tránh một cuộc tập trận trên bờ biển phía đông hòn đảo, Reuters đưa tin.

C-40A đã bay theo lộ trình được cung cấp bởi kiểm soát không lưu Đài Loan đi qua không phận của họ và không bay qua eo biển Đài Loan, không có tương tác hay ngăn chặn từ bất kỳ máy bay nào trong suốt chuyến bay, Hạm đội 7 cho biết thêm.

Trong suốt quá trình bay qua không phận Đài Loan, máy bay Mỹ đã bật tín hiệu định vị, một động thái được các nhà quan sát nhận định là nhằm báo hiệu cho sự hiện diện của họ được cả Bắc Kinh và Đài Bắc biết đến.

Cang thang eo bien Dai Loan anh 1

Chiếc C-40A đã bật tín hiệu định vị trong suốt quá trình bay qua không phận Đài Loan cho đến khi hạ cánh ở Thái Lan. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Trong chuyến bay hiếm hoi qua không phận Đài Loan hôm 9/6, chiếc C-40A đã bay qua Cơ Long, Đài Bắc Mới, Đài Bắc, Đào Viên, Tân Trúc, Miêu Lật, Đài Trung, Chương Hóa và Gia Nghĩa trước khi rời khỏi Đài Nam và tiến về phía biển, theo AirNav RadarBox, một ứng dụng theo dõi chuyến bay trên toàn thế giới dựa trên bộ thu phát tín hiệu công khai.

Chiếc C-40 sau khi bay qua không phận Đài Loan đã tiến về phía bắc Biển Đông trước khi hạ cánh ở Thái Lan, theo AirNav RadarBox.

Quân đội Mỹ hiếm khi bay trực tiếp qua không phận Đài Loan, việc máy bay C-40A, phiên bản hải quân của Boeing 737-700 được thiết kế để chuyên chở khách VIP và các thiết bị quan trọng đã thu hút sự quan tâm của các học giả ở Trung Quốc và Đài Loan.

Chieh Chung, nhà quan sát quân sự tại Tổ chức Chính sách quốc gia, một nhóm chuyên gia đối lập ở Đài Loan, nói rằng ngoài các bài đăng trên mạng xã hội về hoạt động quân sự của mình, Mỹ đã cho phép các máy bay và tàu chiến của họ ở gần eo biển Đài Loan và cố tình để cho các nhà quan sát quân sự biết về sự hiện diện của họ thông qua thiết bị thu phát tín hiệu.

“Bằng cách sử dụng máy bay vận tải quân sự bay qua Đài Loan, Mỹ đang thử nghiệm phản ứng của Trung Quốc”, Zhu Songling, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Đài Loan, Đại học Liên minh Bắc Kinh nói với South China Morning Post.

Hôm 11/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên án chuyến bay qua không phận Đài Loan của máy bay quân sự Mỹ, nói rằng động thái này vi phạm chủ quyền Trung Quốc và luật pháp quốc tế.

Đài Loan phô diễn sức mạnh quân sự sau bầu cử Cuộc tập trận với kịch bản đối phó với các nhóm tấn công nhỏ dưới sự hộ tống của tiêm kích F-16V, thể hiện sức mạnh quân sự và sự ủng hộ đối với lãnh đạo tái đắc cử Thái Anh Văn.

Chiến đấu cơ Đài Loan xua đuổi Su-30 của TQ áp sát hòn đảo

Đài Loan cảnh báo một số máy bay chiến đấu Trung Quốc tiến vào khu vực phía tây nam đảo này sáng 9/6.

Tàu khu trục Mỹ đi qua eo biển Đài Loan giữa căng thẳng với Trung Quốc

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 5/6 cho biết tàu chiến Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan, vùng biển hẹp ngăn cách hòn đảo với Trung Quốc đại lục, và hướng về phía nam.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm