Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay quân sự Nga mất tích sau đợt không kích của Israel

Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/9 thông báo một máy bay quân sự Il-20, chở theo 14 quân nhân, đã biến mất khỏi màn hình radar vào thời điểm không quân Israel không kích tỉnh Latakia.

Kiểm soát viên không lưu tại sân bay quân sự Khmeimim "mất liên lạc" với máy bay vận tải Il-20 vào đêm 17/9, báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Vị trí cuối cùng được ghi nhận của chiếc Il-20 cách bờ biển Syria gần 35 km. Có 14 quân nhân và thành viên phi hành đoàn trên máy bay mất tích.

Quân đội Nga đã lập tức mở chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn, theo RT.

Vào thời điểm máy bay Nga mất tích, Israel đang triển khai nhiều máy bay F-16 không kích tỉnh Latakia của Syria, nơi có căn cứ không quân Khmeimim của Nga. Các máy bay chiến đấu Israel nhắm vào một trạm phát điện của tỉnh và 2 cơ sở quân sự Syria.

Chính phủ Syria ban đầu thông báo vụ tấn công do lực lượng nước ngoài thực hiện và tên lửa được phóng từ ngoài khơi vào đất liền.

Ít nhất 7 người bị thương trong vụ không kích.

may bay Nga mat tich anh 1
Máy bay giám sát Il-20 của Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Quân đội Nga khẳng định có 4 máy bay F-16 của Israel tham gia chiến dịch tại Latakia. Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) vẫn từ chối bình luận về vụ việc.

Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận có tên lửa được phóng đi từ một tàu chiến của Pháp đang hoạt động trên Địa Trung Hải.

Phía Moscow không đề cập đến khả năng các vụ không kích nói trên có liên quan đến việc máy bay Il-20 mất tích.

Trong khi đó, dẫn tiết lộ của một quan chức Mỹ giấu tên, CNN cho biết có khả năng các đơn vị phòng không Syria đã bắn nhầm máy bay Nga trong nỗ lực đánh chặn tên lửa Israel.

Israel hiếm khi thừa nhận tổ chức không kích các mục tiêu trên lãnh thổ nước láng giềng. Tuy nhiên, trong một tuyên bố đầu tháng 9, IDF cho biết đã không kích trúng 202 mục tiêu quân sự Iran tại Syria.

Tính từ đầu năm 2017, Israel đã phóng 792 bom và tên lửa trên lãnh thổ Syria. Chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiến hành các biện pháp cần thiết để ngăn chặn Iran thiết thập căn cứ quân sự sát biên giới Israel.

Sức mạnh tên lửa 3 triệu USD Pháp bắn vào Syria Tên lửa MdCN Pháp sử dụng để không kích Syria có tính năng tương tự Tomahawk của Mỹ nhưng đơn giá mỗi quả lên đến 3,3 triệu USD.

Mỹ - Anh - Pháp cân nhắc kế hoạch không kích Syria

Mỹ, Anh và Pháp đang xây dựng kịch bản cho một cuộc không kích lần 3 vào Syria trong trường hợp thành trì cuối cùng của phe đối lập ở nước này bị tấn công bằng vũ khí hóa học.

Israel bắn rơi tiêm kích Syria xâm phạm không phận

Quân đội Israel đã bắn 2 tên lửa vào tiêm kích Sukhoi của Syria sau khi phi cơ được sản xuất tại Nga này tiến 2 km vào không phận Israel ngày 24/7.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm