Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel bắn rơi tiêm kích Syria xâm phạm không phận

Quân đội Israel đã bắn 2 tên lửa vào tiêm kích Sukhoi của Syria sau khi phi cơ được sản xuất tại Nga này tiến 2 km vào không phận Israel ngày 24/7.

Hãng tin Haaretz của Israel dẫn thông báo từ Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) cho biết chiếc tiêm kích Sukhoi của Syria đã bị theo dõi trước khi xâm nhập không phận Israel. 

Lực lượng Không quân Israel sau đó bắn hai tên lửa đánh chặn Patriot nhằm vào chiếc phi cơ. Vị trí rơi của chiếc máy bay chưa được công bố, quân đội cũng chưa cung cấp thông tin về số phận của viên phi công. 

IDF cho biết cơ quan này ghi nhận nhiều hoạt động chiến sự đã diễn ra tại vùng lãnh thổ Syria sát biên giới Israel, bao gồm các hoạt động của không quân.

Israel ban may bay chien dau Syria anh 1
Tiêm kích Sukhoi tại một căn cứ quân sự ở Syria. Ảnh: Reuters.

Trước khi chiếc Sukhoi bị bắn rơi, người dân Israel tại cao nguyên Golan, gần biên giới Syria, nghe thấy nhiều tiếng còi báo động. Cư dân tại miền Bắc Israel cũng cho biết họ nhìn thấy tên lửa được bắn từ khu vực thành phố Safed, đồng thời nghe thấy nhiều tiếng nổ. 

Theo Haaretz, đây là lần thứ hai Lực lượng Không quân Israel bắn rơi máy bay chiến đấu sản xuất tại Nga của Syria từ năm 1985. Lần đầu tiên là vào năm 2014, không quân Israel hạ máy bay Sukhoi-24 xâm phạm không phận Israel tại cao nguyên Golan. Chiến đấu cơ này bị một tên lửa đánh chặn Patriot bắn trúng, rơi cách biên giới Israel - Syria 800 về phía tây. 

Hôm 23/7, Israel lần đầu tiên sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa David's Sling nhắm vào hai tên lửa của Syria. Trước đó, quân đội Israel phát hiện tên lửa SS-21 được sản xuất ở Nga có khả năng đang nhắm vào lãnh thổ Israel.

Tháng trước, quân đội Israel cũng bắn 2 tên lửa Patriot hạ thiết bị bay không người lái cố gắng tiếp cận Israel từ Syria. Trong khi đó, một chỉ huy quân sự thuộc chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định thiết bị này đang thực hiện nhiệm vụ tại phía nam Syria.

Quân chính phủ Syria trút mưa bom đạn ép phe nổi dậy đầu hàng Quân đội Syria mở cuộc tấn công quy mô lớn vào tỉnh Daraa hôm 5/7 sau khi hòa đàm với phe nổi dậy đổ vỡ. Chính phủ Syria tuyên bố tiếp tục tấn công tới khi phe nổi dậy đầu hàng.

Hội nghị thượng đỉnh Trump - Putin sẽ bàn về chiến sự Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thảo luận chi tiết về tình hình chiến sự tại Syria trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa 2 nước vào tháng tới.

Không quân Nga ồ ạt tấn công phe nổi dậy ở miền Nam Syria

Đêm 23/6, Nga tiến hành không kích vào khu vực do phiến quân kiểm soát ở miền Nam Syria. Đây là lần không kích đầu tiên của Nga kể từ thỏa thuận ngừng bắn năm 2017.


Chi Mai

Bạn có thể quan tâm