Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

KCNA: Tổng thống Syria sẽ đến Bình Nhưỡng gặp Kim Jong Un

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho biết Tổng thống Syria Bashar Al Assad tuyên bố sẽ đến Bình Nhưỡng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

"Tôi sẽ đến thăm Triều Tiên và gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un", Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời Tổng thống Assad hôm 30/5. Tuyên bố được Tổng thống Assad đưa ra sau khi nhận quốc thư từ đại sứ Triều Tiên tại Syria.

KCNA cho biết Tổng thống Assad đã dành những lời có cánh cho ông Kim Jong Un, khen ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên có "năng lực chính trị xuất chúng" và "sự lãnh đạo sáng suốt". Ông Assad được cho là đã bày tỏ niềm tin về "chiến thắng cuối cùng và sự thống nhất của bán đảo Triều Tiên" dưới bàn tay của ông Kim Jong Un.

Assad gap Kim Jong Un anh 1
Tổng thống Syria Bashar Al Assad (trái) ngỏ ý muốn thăm Bình Nhưỡng. Ảnh: CNN

Hãng thông tấn Triều Tiên không cho biết thời gian cụ thể của chuyến thăm. Phủ tổng thống cũng như truyền thông Syria chưa đưa ra bình luận gì trước thông tin mà KCNA công bố.

Nếu cuộc gặp thực sự diễn ra ở Bình Nhưỡng, đây sẽ là lần đầu tiên một lãnh đạo thế giới tới gặp ông Kim Jong Un tại thủ đô của Triều Tiên từ khi ông Kim nắm quyền năm 2011.

Theo thông tin từ bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Syria và Triều Tiên thiết lập quan  hệ ngoại giao năm 1966. Quan hệ quân sự giữa hai nước được thắt chặt sau khi Triều Tiên gửi 530 binh sĩ thuộc lực lượng không quân, xe tăng và tên lửa tới hỗ trợ chính quyền Syria trong cuộc chiến với Israel năm 1973.

Những năm gần đây, Bình Nhưỡng và Damascus được cho là tiếp tục duy trì quan hệ nồng ấm. Syria bị cáo buộc giúp đỡ Triều Tiên "lách" các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của Liên Hợp Quốc.

Các giám sát viên của Liên Hợp Quốc từng buộc tội Triều Tiên hỗ trợ vũ khí và công nghệ cho Syria, đặc biệt là giúp chính quyền Assad phát triển vũ khí hóa học. Bình Nhưỡng nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Triều Tiên 'lách' lệnh cấm vận quốc tế như thế nào Thông qua các công ty bình phong, hợp tác quân sự và tàu hàng ngụy trang, Triều Tiên vẫn thu được ngoại tệ bất chấp cấm vận nghiêm ngặt từ Liên Hợp Quốc.

Trump - Kim - Moon có thể cùng tuyên bố kết thúc chiến tranh

Truyền thông Hàn Quốc cho biết Tổng thống Moon Jae In sẽ tham gia cùng Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong cuộc gặp 3 bên để tuyên bố chấm dứt chiến tranh.

'Hẹn hò vội vàng': Nhiều lo ngại Trump trao chiến thắng cho Triều Tiên

Chuyên gia lo ngại Tổng thống Trump vội vàng trao “chiến thắng tuyên truyền” cho Triều Tiên dù chưa đạt được thỏa thuận hạt nhân.





Duy Anh

Bạn có thể quan tâm