Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phớt lờ Mỹ, 120 nước lên án Israel vì bạo lực ở Gaza

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 13/6 thông qua nghị quyết lên án Israel do tình hình bạo lực ở Dải Gaza khiến nhiều thường dân Palestine thiệt mạng.

Ít nhất 129 người Palestine đã chết dưới sự đàn áp của lực lượng an ninh Israel trong những vụ biểu tình gần Gaza xảy ra từ cuối tháng 3. 

120 nuoc len an Israel anh 1
Khoảng 130 người Palestine thiệt mạng do tình hình bạo lực trong những tháng qua. Ảnh: Independent.

Nghị quyết ngày 13/6 tại Liên Hợp Quốc do Algeria và Thổ Nhĩ Kỳ đệ trình, nhận được sự ủng hộ đa số của các nước Arab và Hồi giáo. Nội dung nghị quyết lên án hành vi sử dụng vũ lực “quá mức, không hợp lý và phân biệt” chống lại người Palestine. Nghị quyết cũng kêu gọi tăng cường các biện pháp bảo vệ thường dân Palestine.

Kết quả, 120 nước bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết trong khi 8 nước bỏ phiếu chống, 45 nước không bỏ phiếu. Mỹ, một trong những nước phản đối nghị quyết, quy trách nhiệm tình hình cho phong trào Hamas ở Palestine “đã kích động, xúi giục bạo lực”.

Việc đưa nghị quyết ra bỏ phiếu ở Đại hội đồng là nỗ lực mới nhất của các nước Arab, sau khi Mỹ đã dùng quyền phủ quyết để ngăn chặn thông qua văn bản này ở Hội đồng Bảo an.

Phát biểu tại Đại hội đồng, Đại sứ Mỹ Nikki Haley cáo buộc nghị quyết được thông qua là sự thể hiện thái độ thiên vị chống lại Israel, cáo buộc các nước Arab chỉ muốn ghi điểm chính trị. “Đối với một số nước, việc công kích Israel như là ‘môn thể thao chính trị’ yêu thích của họ”, bà Haley nói.

Gaza rực lửa trong đêm Israel không kích quy mô lớn Quân đội Do Thái mở cuộc không kích quy mô lớn vào hàng chục vị trí được cho là cơ sở quân sự của Hamas ở Gaza, đòn trả đũa sau khi tổ chức này bắn rocket vào lãnh thổ Israel.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm