Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ dọa ngăn chặn nghị quyết bảo vệ dân thường Palestine

Mỹ tuyên bố sẽ bác bỏ nghị quyết kêu gọi áp dụng biện pháp bảo vệ người Palestine, đồng thời cáo buộc các nhóm Hồi giáo cực đoan gây ra bất ổn ở dải Gaza.

Theo AFP, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley hôm 31/5 tuyên bố sẽ phủ quyết dự thảo nghị quyết do Kuwait soạn thảo về xung đột tại dải Gaza giữa binh sĩ Israel và người biểu tình Palestine.

Bà Haley mô tả nghị quyết do Kuwait đưa ra, đại diện cho các nước Arab, là "cách tiếp cận một chiều đáng ghê tởm, vô đạo đức, nhằm cản trở nỗ lực hướng tới hòa bình giữa Israel và Palestine".

Xung dot Israel Palestine anh 1
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: AFP.

Nghị quyết lần đầu được Kuwait đưa ra 2 tuần trước, có nội dung kêu gọi thành lập ủy ban quốc tế để bảo vệ người biểu tình Palestine trong bối cảnh xung đột tại dải Gaza có những diễn biến đẫm máu thời gian qua. Ít nhất 122 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình từ cuối tháng 3.

Kuwait sau đó sửa đổi dự thảo, đề nghị "xem xét các biện pháp bảo đảm an toàn và bảo vệ" cho thường dân Palestine và yêu cầu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres báo cáo về tính khả thi thành lập "cơ chế bảo vệ quốc tế".

Mỹ cũng chuẩn bị một dự thảo nghị quyết cáo buộc Hamas đứng sau các cuộc bạo động gần đây tại biên giới Israel - Palestine, yêu cầu Hamas và các nhóm Hồi giáo cực đoan khác "chấm dứt các hành vi bạo lực và khiêu khích tại hàng rào biên giới".

Xung dot Israel Palestine anh 2
Người biểu tình Palestine tại biên giới với Israel. Ảnh: AFP.

Theo dự kiến, các dự thảo nghị quyết sẽ được đưa ra bỏ phiếu trong ngày 1/6. Một dự thảo sẽ được thông qua nếu nhận được sự ủng hộ của ít nhất 9 thành viên Hội đồng Bảo an và không bị phủ quyết bởi bất cứ thành viên thường trực nào, gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Nga.

Hồi tháng 12/2017, Đại sứ Haley từng phủ quyết một dự thảo nghị quyết được 14 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an thông qua về việc bác bỏ quyết định dời đại sứ quán Mỹ tới Jerusalem của Tổng thống Trump.

Biên giới Israel - Palestine trong ngày bạo lực đẫm máu Biểu tình hôm 14/5 biến thành cuộc bạo lực đẫm máu nhất nhiều năm qua tại dải Gaza. Palestine tố cáo Israel nổ súng vào người biểu tình gây thương vong cho hàng nghìn người.

Quân đội Israel không kích nhiều mục tiêu trên dải Gaza

Máy bay chiến đấu Israel không kích liên tiếp các mục tiêu Hamas tại khu vực phía bắc dải Gaza trong đêm 16 và rạng sáng ngày 17/5 theo giờ địa phương.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm