Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Nhật xuất kích 785 lần năm qua để chặn phi cơ Nga, Trung Quốc

Số lần máy bay Nhật xuất kích để ngăn chặn máy bay nước ngoài gia tăng đến mức kỷ lục trong chín tháng cuối năm 2021, làm dấy lên nhiều lo ngại từ phía Tokyo.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Trên không (ASDF) xuất kích 785 lần trong giai đoạn tháng 4-12/2021. Đây là con số cao nhất so với cùng kỳ trong 5 năm qua, đồng thời vượt qua mức 725 vụ chạm trán trong suốt cả năm tài chính 2020-2021 của Nhật Bản (từ 1/4/2020 đến 31/3/2021).

Phần lớn các cuộc chạm trán đều liên quan đến máy bay chiến đấu của Trung Quốc nhằm thăm dò năng lực phòng không của Nhật Bản xung quanh quần đảo Okinawa, theo South China Morning Post.

Cụ thể, các máy bay chiến đấu Nhật Bản đã được lệnh ngăn chặn 571 lần xâm phạm của máy bay Trung Quốc, tăng 240 vụ so với năm 2020.

Trong số các cuộc chạm trán còn lại, số vụ liên quan đến máy bay Nga chiếm phần lớn với 199 trường hợp, giảm 7 vụ so với năm 2020.

may bay Nhat chan phi co Trung Quoc anh 1

Các máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản bay trên bầu trời căn cứ không quân Hyakuri ở thành phố Omitama, tỉnh Ibaraki. Ảnh: EPA.

Garren Mulloy, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Daito Bunka, cho biết số vụ xâm phạm trên không ngày càng tăng dường như chỉ là sự tiếp nối của một xu hướng đã xảy ra ở phía tây nam Nhật Bản trong thập kỷ qua.

Nhật Bản ngày càng lo ngại trước sự gia tăng về hành động phối hợp của quân đội Trung Quốc và Nga. Năm ngoái, hai nước này từng tổ chức tập trận chung trên Biển Nhật Bản. Tàu chiến hai nước còn đi vòng qua các quần đảo đang có tranh chấp.

Không quân Nhật gặp sức ép không ngừng từ máy bay Trung Quốc xâm nhập

Lực lượng phòng không Nhật Bản tiến hành gần 1.000 chuyến xuất kích ngăn chặn máy bay nước ngoài xâm nhập vùng trời trong năm 2019, nhiều hơn bất cứ quốc gia phương Tây nào.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm