Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Nga 'thám thính' Lầu Năm Góc, Mỹ đành để yên

Máy bay Nga hoạt động theo một hiệp ước gây tranh cãi mà Mỹ và Nga cùng là thành viên và có thể sẽ bay qua nơi Tổng thống Trump đang nghỉ dưỡng.

Washington Post dẫn lời hai quan chức Mỹ cho hay một máy bay trinh sát Nga bay qua vùng trời được giám sát nghiêm ngặt tại thủ đô Washington hôm 9/8, khả năng là nhằm thu thập thông tin tình báo.

Theo các quan chức Mỹ, máy bay Tupolev Tu-154 của Nga bay gần Lầu Năm Góc (trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ), Đồi Capitol (trụ sở Quốc hội Mỹ) và nhiều tòa nhà của các cơ quan chính phủ khác.

Máy bay Nga hoạt động phù hợp với các quy định của Hiệp ước Vùng trời Mở mà Nga, Mỹ và 32 nước khác đã ký kết. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, hiệp ước cho phép một nước thành viên có thể tiến hành các chuyến bay quan sát phi vũ trang trên lãnh thổ một nước thành viên khác nhằm thúc đẩy sự minh bạch và nỗ lực kiểm soát vũ khí.

may bay Nga do tham My anh 1
Lầu Năm Góc, trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát Đồi Capitol đã phát đi một cảnh báo, cho biết một "máy bay hoạt động ở tầm thấp được cho phép" sẽ đi vào không phận hạn chế trong khoảng giữa 11h và 15h ngày 9/8. Cảnh báo không nói rõ ai sở hữu máy bay nhưng cho hay đây là máy bay "lớn và có thể bay ngay trên Đồi Capitol".

Một quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ, đề nghị giấu tên, xác nhận rằng máy bay được đề cập là máy bay của Nga và hoạt động trong khu vực dựa trên hiệp ước.

Lịch trình dự kiến cho biết máy bay này sẽ tiếp tục bay qua câu lạc bộ golf của ông Donald Trump tại Bedminster, bang New Jersey, nơi tổng thống Mỹ đang có kỳ nghỉ kéo dài 17 ngày. Theo quy định của hiệp ước, phía Mỹ cử người đi cùng trên các chuyến bay này.

Hiệp ước Vùng trời Mở, có hiệu lực từ năm 2002, gây tranh cãi vì một số ý kiến cho rằng hiệp ước chỉ có lợi cho Nga là chính. Trung tướng Vincent Stewart, giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, từng nhận định Moscow có thể lợi dụng hiệp ước và ông muốn từ chối các chuyến bay như vậy của Nga trên lãnh thổ Mỹ.

"Những thứ bạn có thể thấy, khối lượng dữ liệu bạn có thể thu thập, những việc bạn có thể làm hậu kỳ, cho phép Nga có được thông tin tình báo cơ bản về cơ sở hạ tầng, căn cứ, cảng, tất cả kho tàng của chúng ta một cách khó tin", ông Stewart nói vào tháng 3/2016.

Phản bác các lập luận này, người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết Mỹ tiến hành các chuyến bay do thám tương tự thông qua hiệp ước và đây là việc đáng trao đổi.

Chiến đấu cơ NATO chặn 3 máy bay quân sự của Nga

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 1/8 xác nhận máy bay chiến đấu của Tây Ban Nha và Phần Lan đã chặn 3 chiếc máy bay Nga di chuyển gần không phận Estonia.

Nga chặn phi cơ tiếp cận máy bay chở bộ trưởng quốc phòng

Tiêm kích Su-27 của Không quân Nga đã chặn một máy bay chiến đấu F-16 của NATO định tiếp cận phi cơ chở bộ trưởng quốc phòng nước này.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm