Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến đấu cơ Nhật tập trận cùng máy bay B-1 ở gần bán đảo Triều Tiên

Nhật Bản thông báo chiến đấu cơ nước này vừa có cuộc tập trận trên không cùng máy bay ném bom siêu thanh của Mỹ ở khu vực gần bán đảo Triều Tiên giữa lúc căng thẳng leo thang.

Lực lượng Phòng vệ Không quân Nhật Bản thông báo cuộc tập trận ngày 8/8 diễn ra quanh đảo Kyushu, phía nam Nhật Bản. Cuộc tập trận có sự tham gia của 2 máy bay ném bom B-1B Lancer từ Không lực Mỹ cùng 2 chiến đấu cơ F-2 của Lực lượng Phòng vệ Không quân Nhật Bản.

Ngày 9/8, Triều Tiên thông báo rằng nước này đang cân nhắc tấn công vào đảo Guam, lãnh thổ của Mỹ trên Thái Bình Dương. Căn cứ không quân ở Andersen chính là nơi đồn trú của các máy bay B1-B mà Mỹ triển khai đến châu Á - Thái Bình Dương. 

may bay nem bom My tap tran anh 1
Máy bay B-1B Lancer của Mỹ trong một lần xuất kích từ căn cứ ở Guam để thực hiện nhiệm vụ tại không phận Nhật Bản, gần bán đảo Triều Tiên hồi cuối tháng 7. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn quân đội Triều Tiên cho biết: "Lực lượng chiến lược của quân đội Triều Tiên đang xem xét kỹ lưỡng kế hoạch để biến đảo Guam và khu vực xung quanh thành biển lửa với tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung và tầm xa Hwasong-12".

Phát ngôn viên quân đội cho hay biện pháp này nhằm kiềm chế năng lực các căn cứ quân sự lớn của Mỹ trên đảo Guam, bao gồm căn cứ không quân Anderson. Kế hoạch này sẽ được trình lên lãnh đạo Kim Jong Un, song không rõ vào thời điểm cụ thể nào. 

Sau cuộc tập trận với phía Nhật Bản, các máy bay B-1B của Mỹ, vốn có khả năng mang theo bom hạt nhân, sẽ tham gia một cuộc tập trận khác với quân đội Hàn Quốc.

Chiến đấu cơ Mỹ lần đầu cất cánh từ tàu USS Gerald R. Ford Máy bay F/A-18F Super Hornet lần đầu cất cánh thành công nhờ công nghệ phóng điện từ EMALS trên tàu sân bay USS Gerald R. Ford.

Triều Tiên đe doạ tấn công đảo Guam của Mỹ

Triều Tiên tuyên bố đang xem xét kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ bằng tên lửa, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Trump cảnh báo Bình Nhưỡng phải dừng đe dọa nước Mỹ.

Mỹ điều 12 máy bay chiến đấu F-16 đến Hàn Quốc

12 chiến đấu cơ F-16 của Không quân Mỹ được triển khai tới Hàn Quốc nhằm tiếp tục khẳng định cam kết của Lầu Năm Góc với an ninh bán đảo Triều Tiên sau vụ thử tên lửa đạn đạo mới.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm