Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay ném bom Trung Quốc bay qua bãi Scarborough

Trung Quốc vừa công bố ảnh phi cơ ném bom tầm xa bay qua bãi Scarborough hồi cuối tuần qua, sau khi tòa quốc tế phán quyết bất lợi cho Bắc Kinh trong vụ kiện Biển Đông.

Hình ảnh máy bay ném bom tầm xa mới nhất của Bắc Kinh, H-6K, bay qua bãi cạn Scarborough cuối tuần qua được đăng tải trên mạng xã hội Weibo và Twitter chính thức của Quốc vụ viện Trung Quốc. 

Máy bay ném bom này được thiết kế dựa trên mẫu máy bay những năm 1950 của Nga, được cho là có khả năng chở vũ khí hạt nhân đi khắp châu Á.

Giới quan sát nhận định hành động điều H-6K là thông điệp cứng rắn mà Bắc Kinh gửi đến Washington, rằng Mỹ hành động như thế nào thì Trung Quốc đều có thể đáp trả tương tự.

may bay nem bom Trung Quoc bay qua Scarborough anh 1
Máy bay ném bom Trung Quốc bay qua bãi Scarborough cuối tuần qua. Ảnh: Weibo/PLAAF

Hồi tháng 4, Mỹ đã điều máy bay tấn công Thunderbird A-10 bay qua bãi Scarborough. Thời gian qua, Mỹ cũng nhiều lần triển khai các máy bay ném bom B-52, cùng với những máy bay giám sát và tuần tra để thực hiện "tự do đi lại" trong vùng Biển Đông.

Cũng trong tuần qua, hải cảnh Trung Quốc vẫn chưa cho phép ngư dân Philippines vào bãi cạn Scarborough. Một số phóng viên của kênh truyền hình ABS-CBN lên một tàu cá của ngư dân Philippines để tới bãi cạn Scarborough ở Biển Đông vào chiều 14/7 nhưng một tàu đánh cá của Trung Quốc bám theo rồi ngăn cản họ tiến vào bãi cạn.

may bay nem bom Trung Quoc bay qua Scarborough anh 2
Vị trí bãi cạn Scarborough trên bản đồ. Đồ họa: WSJ

Việc Bắc Kinh điều máy bay ném bom và ngăn cản ngư dân Philippines hoạt động ở bãi Scarborough bất chấp phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ngày 12/7 đã khẳng định các hành động của Trung Quốc ở khu vực này là phi pháp.

Tuần qua, PCA ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông sau hơn 3 năm thụ lý. Một trong những nội dung đầu tiên PCA đưa ra là Trung Quốc không có quyền lịch sử ở Biển Đông.

“Không có cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên trong vùng biển nằm trong đường 9 đoạn”, phán quyết của toà cho hay.

Toà khẳng định dù ngư dân Trung Quốc từng đến một số đảo trong quá khứ, nhưng trong lịch sử, Trung Quốc chưa bao giờ "thực hiện quyền kiểm soát đặc quyền đối với vùng nước và nguồn tài nguyên xung quanh".

Bãi cạn Scarborough thực chất là một đảo san hô gồm nhiều đá ngầm và đá nổi, nằm giữa bãi Macclesfield và đảo Luzon của Philippines ở Biển Đông. Bãi này cách vịnh Subic 123 hải lý (198 km) và đảo Luzon 137 hải lý (220 km) về phía tây.

Nhiều thập kỷ qua, bãi cạn Scarborough là "vườn địa đàng" đối với ngư dân Philippines. Không chỉ là một ngư trường dồi dào, vùng đầm phá ở bãi cạn giúp các ngư dân tránh những cơn bão dữ trên Thái Bình Dương.

Năm 2012, Trung Quốc dùng sức mạnh để chiếm đóng bất hợp pháp bãi cạn Scarborough. Bắc Kinh cử tàu tuần duyên canh gác nghiêm ngặt ở Scarborough, vừa chặn các tàu cá Philippines, vừa tạo điều kiện để ngư dân Trung Quốc vơ vét tài nguyên.

Trung Quốc chặn ngư dân Philippines tới bãi cạn Scarborough

Hải cảnh Trung Quốc vẫn chưa cho phép ngư dân Philippines vào bãi cạn Scarborough dù Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tuyên bố hoạt động cản trở của Bắc Kinh ở đây là phi pháp.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm