Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay ném bom chiến lược Nga sẵn sàng tấn công IS

Không quân Nga đã điều động phi đội máy bay ném bom chiến lược Tu-95, Tu-22 và Tu-160 đến Syria nhằm tăng cường sức mạnh tiêu diệt IS.

a
Máy bay ném bom chiến lược Tu-22 (trước) và Tu-95 (sau) của Không quân Nga. Ảnh: Ria Novosti

RT cho hay, việc điều động phi đội ném bom chiến lược đến Syria nhằm tăng gấp đôi số lượng các đợt không kích vào các mục tiêu IS.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu xác nhận thông tin trên. Ngoài ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng ra lệnh cho một tuần dương hạm của Nga ở Địa Trung Hải phối hợp hoạt động với Hải quân Pháp tại khu vực này.

“Nga đang tiến hành chiến dịch không kích hàng loạt chống lại Nhà nước Hồi giáo. Hiện nay chúng tôi đã tăng gấp đôi số phi vụ không kích, các máy bay ném bom chiến lược mới được điều động cho phép thực hiện nhiệm vụ suốt chiều dài và rộng của khu vực mà IS chiếm đóng”, Bộ trưởng Shoigu nói trong cuộc họp hội đồng an ninh tại Moscow dưới sự chủ trì của Tổng thống Putin.

Ông Shoigu cho biết thêm, máy bay ném bom chiến lược Tu-95, Tu-22 và Tu-160 đã được đưa vào làm nhiệm vụ không kích. Bên cạnh đó, phi đội máy bay chiến thuật sẽ tăng thêm 37 máy bay mới trong đó có Su-34 và Su-27.

Người đứng đầu Bộ tổng Tham mưu quân đội Nga cho biết, giai đoạn mới của chiến dịch không kích IS sẻ có thêm 25 máy bay ném bom tầm xa đã cất cánh rời khỏi sân bay ở Nga. 

“Bằng cách tiến hành nhiệm vụ quân sự tại Syria, các bạn đang bảo vệ nước Nga và công dân của mình. Chiến dịch không kích tại Syria không chỉ được tiếp tục mà còn phải nâng lên. Bọn khủng bố cần phải nhận thức rằng, sự trừng phạt đối với hành động man rợ của chúng là không thể tránh khỏi”, Tổng thống Putin nói với các lãnh đạo quân đội.

Nga - Pháp chung tay diệt IS

a
Tuần dương hạm Moskva của Nga được lệnh phối hợp với Hải quân Pháp trong cuộc chiến chống IS. Ảnh: RT

Ngoài việc gia tăng tần suất không kích, tổng thống Nga còn ra lệnh cho tuần dương hạm Moskva phối hợp hoạt động với nhóm tác chiến Hải quân Pháp do tàu sân bay Charles De Gaulle dẫn đầu.

“Nhóm tác chiến Pháp sắp tiếp cận khu vực hoạt động của chiến hạm Nga. Chúng ta cần thiết lập liên lạc trực tiếp với họ và coi họ như là đồng minh. Chúng ta cần triển khai một kế hoạch hành động chung cho các chiến dịch trên không và trên biển”, Tổng thống Putin nói.

Một nguồn tin từ điện Kremlin cho biết, kế hoạch về một số nhiệm vụ chung đã được sự phê chuẩn của Tổng thống Putin và Tổng thống Francois Hollande sau cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo.

“Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về sự hợp tác song phương và đa phương trong cuộc chiến chống khủng bố. Trước tiên, quân đội hai nước sẻ chia sẻ thông tin tình báo về các hoạt động quân sự tại Syria”, thống báo từ điện Kremlin.

Đại tướng Valery Gerasimov, tổng tham mưu trưởng quân đội Nga cho biết, kể từ khi bắt đầu nhiệm vụ không kích tại Syria, các chiến đấu cơ của Nga đã thực hiện 2.300 phi vụ trong 48 ngày. Bên cạnh đó, Hải quân Nga đã phóng 26 tên lửa hành trình tấn công mặt đất từ biển Caspian. 10 vệ tinh đã tham gia vào quá trình lập bản đồ mục tiêu và các hoạt động hỗ trợ thông tin, dẫn đường cho vũ khí.

Tướng Gerasimov cho biết thêm, trong ngày 17/11, Không quân Nga đã thực hiện 65 phi vụ phá hủy 8 kho vũ khí, 8 trung tâm chỉ huy, 4 nhà máy chế tạo thuốc nổ và 6 kho nhiên liệu. Các máy bay Nga đã phóng 34 tên lửa hành trình tiêu diệt 14 mục tiêu của IS.

Tàu chiến Nga nã tên lửa vào thành trì IS

Quân đội Nga đã tấn công dữ dội vào căn cứ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bằng máy bay và tên lửa hành trình phóng từ tàu chiến ở Địa Trung Hải.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm