Solar Impulse 2, chiếc máy bay sử dụng năng lượng mặt trời, đã hạ cánh thành công xuống California, Mỹ ngày 23/4 theo giờ địa phương sau khi bay vượt Thái Bình Dương. Phi công lái thử máy bay là Bertrand Piccard, nhà thám hiểm kiêm bác sĩ tâm thần người Thụy Sĩ, CNN đưa tin. |
Phát biểu sau khi máy bay hạ cánh, ông Piccard nhấn mạnh: “Đây không phải khoa học viễn tưởng mà là một kỷ nguyên mới. Thành công ngày hôm nay khẳng định rằng, công nghệ sạch tồn tại và có thể làm nên những điều không tưởng”. |
Hình ảnh Solar Impulse 2 lướt qua bầu trời California đã gây ấn tượng mạnh mẽ với những người quan tâm tới công nghệ thân thiện môi trường. |
Với sải cánh bằng một chiếc Boeing 747 nhưng chỉ nặng tương đương một chiếc xe hơi, Solar Impulse 2 đánh dấu thành tựu quan trọng khi lướt qua cầu Cổng Vàng và vịnh San Francisco. Nhóm nghiên cứu đã vượt qua hàng loạt khó khăn và thất bại để đạt được thành tựu này. |
Kỹ sư người Thụy Sĩ Andre Borschberg, một trong các thành viên của đội phát triển Solar Impulse 2, chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc khi mọi thứ vận hành tốt và máy bay hoạt động hoàn hảo. Chuyến bay thành công đã chứng minh công nghệ chúng ta đang phát triển rất đáng tin cậy”. |
Sau khi cất cánh từ Hawaii hôm 21/4, Solar Impulse 2 hạ cánh xuống California 2,5 ngày sau đó. Nó đang trong hành trình bay vòng quanh thế giới mà không cần sử dụng một giọt nhiên liệu. |
Yếu tố giúp Solar Impulse 2 hoạt động là 17.000 tấm pin năng lượng mặt trời, cung cấp điện cho 4 động cơ nằm trên 2 cánh. Hệ thống pin giúp tích điện và đảm bảo cho máy bay hoạt động liên tục trong đêm tối. |
Solar Impulse 2 là phiên bản nâng cấp của Solar Impulse 1, mẫu máy bay năng lượng mặt trời từng đi vào lịch sử khi thực hiện thành công chuyến bay liên lục địa đầu tiên trên thế giới vào năm 2012. Tuy nhiên, chuyến hành trình vòng quanh thế giới của Solar Impulse 2 nhiều lần bị đình trệ bởi trục trặc kỹ thuật và thời tiết bất lợi. |
Sau khi tới California, Solar Impulse 2 sẽ tiếp tục chu du nước Mỹ trước khi chuẩn bị cho chuyến bay vượt Đại Tây Dương. Điểm dừng chân tiếp theo của nó là châu Âu hoặc Bắc Phi vào đầu mùa hè. Tới cuối mùa hè, phi cơ sẽ trở lại Trung Đông, hoàn tất cuộc hành trình 35.000 km vòng quanh thế giới. |
Kỹ sư Borschberg cho rằng, về lý thuyết, chiếc máy bay có khả năng hoạt động không giới hạn. Khả năng bay của nó phụ thuộc vào sức chịu đựng của phi công. “Thật là thường khi nhận ra rằng bạn có thể bay mãi mãi trên bầu trời”, Borschberg nhấn mạnh. |