Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay mất tích vỡ vụn trước khi rơi?

Trong lúc các máy bay quân sự định vị mảnh vụn mới của chiếc Air France mất tích, nhóm điều tra tập trung vào giả thuyết phi cơ này đã vỡ vụn trên không trung khi bay qua vùng bão mạnh.

Máy bay mất tích vỡ vụn trước khi rơi?

Trong lúc các máy bay quân sự định vị mảnh vụn mới của chiếc Air France mất tích, nhóm điều tra tập trung vào giả thuyết phi cơ này đã vỡ vụn trên không trung khi bay qua vùng bão mạnh.

>>Lực lượng hùng hậu truy tìm máy bay mất tích
>>Brazil xác nhận máy bay mất tích rơi xuống biển
>>Ảnh vụ máy bay mất tích trên biển
>>Mở chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích
>>Máy bay Pháp chở 228 người mất tích

Máy bay mất tích vỡ vụn trước khi rơi?

Các binh lính quân đội Pháp bước ra từ một chiếc AWACS tại căn cứ không quân ở Dakar, Senegal hôm 3/6, sau khi tham gia chiến dịch tìm kiếm để định vị chiếc máy bay mất tích đêm chủ nhật 31/5. (Ảnh: Reuters)

Thời tiết xấu khiến việc truy tìm hộp đen bị hoãn lại đến tuần sau. Nhưng thậm chí với thiết bị này, các nhà điều tra hàng đầu của Pháp cũng nghi ngờ khả năng tìm thấy nó trong vùng biển sâu – nơi chiếc Airbus A330 của hãng Air France mất tích.

Khi các tàu chiến Brazil đầu tiên tiếp cận hiện trường, nhóm điều tra tác nghiệp chủ yếu dựa vào những tin nhắn tự động máy bay gửi đi nhằm tái hiện lại những gì đã xảy ra với máy bay khi bay qua vùng có sấm sét dữ dội. Chúng thông báo về một loạt hư hỏng khiến các hệ thống trên phi cơ ngưng hoạt động và có ý ám chỉ máy bay đã vỡ vụn trong không trung, theo nhận định của một quan chức hàng không giấu tên vì người này không được phép bình luận về vụ việc.

Tin hiệu mà phi công phát ra lúc 11h (giờ Brazil) cho biết phi cơ đang bay qua một khu vực gọi là “CBs” - tức vùng tối tăm, có những đám mây tích điện kèm theo gió và sấm chớp mạnh. Dữ liệu vệ tinh cho thấy sức gió trong lộ trình máy bay khi đó là 160 km/h. 10 phút sau, một loạt sự cố xảy ra với các hệ thống điều khiển. Tin nhắn cuối cùng lúc 11h14 thông báo áp lực buồng lái giảm và điện bị ngắt hoàn toàn.

“Hiện trạng này rõ ràng giống như máy bay đã bung ra trước khi lao xuống biển”, một quan chức hàng không nói với hãng tin AP. “Chúng tôi chỉ không biết tại sao nó xảy ra, nhưng kết quả điều tra sẽ làm sáng tỏ mọi thứ!”

BEA, cơ quan điều tra tai nạn Pháp, không bình luận gì về vụ việc. Bộ trưởng Quốc phòng Brazil cũng từ chối đưa ra nhận định mà chỉ tiết lộ: “Pháp đang tiến hành điều tra, còn trách nhiệm duy nhất của Brazil là tìm kiếm và thu thập các mảnh vụn.”

Nhiều chuyên gia khác cũng đồng tình rằng các báo cáo tự động về tình trạng hỏng hóc hệ thống trên chiếc Airbus A330 chứng tỏ có khả năng máy bay đã vỡ vụn trên không do sấm chớp, sự nhiễu loạn của không khí, sét hoặc sự kết hợp tất cả các yếu tố đó.

Máy bay mất tích vỡ vụn trước khi rơi?

Lực lượng không quân Brazil tìm kiếm các mảnh vụn của máy bay Air France trong lúc tuần tra trên Đại Tây Dương ngày 2/6. (Ảnh: Reuters)

Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Brazil, tàn tích của chiếc máy bay mất tích đến nay đã phủ rộng một khu vực lớn với khoảng 230 km mảnh vụn nằm rời rạc, trong đó bao gồm một phần xác máy bay 7 m và vệt dầu dài 20 km. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy còn ai sống sót.

Dấu tích mới tìm ra nằm cách 90 km về phía nam so với khu vực mà đội tìm kiếm phát hiện thấy một ghế máy bay, vệt dầu, áo phao màu cam và các mảnh vụn trắng. Hiện trường đầu tiên cách quần đảo Fernando de Noronha của Brazil khoảng 640 km về phía đông bắc.

Brazil đang thiếu thiết bị cần thiết để lặn xuống đáy đại dương. Nếu hộp đen nằm ở đây, chiến dịch của họ sẽ phải đợi đến đầu tuần sau với sự giúp sức của một chiếc tàu tìm kiếm Pháp có khả năng thám hiểm ở độ sâu 6.000 m.

Arslanian, người chỉ huy BEA, phát biểu: “Lúc này, không có dấu hiệu nào khiến chúng tôi tin rằng máy bay gặp sự cố trước khi cất cánh”. Ông cho biết nhóm điều tra không rõ thời gian chính xác tai nạn xảy ra, hay liệu phi công chính có ngồi trước bộ điều khiển khi máy bay rơi hay không; thông thường, trong những chuyến bay dài, các phi công thường thay phiên nhau theo dõi bộ điều khiển để duy trì liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu.

Nếu không có ai sống sót sau tai nạn này, đây sẽ là vụ rơi máy bay tồi tệ nhất trong lịch sử hãng Air France và cũng là thảm họa hàng không gây chết người nhiều nhất kể từ vụ việc xảy ra hồi tháng 11/2001, với 265 người thiệt mạng khi một chiếc American Airlines lao xuống khu Queens của thành phố New York.

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo AP

Bạn có thể quan tâm