Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay không người lái Mỹ bị bắn hạ ở Yemen

Một chiếc máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ đã bị bắn hạ ở không phận Yemen bởi tên lửa đất đối không. Washington cho rằng vũ khí này được Iran cung cấp cho lực lượng Houthi.

Theo CNN, một quan chức trong chính quyền Mỹ cho biết chưa rõ chiếc drone bị bắn hạ hôm 20/8 được vận hành bởi quân đội hay các cơ quan tình báo.

Quan chức này cho biết chính quyền Trump sẽ công khai lên án Iran về vụ việc. Phiến quân Houthi tuyên bố lực lượng phòng thủ của họ đã bắn hạ chiếc máy bay không người lái ở phía nam thủ đô Sanaa của Yemen.

Phát ngôn viên của lực lượng Houthi cho biết tên lửa sử dụng để bắn hạ drone được "phát triển tại địa phương" và sẽ có thêm thông tin chính thức về loại tên lửa này trong một cuộc họp báo.

May bay khong nguoi lai My bi ban ha anh 1
Một chiếc MQ-9 đỗ tại căn cứ không quân của Mỹ ở tỉnh Kandahar, Afghanistan, hồi tháng 1/2018. Ảnh: Reuters.

Hồi tháng 6, một chiếc máy bay không người lái của Mỹ bị quân đội Iran bắn hạ, khiến cho căng thẳng giữa hai nước leo thang mạnh mẽ và Mỹ suýt tấn công đáp trả. Tuy nhiên, Tổng thống Trump ra lệnh dừng tấn công vì muốn cứu mạng sống của nhiều người, và thay vào đó sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt tối đa với Iran.

Washington cho rằng chiếc máy bay không người lái đang hoạt động ở không phận quốc tế trên eo biển Hormuz - một trong những tuyến vận tải biển quan trọng nhất thế giới, trong khi Tehran tuyên bố chiếc drone đã xâm phạm không phận nước này.

MQ-9 Reaper là chiếc máy bay không người lái đầu tiên có khả năng tìm và diệt khi hoạt động ở độ cao lên tới 15.000 mét. Chiếc drone này đánh dấu một bước phát triển mới trong chương trình máy bay không người lái của quân đội Mỹ, khi những chiếc drone tiền nhiệm thường chỉ được sử dụng cho các hoạt động do thám và tình báo.

So với chiếc RQ-4 có giá hơn 200 triệu USD bị Iran bắn hạ hồi tháng 6, chiếc MQ-9 Reaper có giá rẻ hơn, vào khoảng 16 triệu USD.

'Đại bản doanh’ của Nga ở Syria liên tục bị tên lửa, drone tấn công

Căn cứ Khmeimim, “đại bản doanh” của quân đội Nga ở Syria từ 2015, bị tấn công nhiều lần bằng tên lửa và drone trong những tháng gần đây.

Cận cảnh tàu chiến USS Boxer được cho là đã hạ gục drone của Iran

Tàu USS Boxer là cái tên được chú ý hai ngày qua trong căng thẳng ở vùng Vịnh. Tổng thống Trump ngày 18/7 nói tàu này đã bắn hạ một máy bay không người lái (drone) của Iran.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm