Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ triển khai 'thú ăn thịt' F-22 đến gần Iran

Không quân Mỹ triển khai phi đội tiêm kích tàng hình F-22 đến căn cứ ở Qatar nhằm dằn mặt Iran khi căng thẳng giữa hai nước chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bộ Tư lệnh Trung tâm quân đội Mỹ xác nhận việc triển khai tiêm kích tàng hình F-22 Raptor đến căn cứ al-Udeid, Qatar vào ngày 28/6, RT đưa tin.

Việc triển khai được tiến hành sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa Iran với “lực lượng áp đảo và xóa sổ”, sau khi Tehran bắn rơi máy bay do thám không người lái của Washington vào tuần trước.

Chính quyền Tổng thống Trump đã áp đặt lệnh trừng phạt với lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Khamenei, động thái mà Tehran nói đã chấm dứt khả năng đàm phán. Tổng thống Iran Hassan Rouhani gọi hành động của Mỹ là “chậm phát triển trí tuệ”.

My trien khai F-22 den Trung Dong anh 1
Tiêm kích tàng hình F-22 Raptor hạ cánh tại sân bay al-Udeid, Qatar. Ảnh: USAF.

Dù có sự gia tăng những tuyên bố khẩu chiến giữa lãnh đạo hai nước, việc triển khai F-22 đã được Bộ Tư lệnh Trung tâm quân đội Mỹ phê duyệt vào giữa tháng 5, sau khi có thông tin tình báo về “mối đe dọa đáng tin cậy”, nhưng không xác định từ Iran.

Chính quyền Tổng thống Trump đã triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay và máy bay ném bom đến Trung Đông vào tháng 5, sau đó tăng cường thêm 1.000 binh sĩ đến khu vực. Ngoài ra, tên lửa phòng không Patriot cũng được tăng cường đến Trung Đông.

Dù tình hình Vùng Vịnh vẫn còn khá căng thẳng, Iran và các bên ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 ở châu Âu đã đạt được bước đột phá vào ngày 28/6, mở kênh thương mại đặc biệt cho phép các công ty châu Âu bỏ qua lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Iran bắn rơi RQ-4, phô bày nhược điểm của các drone Mỹ

Máy bay không người lái Mỹ không được thiết kế để hoạt động trong không phận đang có căng thẳng và dễ bị tấn công bởi các hệ thống phòng không tinh vi.

TT Trump: Bất cứ cuộc chiến tranh Mỹ - Iran nào sẽ rất nhanh

Tổng thống Mỹ Trump hôm 26/6 nói rằng bất cứ cuộc chiến tranh nào giữa Mỹ và Iran sẽ rất chóng vánh, dù ông nhắc lại mong muốn tránh đối đầu quân sự.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm