Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tư lệnh Iran dọa bắn rơi thêm máy bay do thám của Mỹ

Tư lệnh hải quân Iran cảnh báo chính quyền Washington rằng Iran đủ khả năng bắn rơi thêm những máy bay không người lái khác được Mỹ cử đến do thám.

Chuẩn đô đốc Hossein Khanzadi, Tư lệnh Hải quân Iran, ngày 24/6 khẳng định nước này đủ khả năng bắn hạ thêm các máy bay do thám không người lái của Mỹ. Thông điệp cảnh cáo được đưa ra trong một cuộc họp giữa ông Khanzadi và một nhóm các quan chức quốc phòng Iran, theo Tasnim.

Tư lệnh Hải quân Iran cho biết các lực lượng của nước này luôn đủ sức tiến hành thêm một "động thái đáp trả chí tử". Ông nhấn mạnh "kẻ thù của quốc gia cũng hiểu rõ điều này", theo AP.

Bốn ngày trước, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắn rơi một máy bay không người lái RQ-4A Global Hawk của hải quân Mỹ trên eo biển Hormuz.

Iran canh cao ban them drone My anh 1
Máy bay do thám không người lái RQ-4A Global Hawk của hải quân Mỹ, trị giá hơn 130 triệu USD, bị bắn hạ ngày 20/6 bởi lực lượng IRGC ở miền Nam Iran. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Tehran cáo buộc máy bay xâm phạm không phận ở tỉnh Hormozgan, miền Nam nước này. Trong khi đó, Lầu Năm Góc thông báo chiếc Global Hawk trúng tên lửa khi đang ở không phận quốc tế.

Phía IRGC sau đó khẳng định còn phát hiện một máy bay do thám có người lái, chở gần 30 nhân sự, trong cùng khu vực chiếc Global Hawk bị bắn hạ. Tuy nhiên, lực lượng này quyết định không khai hỏa.

Vụ việc khiến căng thẳng Mỹ - Iran tiến sát bờ vực chiến tranh. Tổng thống Trump tiết lộ một kế hoạch không kích trả đũa đã được trình lên nhưng ông không phê chuẩn vào phút chót.

Hải quân Iran đưa ra thông điệp đe dọa giữa lúc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang có chuyến công du đến Trung Đông.

Phát biểu trước khi rời Washington ngày 23/6, ông nhấn mạnh chính phủ Mỹ muốn xây dựng một liên minh toàn cầu để đối phó Iran. Ông đồng thời kêu gọi đẩy mạnh tham vấn khẩn cấp ở Trung Đông giữa bối cảnh khủng hoảng Vùng Vịnh đang leo thang.

Iran tung video chứng minh máy bay Mỹ đã xâm phạm lãnh thổ Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, thiếu tướng Hossein Salami cho rằng vụ bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ là một “thông điệp rõ ràng” gửi tới Washington.

Drone Mỹ bị bắn hạ đã tham chiến giả tưởng với chính Iran 10 năm trước

Máy bay không người lái của Mỹ bị Iran bắn rơi từng được nhà sản xuất mời chào quân đội Mỹ mua về để phục vụ cho trường hợp xung đột tương lai với chính quốc gia Hồi giáo.

Mỹ đối diện kịch bản đau đớn nếu đánh Iran dù có hỏa lực vượt trội

Quân đội Iran có hơn 700.000 người, chưa tính đến lực lượng vệ binh cách mạng. Dù bị áp đảo về hỏa lực, sức mạnh tên lửa và các lực lượng thân Iran vẫn có thể khiến Mỹ khốn đốn.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm