Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Đức đến nhưng chỉ sơ tán được 7 người từ sân bay Kabul

Giới chức Đức cho biết một máy bay vận tải của nước này đã hạ cánh xuống sân bay tại thủ đô Kabul nhưng chỉ có thể giải cứu 7 người do tình trạng hỗn loạn ở hiện trường.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer cho biết một máy bay vận tải A400M của quân đội nước này đã có cú "hạ cánh gay cấn" tối 16/8, theo Channel NewsAsia. Mục đích của chuyến bay là đưa binh sĩ Đức tới hỗ trợ di tản.

"Tình hình ở sân bay rất hỗn loạn, nguy hiểm và phức tạp. Chúng tôi có rất ít thời gian, vì vậy chỉ có thể đón những người đã có mặt ngay trên đường băng", Bộ trưởng Kramp-Karrenbauer cho biết.

Chiếc máy bay đã phải nhanh chóng rời đi ngay sau khi vừa hạ cánh. Chỉ 7 người lên được máy bay. Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cho biết hàng nghìn công dân nước này không thể vào được bên trong sân bay bởi không có sự hộ tống của binh sĩ Đức.

kabul afghanistan anh 1

Máy bay vận tải A400M của Đức cất cánh từ Hanover hôm 16/8. Ảnh: AP.

"Các đối tác phụ trách an ninh ở sân bay đã không cấp phép cho người từ khu vực dân sự vào bên trong", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức nói.

Các chuyến bay di tản đã được nối lại từ sân bay Kabul sau một ngày bị đình trệ khi Taliban tiến vào tiếp quản thủ đô. Đức hiện chờ Mỹ cho phép tiến hành chuyến bay giải cứu tiếp theo từ Tashkent, Uzbekistan.

Đức là nước có hiện diện quân sự lớn thứ hai ở Afghanistan chỉ sau Mỹ. Berlin dự kiến không vận giải cứu hàng nghìn công dân song tịch Đức - Afghanistan, cũng như các nhà hoạt động nhân quyền, luật sư, nhà báo và những người từng cộng tác với lực lượng nước ngoài.

"Họ không chỉ là công dân Đức, còn có những nhân viên địa phương, những người có nguy cơ bị trả thù. Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ người dân của các quốc gia khác", Bộ trưởng Kramp-Karrenbauer cho biết.

Chính quyền ông Biden phớt lờ đề nghị dỡ bỏ thuế áp lên Trung Quốc

Bất chấp sức ép từ ngành công nghiệp, dường như chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ không dỡ bỏ các loại thuế chống Trung Quốc đã có từ thời ông Donald Trump.

Tổng thống Biden sẽ nghỉ hè ở đâu?

Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị có kỳ nghỉ hè đầu tiên trong nhiệm kỳ, tuy nhiên địa điểm của chuyến đi vẫn chưa được quyết định.

Australia thừa nhận khó sơ tán toàn bộ cựu nhân viên Afghanistan

Thủ tướng Scott Morrison ngày 17/8 cho biết nước này không thể giúp sơ tán toàn bộ người Afghanistan từng làm việc với quân đội Australia, theo Reuters.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm