Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay đồ chơi có thể thành vũ khí mới của IS

Cơ quan An ninh Anh (MI5) lo ngại tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể tấn công các trận bóng đá hay buổi biểu diễn âm nhạc bằng máy bay đồ chơi.

1
Một chiếc máy bay không người lái. Ảnh: AP

Giới chức MI5 và cảnh sát Anh tin IS sẽ dùng máy bay không người lái (UAV), thiết bị mà người dân có thể mua dễ dàng trên đường phố với giá 150 USD, để tấn công các hoạt động tập thể ngoài trời, Daily Mail đưa tin. Thậm chí họ còn đoán chúng có thể dùng vài UAV mang bom để thực hiện vụ tấn công, đồng thời quay lại cảnh đẫm máu để có thể sử dụng video trong hoạt động tuyên truyền.

Rất có thể phiến quân IS đã thực hiện những thử nghiệm để xem khối lượng chất nổ tối đa mà máy bay tự động có thể mang. Express dẫn thông tin một số nguồn tin trong lực lượng chống khủng bố cho biết những kẻ lập kế hoạch trong IS đã thử tấn công bằng UAV mang bom. Thiết bị bay tự động của chúng càng ngày càng hiện đại.

Hồi sinh nỗi kinh hoàng của vụ khủng bố 11/9 đang ám ảnh IS. Tổ chức khủng bố tin rằng chúng có thể gây nên sự kiện tương tự như vụ khủng bố cách đây 14 năm bằng cách cho nhiều thiết bị bay mang bom lao vào đám đông.

UAV cỡ nhỏ đang trở thành đồ chơi ngày càng phổ biến đối với trẻ em với mức giá khoảng 150 USD mỗi chiếc. Trong dịp Giáng sinh năm ngoái, doanh số UAV tại Anh tăng 24%.

Đại tá Richard Kemp, cố vấn cho chính phủ Anh về khủng bố, nói với Mirror: "Khả năng bọn khủng bố tấn công các đám đông bằng UAV tương đối lớn. Hậu quả của những vụ khủng bố như vậy sẽ rất thảm khốc".

Một mối lo ngại nữa là tổ chức khủng bố sẽ tự tạo máy bay không người lái để tránh sự nghi ngờ, hoặc chúng mua thiết bị có khả năng giết hàng chục người ở chợ đen.

Đầu tuần này Daily Mail đưa tin nhiều phi cơ suýt va chạm UAV trong 12 tháng qua khi cất cánh hoặc đáp xuống những phi trường ở Anh.

Thổ Nhĩ Kỳ cho phép Mỹ sử dụng sân bay để không kích IS

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí mở rộng hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang hoạt động tại các nước láng giềng Syria.

 

Đông A

Bạn có thể quan tâm