Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Maxi-scooter tầm 300 triệu đồng, chọn Honda Forza 350 hay BMW C 400 GT

Honda Forza 350 có thiết kế bắt mắt và giá bán cạnh tranh, trong khi đó BMW C 400 GT nhỉnh hơn về thông số động cơ và tính năng trang bị.

Maxi-scooter tam 300 trieu dong anh 1

Tại Việt Nam, nhóm maxi-scooter 300-400 cc hiện có 2 lựa chọn đáng chú ý là Honda Forza 350 và BMW C 400 GT. Trong đó, mẫu xe tay ga Nhật Bản ra mắt tại Thái Lan vào cuối năm 2020 và được một vài đại lý tư nhân đưa về nước với giá bán 299 triệu đồng. Còn BMW C 400 GT đang được Thaco phân phối chính hãng với giá đề xuất 319 triệu đồng.

Với mức chênh lệch 20 triệu đồng, Forza 350 và C 400 GT có những điểm gì hơn kém nhau để phục vụ cho nhu cầu đi phượt của tín đồ xê dịch?

Honda Forza 350 hầm hố, BMW C 400 GT cá tính

Được ra mắt để thay thế cho Forza 300 trước đây, Forza 350 tiếp tục mang kiểu dáng xe tay ga đường trường quen thuộc của Honda. Mẫu maxi-scooter Nhật Bản có thiết kế to lớn, bệ vệ ở phần đầu và đuôi xe được mở rộng trông đầy đặn. Cụm đèn LED định vị phía trước mang tạo hình cánh chim, còn cụm đèn LED thiết kế cách điệu chữ X đặc trưng của xe Honda.

Với đại diện đến từ Đức, dòng xe tay ga phân khối lớn của BMW Motorrad có ngoại hình phá cách với nhiều đường nét gãy gọn, cứng cáp. Ở bản C 400 GT, đầu xe được lấy cảm hứng từ ôtô BMW với đèn định vị LED đối xứng kiểu Angel Eyes, còn đuôi xe trông hiện đại khi có cụm đèn hậu hình khối.

Điểm chung của 2 mẫu xe là cùng sử dụng đèn chiếu sáng LED, yên xe có thiết kế 2 tầng riêng biệt và người lái có được tư thế ngồi thoải mái, dễ chịu khi lái xe đi xa. Một điểm khác biệt nhỏ là đèn xi-nhan trước của Forza 350 đặt trên gương chiếu hậu, trong khi trang bị này của C 400 GT nằm thấp 2 bên yếm trước.

Về mặt thông số kích thước, BMW C 400 GT nhỉnh hơn đối thủ hoàn toàn ở các số đo dài, rộng, cao và chiều dài cơ sở. Trong khi đó, chiều cao yên của 2 mẫu xe ở mức tương đồng, cùng phù hợp cho người lái có chiều cao khoảng 1,6 m điều khiển, chống chân. Điểm hạn chế của C 400 GT là khối lượng nhỉnh hơn đáng kể khi nặng 203 kg, còn Forza 350 có khối lượng khô là 185 kg.

Maxi-scooter tam 300 trieu dong anh 6

BMW C 400 GT nhiều công nghệ hơn

Tiện ích nổi bật hơn cả trên Honda Forza 350 là kính chắn gió có thể điều chỉnh cao/thấp bằng nút bấm trên ghi-đông. Bên cạnh đó, hộc chứa đồ phía trước của Forza 350 rộng rãi hơn và được tích hợp cổng sạc USB thay vì kiểu cổng nguồn 12V trên C 400 GT.

Còn lại, danh sách tính năng của BMW C 400 GT tỏ ra nhỉnh hơn đối thủ. Dễ nhận thấy nhất là mẫu xe Đức có đồng hồ tốc độ dạng màn hình LCD màu 6,5 inch. Trong khi Forza 350 vẫn dùng thiết kế truyền thống với màn hình đơn sắc nhỏ và 2 cụm analog.

BMW còn trang bị cho C 400 GT hệ thống kết nối với điện thoại thông minh qua Bluetooth. Người lái có thể sử dụng cụm điều khiển trên tay lái để cài đặt dẫn đường, theo dõi thông tin thời tiết, nhận thông báo tin nhắn, cuộc gọi…

Những tiện ích nổi bật khác của BMW C 400 GT có thể kể đến sưởi ấm yên và tay lái, cốp xe có thể mở rộng và để vừa nón bảo hiểm cả đầu, hệ thống ổn định thân xe tự động...

Một vài trang bị tương đồng giữa 2 mẫu xe là chìa khóa thông minh, hệ thống phanh đĩa ABS 2 kênh trước/sau, phuộc trước kiểu ống lồng, phuộc sau lò xo trụ đôi có thể điều chỉnh được độ nén của lò xo, bánh trước/sau dùng lốp cỡ 15 inch và 14 inch, hệ thống kiểm soát lực kéo.

Honda Forza 350 thực dụng, BMW C 400 GT

Phiên bản Forza 350 được Honda trang bị động cơ eSP+ dung tích 330 cc, xy-lanh đơn, trục cam đôi và làm mát bằng dung dịch. Hãng xe Nhật Bản hiện chưa công bố thông số chi tiết của động cơ này nhưng cho biết mẫu maxi-scooter được cải thiện hiệu năng tốt hơn mẫu Forza 300 (24 mã lực, 27 Nm).

Với cấu hình xy-lanh đơn tương tự, động cơ của BMW C 400 GT có dung tích 350 cc, sản sinh công suất tối đa 34 mã lực và mô-men xoắn 35 Nm. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình được nhà sản xuất công bố là 3,5 lít/100 km, tốc độ tối đa của xe có thể đạt 139 km/h.

Nhìn chung, Honda Forza 350 dù không có quá nhiều tính năng công nghệ nhưng vẫn là cái tên hấp dẫn với những ai yêu thích xe tay ga phân khối lớn Nhật Bản, ưu tiên độ ổn định, tính bền bỉ và chi phí sử dụng lâu dài hợp lý.

Với giá bán cao hơn đối thủ, BMW C 400 GT hướng đến nhóm khách hàng cần một chiếc maxi-scooter mang phong cách trẻ trung, hiện đại với nhiều trang bị tiện ích và có thông số vận hành tốt, phù hợp cho những chuyến đi dài ngày.

Xế phượt tầm 200 triệu đồng, chọn Honda CB500X hay KTM 390 Adventure

Honda CB500X có ưu thế về thiết kế và thông số động cơ, trong khi KTM 390 Adventure nhỉnh hơn ở tính năng trang bị và giá bán cạnh tranh.

Hoàng Phạm

Ảnh: Vĩnh Phúc, Tuấn Khanh

Bạn có thể quan tâm