Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Maxar: Tàu treo cờ Nga chở ngũ cốc của Ukraine đến Syria

Công ty hình ảnh vệ tinh Maxar của Mỹ ngày 16/6 cho biết các tàu treo cờ Nga đã chở ngũ cốc được thu hoạch ở Ukraine đến Syria.

Các hình ảnh của Maxar cho thấy hai tàu chở hàng gắn cờ Nga đã cập cảng Sevastopol thuộc bán đảo Crimea do Nga kiểm soát vào tháng 5 và chất đầy ngũ cốc, Reuters đưa tin.

Nhiều ngày sau, Maxar đã thu thập được hình ảnh của cùng các con tàu cập cảng ở Syria, với những chiếc xe bán tải xếp hàng sẵn sàng để vận chuyển ngũ cốc, Maxar mô tả.

Syria và Nga là đồng minh thân cận.

Công ty cho biết hình ảnh khác trong tháng 6 cũng cho thấy một con tàu khác đang chất đầy ngũ cốc ở Sevastopol.

Tau treo co Nga cho ngu coc cua Ukraine den Syria anh 1 Ảnh vệ tinh cho thấy một con tàu đang tải ngũ cốc ở Sevastopol, Crimea vào ngày 12/6. Ảnh: Maxar.

Ukraine đã cáo buộc Nga lấy ngũ cốc từ các vùng lãnh thổ mà lực lượng Nga chiếm đóng được kể từ khi Moscow phát lệnh tấn công hồi 24/2.

Ngày 8/6, phó chủ tịch hiệp hội các nhà sản xuất nông nghiệp Ukraine UAC nói rằng Nga đã thu khoảng 600.000 tấn ngũ cốc từ vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và xuất khẩu một phần.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trước đây gọi cáo buộc Nga thu giữ ngũ cốc từ Ukraine là "tin giả", theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS và các hãng thông tấn khác.

"Không, chúng tôi không có thông tin như vậy. Đó là tin giả", người phát ngôn hôm 6/5 nói về cáo buộc Nga "ăn cắp" ngũ cốc từ Ukraine.

Cuộc chiến có nguy cơ gây ra tình trạng thiếu lương thực trầm trọng do Nga và Ukraine chiếm khoảng 29% lượng lúa mì xuất khẩu toàn cầu.

Ukraine là một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới. Các nước phương Tây đã cáo buộc Nga tạo ra nguy cơ nạn đói toàn cầu khi đóng cửa các cảng ở biển Đen của Ukraine, nơi có nhiều tàu chở ngũ cốc đang mắc kẹt.

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc - giúp chống lại tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu - mua khoảng một nửa lượng lúa mì của họ từ Ukraine mỗi năm và đã cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng nếu các cảng của Ukraine không được mở lại.

Video cường kích Su-25 của Nga tấn công xe thiết giáp Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/6 đăng video một cặp cường kích Su-25 của không quân Nga tập kích tên lửa chuyên phá hủy xe thiết giáp của Ukraine.

Bộ ba quyền lực của EU đến thăm 'thành phố anh hùng' tại Ukraine

Sau khi đến Kyiv, các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Italy và Romania ngày 16/6 đã hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và tới thăm thành phố Irpin.

'Chìa khóa' giúp Nga chiếm ưu thế tại Donbas

Tận dụng mạng lưới đường sắt, một công nghệ của thế kỷ XIX, tại Donbas đã góp phần giúp Nga nhanh chóng vận chuyển vũ khí và tạo ưu thế trong giao tranh tại miền Đông Ukraine.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm