Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ ba quyền lực của EU đến thăm 'thành phố anh hùng' tại Ukraine

Sau khi đến Kyiv, các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Italy và Romania ngày 16/6 đã hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và tới thăm thành phố Irpin.

lanh dao chau au tham ukraine anh 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Italy Mario Draghi cùng đi tàu tới Kyiv, nơi họ gặp mặt Tổng thống Romania Klaus Iohannis. Trong ảnh, ông Zelensky chụp ảnh cùng các nhà lãnh đạo tại Điện Mariinsky - Phủ tổng thống Ukraine.

lanh dao chau au tham ukraine anh 2

Trong ảnh, ông Zelensky bắt tay với ông Macron. Chưa đầy hai tuần trước, phát biểu "không nên làm bẽ mặt Nga" của ông Macron đã bị ông Zelensky và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba chỉ trích gay gắt.

lanh dao chau au tham ukraine anh 3

Chuyến thăm "là thông điệp về sự thống nhất của châu Âu với người Ukraine", ông Macron nói tại nhà ga Kyiv. Trong ảnh, ông Zelensky bắt tay với Tổng thống Romania Klaus Iohannis.

lanh dao chau au tham ukraine anh 4

Trên mạng xã hội, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảm ơn bốn nhà lãnh đạo vì "sự đoàn kết với đất nước và nhân dân chúng tôi".

lanh dao chau au tham ukraine anh 5

Với chuyến thăm này, Ukraine hy vọng sẽ nhận được thêm hàng viện trợ và sự ủng hộ mạnh mẽ hơn từ các nước phương Tây, bao gồm trong kế hoạch xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

lanh dao chau au tham ukraine anh 6

Trước khi gặp ông Zelensky, bốn nhà lãnh đạo châu Âu đã tới thăm thành phố Irpin, một trong những điểm nóng chiến sự trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột.

lanh dao chau au tham ukraine anh 7

Giữa các tòa nhà đổ sập, xe cộ vỡ nát và lực lượng bảo vệ, họ được các quan chức Ukraine thuyết minh về những gì từng xảy ra trong thành phố, theo Reuters.

lanh dao chau au tham ukraine anh 8

"Đây là thành phố anh hùng", ông Macron ca ngợi. "Pháp và châu Âu đã ở bên Ukraine từ những ngày đầu".

lanh dao chau au tham ukraine anh 9

Bộ trưởng Cộng đồng và Phát triển lãnh thổ Ukraine Oleksiy Chernyshov trao đổi với bốn nhà lãnh đạo về tình hình chiến sự.

lanh dao chau au tham ukraine anh 10

Về phần mình, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev gọi chuyến thăm này là "vô ích" và "không thể đưa Ukraine đến gần hơn với hòa bình", theo Guardian.


Những hình ảnh đầu tiên của 'bộ ba quyền lực' EU tại Kyiv

Các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Italy - ba nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu (EU) - cùng tới thăm thủ đô Kyiv (Ukraine) nhằm khẳng định sự ủng hộ với quốc gia Đông Âu này.

Lãnh đạo Đức, Pháp, Italy đi tàu tới Kyiv

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Italy Mario Draghi đã đến Kyiv ngày 16/6, một phóng viên AFP đi cùng bộ ba cho biết.

Việt Hà

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm