Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mất ghế tại Quốc hội, bà Cheney bất ngờ nói tới ghế tổng thống Mỹ

Hạ nghị sĩ Liz Cheney tuyên bố bà đang cân nhắc việc tranh cử vào Nhà Trắng, sau khi thất bại trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở Wyoming.

Khi được chương trình NBC’s Today hôm 17/8 hỏi liệu bà có nghĩ đến việc tranh cử tổng thống Mỹ, bà Cheney ban đầu không trả lời câu hỏi trực tiếp, nhưng sau đó đã thừa nhận đang suy nghĩ đến điều này.

“Đó là điều tôi đang suy nghĩ, và tôi sẽ đưa ra quyết định trong những tháng tới”, bà nói. Bà đã thất bại trước đối thủ Harriet Hageman, người được ông Donald Trump hậu thuẫn, trong cuộc bầu cử sơ bộ hôm 16/8, theo Guardian.

Sau khi Cheney nhận thất bại trước đối thủ Hageman, các trợ lý tiết lộ bà đã lên kế hoạch thành lập ủy ban hành động chính trị của riêng mình.

Ha nghi si Liz Cheney anh 1

Hạ nghị sĩ Liz Cheney. Ảnh: Reuters.

“Trong những tuần tới, bà Liz sẽ thành lập một tổ chức để phổ biến với người dân Mỹ về mối đe dọa đang diễn ra đối với nền cộng hòa của chúng ta, đồng thời nỗ lực thống nhất để phản đối bất cứ chiến dịch tranh cử tổng thống nào của ông Trump”, Jeremy Adler, người phát ngôn của bà Cheney, nói.

Bà Cheney, con gái cựu Phó tổng thống Dick Cheney, từng cho biết "đảng Cộng hòa ngày nay đang ở trong tình trạng rất tồi tệ".

“Donald Trump đã phản bội các cử tri đảng Cộng hòa. Ông ta đã nói dối họ”, bà nói.

“Tôi tin rằng Donald Trump tiếp tục đặt ra một mối đe dọa rất nghiêm trọng, một nguy cơ đối với nền cộng hòa của chúng ta. Tôi nghĩ rằng việc đánh bại ông ta sẽ đòi hỏi một mặt trận lớn và đoàn kết của các đảng viên Cộng hòa, Dân chủ, cũng như các đảng phái độc lập. Tôi dự định trở thành một phần của điều đó”, bà nói thêm.

Trong khi đó, Trump vẫn là ứng cử viên được đảng Cộng hòa yêu thích nhất để đại diện cho đảng này trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào năm 2024.

Hồi tháng 5/2021, đảng Cộng hòa ở Washington D.C. đã loại bà Cheney ra khỏi vị trí lãnh đạo của đảng tại Hạ viện, ngay sau khi bà liên tiếp chỉ trích những tuyên bố của cựu Tổng thống Trump.

‘Hy sinh’ ghế Quốc hội Mỹ, bà Liz Cheney quyết đối đầu ông Trump

Dù mất ghế tại Hạ viện Mỹ, Liz Cheney tuyên bố công việc của bà vẫn “chưa kết thúc” - chỉ dấu cho thấy chính trị gia này có thể tiếp tục ra tranh cử năm 2024.

Bà Liz Cheney mất ghế tại Quốc hội Mỹ

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa tại bang Wyoming Liz Cheney, người từng lên tiếng chỉ trích ông Trump, đã thất bại trong cuộc bầu cử sơ bộ trước đối thủ Harriet Hageman.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm