BHXH Việt Nam cảnh báo tình trạng các đối tượng giả mạo fanpage của cơ quan này nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Ảnh: Thúy Hạnh. |
Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, cơ quan này đã nhận được nhiều phản ánh từ người lao động về việc bị một số đối tượng lập các fanpage Facebook giả mạo nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền thông qua mạng xã hội (MXH).
Cụ thể, ngày 19/4, chị Hứa Thị B. (trú tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) do có nhu cầu cần gộp sổ BHXH nên đã lên mạng tìm kiếm dịch vụ làm hồ sơ nhanh. Chị đã nhắn tin tới fanpage Facebook có tên “Giải đáp thắc mắc BHXH” để hỏi và được hướng dẫn liên hệ với nhân viên tư vấn qua tài khoản ứng dụng nhắn tin có tên Nguyễn Linh.
Sau khi trao đổi, đối tượng đã yêu cầu chị B. cung cấp mã số sổ và thời gian tham gia đóng BHXH. Tiếp đó, đối tượng sử dụng tài khoản ứng dụng nhắn tin Nguyễn Linh hướng dẫn chị B. chuyển tiền phí nộp hồ sơ là 500.000 đồng vào số tài khoản ngân hàng Vietcombank 1036369704, chủ tài khoản tên Pham Bich Quyen.
Lợi dụng mong muốn được giải quyết hồ sơ nhanh chóng, không phải trực tiếp làm các thủ tục liên quan và tin tưởng lời giới thiệu của nhân viên tư vấn mạo danh là người của cơ quan BHXH Việt Nam, chị B. đã chuyển khoản số tiền trên.
Văn bản lừa đảo mà các đối tượng gửi cho nạn nhân. Ảnh: NVCC. |
Sau khi chuyển khoản thành công, đối tượng đã gửi cho chị B. văn bản có nội dung “Thông báo chốt số và gộp sổ" được đóng dấu đỏ mang tên BHXH Việt Nam do Nguyễn Vinh Quang ký, đồng thời yêu cầu đóng thêm 900.000 đồng tiền phí để hoàn tất quá trình gộp sổ.
Chị B. đã chuyển thêm 900.000 đồng vào tài khoản mang tên Pham Bich Quyen. Sau khi đóng tiền lần 2, chị B. nhận được văn bản “Thông báo chuyển hóa hồ sơ" với nội dung thông báo việc gộp sổ đã thành công. Văn bản này có cả nội dung đề nghị BHXH tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận hồ sơ, tiến hành cập nhật lại tờ rời và sổ BHXH cho chủ hồ sơ.
Tiếp đó, đối tượng yêu cầu chị B. chuyển tiếp mức phí 2 triệu đồng để hồ sơ được tiếp tục xử lý. Tuy nhiên khi thấy liên tục phải chuyển nhiều loại phí khác nhau, chị B. đã sinh nghi ngờ và không thực hiện lần chuyển khoản thứ 3 này.
Tài khoản ứng dụng nhắn tin mang tên Nguyễn Linh sau khi liên tục hối thúc chị B. chuyển tiền không thành và phát hiện bị nghi ngờ đã chặn tài khoản của chị.
Khi biết mình bị lừa, chị B. liên lạc qua số điện thoại của BHXH huyện Cao Lộc, Lạng Sơn và được tư vấn, hướng dẫn các thủ tục gộp sổ mà không mất khoản phí nào theo quy định. Theo hướng dẫn, chị B. chỉ cần tới cơ quan BHXH gần nhất để được hỗ trợ và làm các thủ tục còn lại.
Không riêng chị B., trước đó các đối tượng lừa đảo cũng đã mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân. Gần đây nhất, tháng 2/2023, chị Nguyễn Thị V. (sinh năm 1992, trú tại Huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) đã bị lừa hơn 100 triệu đồng với thủ đoạn tương tự. Công an TP. Hải Dương đã tiếp nhận sự việc và đang tiến hành điều tra.
BHXH Việt Nam khuyến nghị người dân, người lao động cần nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo nêu trên. Hiện nay cơ quan này chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam, trang fanpage Facebook với tên Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam, tài khoản chính thức (OA) của BHXH trên Zalo, hotline, ứng dụng VssID hoặc trực tiếp tới cơ quan BHXH cấp huyện/tỉnh.
Ngoài ra, người lao động, người dân các đơn vị, tổ chức không nên tìm hiểu thông tin tại các fanpage, các diễn đàn MXH không chính thống, tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo. Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người lao động có thể trình báo cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo cho cơ quan BHXH trên địa bàn để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.