Thương vụ được thực hiện hồi tháng 1 năm nay, đưa Masan trở thành cổ đông chi phối và hợp nhất kết quả kinh doanh. Dự kiến trong năm tài chính 2022, doanh thu Phúc Long sẽ đạt từ 2.500-3.000 tỷ đồng nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và kiosk trong WinCommerce (WCM) cũng như đa dạng hóa danh mục sản phẩm trà và cà phê.
Thực tế, theo ban lãnh đạo Masan, thành công trong việc triển khai các kiosk Phúc Long trong cửa hàng WinMart đã giúp doanh nghiệp tự tin tăng tốc chiến lược Point of Life.
Masan liên tục xây dựng và thí điểm mô hình mini-mall - tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), Phúc Long (trà và cà phê), dược phẩm, Techcombank (ngân hàng) và điểm giao dịch Reddi (viễn thông di động) tại một địa điểm.
Trong năm 2021, 5 cửa hàng thí điểm hoạt động theo mô hình mini-mall đã giúp gia tăng 30% lưu lượng khách hàng đến WinCommerce, đồng thời giúp mỗi điểm giảm 44% mức doanh thu cần thiết để đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng/ngày.
Masan vừa trở thành cổ đông nắm quyền chi phối tại Phúc Long. Ảnh: MSN. |
Mảng kinh doanh này đem về 30.900 tỷ đồng doanh thu thuần cho Masan trong năm qua, giảm 0,3% so với năm 2020 nhưng tỷ lệ doanh thu/m2 của các siêu thị mini tăng 15%. Tính chung doanh thu thuần của The CrownX đạt 58.000 tỷ đồng, tăng 6,9%, còn lợi nhuận trước thuế đạt 7.800 tỷ đồng, tăng đến 73%.
Sang năm nay, Masan đặt mục tiêu mở 2.000 cửa hàng mini-mall theo 5 hình thức khác nhau, dựa trên phân tích đặc trưng của từng thành phố, ngoại ô, nông thôn ở các cửa hàng mới mở cũng như cửa hàng hiện có của WCM.
Năm 2021, với sự tăng trưởng của hầu hết lĩnh vực kinh doanh, Masan thu về 88.629 tỷ đồng, tăng 14,8% so với năm trước đó. Lợi nhuận thuần sau thuế sau phân bổ cho cổ đông tăng gần 7 lần, đạt 8.563 tỷ đồng.
Với năm nay, Masan đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 90.000-100.000 tỉ đồng, tăng trưởng 22-36% so với mức 74.200 tỉ đồng (loại trừ doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi) trong năm 2021.