Đại diện Masan Consumer cho biết công ty con của doanh nghiệp là Masan HPC đã hoàn tất việc mua lại Công ty Cổ phần Bột giặt NET (NETCO). Masan đã chi ra khoảng 550 tỷ đồng để mua lại 52% cổ phần của NETCO với giá 48.000 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này, NETCO được định giá khoảng 46 triệu USD.
Hiện NETCO đang được niêm yết trên sàn HNX. Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/2, cổ phiếu của NETCO được giao dịch ở vùng giá 45.300 đồng, thấp hơn mức giá phía Masan bỏ ra.
Công ty Bột giặt NET được thành lập vào năm 1968, là một trong các doanh nghiệp nội địa lớn về sản phẩm chăm sóc gia đình tại thị trường Việt Nam. Hai thương hiệu bột giặt phổ biến nhất của công ty là NET và NETSOFT.
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) là cổ đông lớn nhất tại NETCO với 36% cổ phần trước khi Masan mua lại hãng bột giặt này.
Doanh nghiệp này còn là đối tác chiến lược của Unilever trong việc cung ứng các sản phẩm chất tẩy rửa như: bột giặt OMO, bột giặt Surf, nước rửa chén Sunlight, nước lau sàn nhà VIM. Công ty này cũng xuất khẩu bột giặt, nước rửa chén, nước giặt, nước tẩy đa năng đi Australia, Nhật Bản, New Zealand cũng như thị trường các nước ASEAN, châu Mỹ, châu Phi.
Nhà máy của Công ty Bột giặt NET. Ảnh: NETCO. |
Năm 2019, NETCO ghi nhận doanh thu thuần 1.157 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 81 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, doanh thu của NETCO chỉ tăng 4% nhưng lợi nhuận tăng trưởng tới hơn 40%.
Thị phần hiện tại của NETCO trong ngành hàng bột giặt là 1,5%. Đây là con số tương đối khiêm tốn nếu so sánh với các đại gia ngoại như Unilever với 54,9% thị phần, Procter & Gamble (P&G) với 16% thị phần.
Phía Masan cho biết việc mua lại NETCO nằm trong chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm của doanh nghiệp. Hãng bột giặt Việt sẽ là điểm khởi đầu để Masan xây dựng nền tảng đa dạng hóa các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình.
Thương vụ thâu tóm bột giặt NET diễn ra chỉ trong thời gian ngắn sau khi Tập đoàn Masan của ông Nguyễn Đăng Quang nhận sáp nhập hệ thống hơn 3.000 cửa hàng Vinmart, Vinmart+ cùng các nông trại VinEco từ tay Vingroup.