Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM muốn sử dụng hiệu quả 5 tỷ USD kiều hối mỗi năm

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị cần xây dựng đề án định hướng đầu tư, phát huy nguồn lực với lượng kiều hối lớn mà TP.HCM tiếp nhận hàng năm.

Phát biểu tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 1 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm của TP.HCM trong năm 2020 diễn ra ngày 18/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị cần tận dụng thêm nguồn lực từ dòng kiều hối chảy về TP.HCM.

Ông Phong biết hàng năm TP.HCM tiếp nhận hơn 5 tỷ USD tiền kiều hối theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước. Trong 2 năm gần nhất 2018-2019, giá trị kiều hối đổ về TP.HCM lần lượt đạt 5,2 tỷ USD5,4 tỷ USD.

Sau khi có kiều hối, 72% số tiền dành cho đầu tư sản xuất. Chủ tịch TP.HCM đề nghị cần có định hướng đầu tư cho lượng kiều hối này.

Chủ tịch TP dẫn chứng có dự án lập đầu tư kêu gọi thủ tục chưa đến 1 tỷ USD nhưng mất nhiều thời gian trong khi số tiền từ dòng kiều hồi gửi về thành phố lên tới hơn 5 tỷ USD.

Từ đó, ông đề nghị Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo xây dựng đề án định hướng đầu tư, phát huy nguồn lực với lượng kiều hối TP.HCM nhận được.

kieu hoi anh 1

Giá trị lượng kiều hối đổ về TP.HCM chiếm gần 30% của cả nước. Ảnh: H.T.

Bên cạnh đó, Chủ tịch TP.HCM giao Sở Công Thương chủ động chuẩn bị chiến lược để tận dụng cơ hội từ hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và châu Âu (EVFTA). Ông Phong đánh giá đây là cơ hội để TP.HCM đẩy mạnh giao lưu hàng hóa, doanh nghiệp với nhiều thị trường nên cần có sự chuẩn bị từ sớm.

Ngoài ra, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết lãnh đạo TP.HCM sắp gặp gỡ các doanh nghiệp bất động sản để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp. Ông Phong yêu cầu các sở, ngành cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho một số dự án hiện đã được Chính phủ, các bộ ngành, thanh tra cho ý kiến để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, triển khai.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện trong tháng 1 của TP.HCM là 42.833 tỷ đồng, đạt 10,6% dự toán cả năm, giảm 3,9% so với cùng kỳ năm trước.

Hơn 2.700 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới trên địa bàn TP.HCM trong tháng đầu tiền năm 2020 với tổng số vốn đăng ký 33.536 tỷ đồng, giảm 25% số doanh nghiệp và 45% vốn so với cùng kỳ 2019. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của TP đạt 311 triệu USD, giảm 58%.

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp của TP.HCM ước giảm 4% so với cùng kỳ năm trước. Lý do là số ngày làm việc ít hơn vì kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán năm nay rơi vào tháng 1. Đồng thời các doanh nghiệp đã tập trung đẩy mạnh sản xuất trong tháng 12/2019 để phục vụ Tết và chủ yếu sản xuất cầm chừng trong tháng 1 để giữ lượng hàng chuẩn bị cho các tháng tiếp theo.

Kienlongbank bán hạ giá 176 triệu cổ phiếu Sacombank để thu hồi nợ

Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) vừa thông báo chào bán lần 2 lô cổ phiếu Sacombank là tài sản bảo đảm của một số cá nhân để thu hồi nợ.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm