Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Marcelo Bielsa từ sự cố do thám đến bậc thầy bóng đá

Với chút tinh quái và thứ bóng đá độc đáo, Marcelo Bielsa có thể sẽ lại khiến cả nước Anh phải ngả mũ thán phục.

Đâu là sự kiện gây sốt nhất nước Anh trong tháng qua? Theo dữ liệu từ trang StayGB, việc Leeds United chính thức trở lại Premier League sau 16 năm được người ta chú ý hơn cả, vượt qua cả việc Liverpool đoạt cúp vô địch sau 30 năm chờ đợi hay Man City kháng cáo thành công án phạt từ CAS.

Marcelo Bielsa anh 1

Và người trực tiếp đứng sau thành công ấy của Leeds là Bielsa. HLV người Argentina giờ đã có chỗ trang trọng trong lịch sử tồn tại hơn 100 năm của đội bóng nước Anh.

Bielsa được các cổ động viên Leeds phong thánh. Tên của ông thậm chí vừa được đặt cho con đường ở thành phố tại hạt Tây Yorkshire, con đường mang tên Marcelo Bielsa Way.

Màn do thám của "gã điên"

Người ta gọi Bielsa là "El Loco" (Gã điên) vì tính cách có phần ngang ngược và luôn đòi hỏi thái quá trong công việc. Trước khi đến Leeds vào mùa hè 2018, Bielsa đã rời 3 đội bóng khác nhau trong 3 năm.

Cá biệt khi ở Lazio, Bielsa đã rời đội bóng Italy chỉ 2 ngày sau khi nhậm chức vì mâu thuẫn với ban lãnh đạo. Để nói về “độ điên” của HLV người Argentina, có lẽ phải mất hơn cả một cuốn sách.

Tuy nhiên, với các cổ động viên và chuyên gia bóng đá Anh, 2 mùa giải Bielsa có mặt tại nước Anh là quãng thời gian họ được trải nghiệm và chứng kiến tài năng, cũng như cá tính của một trong những HLV được tôn trọng bậc nhất thế giới bóng đá.

Tháng 1/2019, trước thềm trận đấu giữa Leeds United và Derby County (đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho suất thăng hạng), truyền thông Anh nổi sóng khi một thành viên của Leeds bị phát hiện ở sân tập Derby.

Trong văn hoá bóng đá xứ sương mù, việc cử người theo dõi đội bóng đối thủ được cho là không mã thượng, phá hỏng sự công bằng của môn thể thao vua.

Cuộc khủng hoảng truyền thông xảy ra với Leeds - đội bóng vốn đã được gán cho cái tên là “đội bóng bị căm ghét nhất nước Anh”. Và thủ phạm của vụ việc đó, Bielsa phải đứng ra giải quyết.

HLV người Argentina quyết định tổ chức cuộc họp báo. Ở đó ông phơi bày tất cả chiến thuật, dữ liệu, thậm chí giảng giải cho phóng viên hiểu về cách vận hành của Derby County với hàm ý “chúng tôi không phạm luật và chuẩn bị kỹ càng cho trận đấu là tốt”.

Thực tế, có sự lệch pha giữa văn hoá bóng đá Anh và Nam Mỹ. Bielsa khẳng định ở xứ sở của ông, cử trinh sát đến theo dõi buổi tập của đối phương là bình thường.

HLV này khẳng định việc cử người đến theo dõi đối phương chỉ là sự chuyên nghiệp cần thiết chứ không thể quyết định tất cả.

Marcelo Bielsa anh 2

Màn thuyết trình gây sốt của Bielsa về sự cố do thám năm 2019. Ảnh: Getty.

Để giải thích rõ hơn quan điểm của mình, Bielsa quyết định trình bày với các phóng viên có mặt trong phòng họp báo về cách vận hành chiến thuật chi tiết của Derby. Người ta nói Frank Lampard - người vừa mới bắt đầu nghiệp huấn luyện tại Derby khi đó bị sốc và có chút bẽ mặt.

Bielsa đâu cần nhờ đến việc do thám để hiểu rõ về chiến thuật của Lampard? HLV người Argentina đã tạo ra pha xử lý khủng hoảng truyền thông ngoạn mục tới mức, sau bài thuyết trình làm bẽ mặt Lampard nói trên, dư luận Anh bắt đầu có chiều hướng quay sang ủng hộ Bielsa.

Bóng đá xứ sương mù nên cảm thấy may mắn vì đã được thọ giáo vị HLV tài năng và nhiệt huyết đến như vậy.

Bậc thầy bóng đá

Trong buổi họp báo vào tháng 1/2019, Bielsa còn cung cấp chi tiết đáng chú ý. Sau trận Bilbao của Bielsa thua Barca của Pep 0-3 tại cúp nhà Vua năm 2012, Bielsa kể Pep sau khi xem phân tích của ông đã khẳng định Bielsa còn biết nhiều về Barca hơn chính ông.

Thực tế, việc Pep ngưỡng mộ Bielsa, thậm chí có đôi chút sùng bái vị HLV người Argentina không phải điều gì mới mẻ.

Trong bộ phim tài liệu được Sky Sports phát sóng vào tháng 5/2020, Pep không ngần ngại tuyên bố “với ông, Bielsa là HLV giỏi nhất thế giới”.

Bielsa được coi là người thầy lớn của Pochettino, Mourinho, Guardiola hay Diego Simeone. Lối chơi pressing ngay từ phần sân đối phương, luân chuyển bóng tuần tự từ phần sân nhà được HLV này áp dụng từ 3 thập niên trước.

Ngày ấy, Pep còn là cầu thủ trẻ, trong khi Mourinho vẫn miệt mài với nghề phiên dịch. Lunari, cựu cầu thủ người Argentina, khẳng định bây giờ nhìn lại, rõ ràng Bielsa đi trước bóng đá thế giới 20 năm.

Pep tin nếu có HLV nào đó xứng đáng được tôn vinh là bậc thầy của bóng đá thế giới mà không cần những danh hiệu, người đó phải là Bielsa.

Với các cổ động viên Leeds United, họ cảm nhận thấy Bielsa chính là HLV dành cho họ ngay từ lúc ông đặt chân đến sân Elland Road. “Độ điên” với bóng đá của Bielsa là mảnh ghép hoàn hảo cho Leeds, thành phố cũng phát cuồng vì bóng đá và đang khắc khoải chờ ngày trở lại Premier League.

Tháng 4/2019, 3 tháng sau sự cố cử người do thám, Bielsa tặng các CĐV Leeds United món quà đáng tự hào về tinh thần thể thao cao thượng.

Bielsa yêu cầu các học trò tự động bỏ bóng để đối thủ Aston Villa gỡ hoà, sau tình huống ngôi sao Leeds ghi bàn dù cầu thủ đối phương đã ngã xuống vì chấn thương.

Bao nhiêu HLV trên thế giới sẵn sàng yêu cầu học trò làm điều đó, trong trận đấu có thể ảnh hưởng đến tấm vé dự Premier League?

Marcelo Bielsa anh 3

Bielsa được các CĐV Leeds United phong thánh vì giúp họ trở lại Premier League sau 16 năm. Ảnh: Getty.

Bielsa bảo rằng ông muốn các học trò lên chơi ở Premier League theo cách “đàng hoàng nhất”. Leeds thất bại trong việc thăng hạng ở mùa giải 2018/19, nhưng các CĐV đã tự hào vì hành động cao thượng của HLV.

Tháng 9, Leeds và Bielsa nhận giải Fair Play của FIFA. 10 tháng sau, họ chính thức trở lại Premier League theo cách thuyết phục nhất.

Bielsa có câu nói nổi tiếng: “Một người đàn ông với ý tưởng mới luôn bị coi là gã điên cho đến khi những ý tưởng của anh ta trở thành hiện thực”.

Ngày Leeds United thăng hạng Premier League, Bielsa ngập trong những lời chúc từ những danh thủ nổi tiếng nhất bóng đá thế giới. Trong số đó, tất nhiên không thể không có Pep Guardiola. “Người giỏi nhất cuối cùng cũng đã đến Premier League”, HLV trưởng Man City viết.

Hành trình trở lại Premier League cảm xúc của Leeds United Mùa giải 2020/21 của Premier League sẽ vô cùng đáng xem, với sự trở lại sau 16 năm của Leeds United, thế lực một thời từng khuynh đảo giải đấu.

Đội bóng bị ghét nhất nước Anh đã trở lại

16 năm đã trôi qua kể từ ngày các khán đài Premier League vang lên những câu hát: “Tất cả chúng ta đều ghét bọn khốn Leeds”. Giờ thì đội bóng bị thù ghét nhất nước Anh đã trở lại.

Leeds từng vào bán kết Champions League với những ngôi sao nào

Những ngôi sao đưa Leeds trở thành thế lực của bóng đá Anh trong đầu những năm 2000 ghi dấu ấn cực lớn trong trí nhớ của những người hâm mộ.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm