Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mạo danh Shark Tank Việt Nam để lừa đảo

Một số đối tượng có hành vi giả mạo Shark Tank Việt Nam, sử dụng hình ảnh nhà đầu tư của chương trình để chiếm đoạt tài sản.

Logo chương trình Shark Tank. Ảnh: CNBC

Trong bản tin tuần vừa qua, Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ Thông tin & Truyền thông, tiếp tục cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến đáng chú ý.

Trước các thủ đoạn ngày càng phức tạp, người dùng cần thường xuyên cảnh giác, bảo vệ bản thân trên không gian mạng để tránh bị lừa chiếm đoạt tài sản.

Mạo danh Shark Tank Việt Nam để lừa đảo

Công ty cổ phần TV HUB, nhà sản xuất chương trình Shark Tank Việt Nam vừa cảnh báo một số đối tượng có hành vi giả mạo TV HUB, chương trình Shark Tank, sử dụng hình ảnh nhà đầu tư của chương trình để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, phía lừa đảo tiếp cận nạn nhân qua Facebook rồi giới thiệu việc làm, kêu gọi thực hiện nhiệm vụ like, theo dõi fanpage và bình chọn cho "cá mập" của Shark Tank Việt Nam để nhận tiền mỗi ngày.

Sau đó, chúng yêu cầu nạn nhân nạp tiền vào hệ thống theo hình thức chuyển khoản đến số ngân hàng của Công ty TNHH AWARD ENTER VN để đổi điểm, nhận lại tiền gốc cùng hoa hồng.

Sau khi nhận tiền, phía lừa đảo gửi bản cam kết hoàn vốn có logo chương trình Shark Tank và con dấu của Công ty TV HUB, giới thiệu nạn nhân liên hệ đối tượng thứ 3 để làm nhiệm vụ tiếp theo.

Đối tượng thứ 3 đưa nạn nhân vào nhóm chat với các cộng tác viên khác để làm nhiệm vụ. Tại đây, họ được yêu cầu truy cập đường dẫn binhchonsharktankvn.on... để bình chọn cho một trong các “shark” của chương trình.

Mao danh Shark Tank anh 1

Cảnh báo chiêu thức mạo danh Shark Tank Việt Nam để lừa đảo. Ảnh: Cục ATTT.

Sau khi hoàn thành, nạn nhân được yêu cầu tiếp tục nạp tiền vào hệ thống để đổi điểm, nhận lại tiền gốc lẫn hoa hồng tương tự bước 2.

Trong những ngày đầu, nạn nhân nhận đầy đủ tiền gốc và hoa hồng nên tin tưởng làm thêm các ngày tiếp theo. Đến khi số tiền nạp vào hệ thống lên đến hàng chục triệu đồng nhưng không nhận được tiền gốc và hoa hồng, họ mới phát hiện bị lừa.

Trước thông tin và phản ánh của người dân về sự việc trên, Công ty TV HUB cùng chương trình Shark Tank khẳng định không tổ chức lôi kéo khán giả làm nhiệm vụ like, theo dõi, bình chọn, nạp tiền để nhận hoa hồng.

Cục ATTT khuyến cáo người dân luôn kiểm tra tính xác thực các yêu cầu, lời mời nhận từ tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân. Sử dụng kênh liên lạc chính thức như website, email, số điện thoại được xác minh để đảm bảo độ tin cậy.

Ngoài ra, không chia sẻ thông tin cá nhân quan trọng như số tài khoản ngân hàng, số thẻ tín dụng hoặc những thông tin khác với các bên không được xác nhận.

Cẩn trọng khi nhận lời mời hoặc cơ hội đầu tư, kinh doanh, chương trình lợi nhuận cao mà không có căn cứ. Đây có thể là mánh lới để lừa đảo. Tăng cường nhận thức cho cộng đồng về các chiêu thức lừa đảo phổ biến và cách phòng ngừa.

Trường hợp phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, cần kịp thời báo cơ quan công an gần nhất để giải quyết.

Cẩn thận lừa đảo khi làm visa, hộ chiếu trên mạng

Công an TP Thủ Đức (TP.HCM) cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh. Đây vẫn là hình thức giả danh cán bộ công an thông qua mạng xã hội, mạng viễn thông để lừa đảo nhưng cách thức tinh vi hơn.

Theo đó, các đối tượng dùng mạng xã hội để tìm kiếm, tiếp cận người có nhu cầu xuất cảnh đi nước ngoài. Chúng hướng dẫn nạn nhân nộp hồ sơ hộ chiếu, xin visa, ảnh chân dung, ảnh chụp CCCD để làm thủ tục.

Chỉ trong thời gian ngắn, các đối tượng gửi lại ảnh chụp hộ chiếu, visa giả mạo, được cắt ghép và chỉnh sửa. Đối tượng thông báo cho nạn nhân thời gian xuất cảnh, yêu cầu có mặt tại sân bay để nhận giấy tờ.

Mao danh Shark Tank anh 2

Mạo danh cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh nhằm chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Cục ATTT.

Khi nạn nhân có lòng tin, các đối tượng gửi văn bản giả mạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an, có nội dung “xác minh, chứng minh nguồn thu nhập và tài chính”.

Trong thông báo, chúng yêu cầu chuyển khoản tiền lớn vào tài khoản của Cục Quản lý xuất nhập cảnh để hoàn thiện hồ sơ và sẽ trả lại sau 30-40 phút. Nếu nạn nhân chuyển tiền, các đối tượng sẽ chiếm đoạt.

Cục ATTT khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ các hình thức, dấu hiệu nhận biết lừa đảo trên mạng.

Khi tìm kiếm dịch vụ trên mạng xã hội, nên cẩn trọng và chọn lọc kỹ tổ chức, doanh nghiệp uy tín. Xem xét lịch sử các bài đăng trên fanpage, lời giới thiệu, thông tin và hình ảnh mà tài khoản cung cấp.

Người dùng có thể yêu cầu xem giấy phép kinh doanh hoặc đánh giá của các khách hàng trước trên fanpage để nhận định mức độ uy tín.

Trong trường hợp nghi vấn, cần tham khảo ý kiến người thân trong gia đình, những người hiểu biết để được tư vấn. Liên hệ cảnh sát khu vực, công an xã trên địa bàn hoặc cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ giải quyết.

Cảnh giác lừa đảo liên quan khai, hoàn thuế

Bước vào thời gian người dân lập báo cáo tài chính cho năm trước và nộp tờ khai thuế, nhiều hình thức lừa đảo liên quan đến đóng và hoàn thuế xuất hiện tại Australia. Các đối tượng lợi dụng việc người dân cung cấp hồ sơ, giấy tờ cho Sở Thuế vụ nước này để đánh cắp dữ liệu quan trọng.

Theo Norton, trang thông tin về an ninh mạng và cung cấp phần mềm diệt virus, 14% người dân Australia bị chiếm đoạt tài sản qua mạng suốt 12 tháng qua. Trong số đó, 35% nạn nhân mất quyền kiểm soát tài khoản mã số thuế, ngân hàng.

“Lượng lớn thông tin và dữ liệu của người dân được lưu trong quá trình đóng thuế, điều này vô tình tạo cơ hội thuận lợi cho các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo”, ông Mark Gorrie, Giám đốc Norton khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết.

Mao danh Shark Tank anh 3

Cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo liên quan đến thuế tại Australia. Ảnh: Cục ATTT.

Thông thường, tội phạm mạng sẽ chiếm quyền kiểm soát tài khoản của nạn nhân, giả mạo họ và gửi yêu cầu hoàn thuế cho Sở Thuế vụ bằng các dữ liệu như mã số thuế.

Thủ đoạn mạo danh nhân viên Sở Thuế vụ cũng được nhiều kẻ lừa đảo sử dụng. Đối tượng chủ động liên hệ nạn nhân qua tin nhắn, email hoặc mạng xã hội, sau đó dụ dỗ cung cấp dữ liệu cá nhân.

Trước thực trạng lừa đảo diễn ra, Cục ATTT khuyến cáo người dân tăng cường bảo mật mã số thuế, sử dụng xác thực 2 lớp với tài khoản mã số thuế nói riêng và các tài khoản trực tuyến nói chung.

Cảnh giác trước các tin nhắn, email yêu cầu đóng thuế, chủ động xác thực thông tin bằng cách liên lạc với Sở Thuế vụ thông qua số điện thoại được cung cấp trên cổng thông tin chính thống.

Ngoài ra, cẩn trọng những người cung cấp dịch vụ khai thuế hộ, tuyệt đối không chia sẻ mật khẩu myGov, không cung cấp thông tin và dữ liệu cá nhân cho đối tượng lạ.

Khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần khai báo với Sở Thuế vụ hoặc cơ quan chức năng có thẩm quyền để kịp thời xử lý và ngăn chặn hành vi chiếm đoạt tài sản.

Nhóm người săn lùng loại mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ

Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ toàn cầu, chống lại kẻ đứng sau ransomware.

Cảnh giác cá độ, lừa đảo mùa EURO 2024

Thời điểm tổ chức giải bóng đá cũng là lúc gia tăng các hình thức cá độ, lôi kéo lượng lớn người chơi gây nhiều hệ lụy, suy thoái kinh tế gia đình, xã hội.

Giả danh nhân viên công ty xổ số, lừa đảo hơn 5 tỷ đồng

Công an huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hóa) đã điều tra, bắt giữ nhóm đối tượng chuyên lừa đảo, chiếm đoạt tài sản dưới hình thức cho số lô, số đề.

Thêm người mất tiền vì tin kẻ mạo danh công an

Giả danh cơ quan công an để gọi điện lừa đảo không phải thủ đoạn mới, song nhiều người vẫn sập bẫy vì cả tin.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm