Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh giác cá độ, lừa đảo mùa EURO 2024

Thời điểm tổ chức giải bóng đá cũng là lúc gia tăng các hình thức cá độ, lôi kéo lượng lớn người chơi gây nhiều hệ lụy, suy thoái kinh tế gia đình, xã hội.

Tình trạng cá độ bóng đá gia tăng gây nhiều hệ lụy. Ảnh: Cục ATTT.

Trong bản tin tuần vừa qua, Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ Thông tin & Truyền thông, tiếp tục cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến đáng chú ý.

Trước các thủ đoạn ngày càng phức tạp, người dùng cần thường xuyên cảnh giác, bảo vệ bản thân trên không gian mạng để tránh bị lừa chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo tình trạng cá độ, lừa đảo mùa Euro 2024

Giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro 2024) và Giải vô địch bóng đá Nam Mỹ (Copa America 2024) là các sự kiện thể thao, giải trí lớn, thu hút đông đảo người hâm mộ trên thế giới trong đó có Việt Nam. Đây cũng là lúc gia tăng các hình thức cá độ bóng đá, lôi kéo lượng lớn người chơi gây nhiều hệ lụy, suy thoái kinh tế gia đình, xã hội.

Hiện nay, các tổ chức cờ bạc đã lợi dụng không gian mạng để lập nhiều website cá độ bóng đá với hệ thống máy chủ đặt tại nước ngoài, ra sức quảng cáo, lôi kéo người chơi mở tài khoản tham gia cá độ bóng đá.

Ca do mua Euro 2024 anh 1

Cảnh báo về tình trạng cá độ, lừa đảo trong mùa Euro 2024. Ảnh: Cục ATTT.

Với tâm lý đam mê bóng đá, đặt niềm tin vào các đội tuyển yêu thích và muốn có tiền, nhiều người đã bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia cá độ bóng đá trực tiếp hoặc trên Internet.

Đây cũng là nguyên nhân gia tăng các loại hình tội phạm và vi phạm pháp luật như trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, mua bán người...

Theo đó, Cục ATTT khuyến cáo người dân nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật liên quan đến tệ nạn xã hội, đam mê và yêu thích bóng đá nhưng kiên quyết tránh xa cá độ, phải ý thức hậu quả, tác hại của cờ bạc đến đời sống bản thân, gia đình và xã hội.

Chủ cơ sở kinh doanh ăn uống, cà phê giải khát, quán bia, điểm vui chơi giải trí, quán nét... phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ANTT. Trong lúc tổ chức xem bóng đá không tổ chức cá độ và không tiếp tay, bao che để các đối tượng lợi dụng tổ chức cá độ bóng đá.

Trường hợp phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến cá độ bóng đá, cần báo cho cơ quan công an gần nhất để giải quyết kịp thời.

Giả mạo nhân viên rạp phim để lừa đảo

Ngày 17/6, Công an TP.HCM cho biết thời gian gần đây, địa bàn thành phố xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả mạo nhân viên Lotte Cinema, tuyển người làm nhiệm vụ kiếm tiền “hoa hồng”.

Đối tượng sử dụng chiêu trò mời chào, tuyển cộng tác viên xem, đánh giá video để kiếm tiền, nhưng thực chất là yêu cầu nạn nhân chuyển khoản làm nhiệm vụ rồi lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, đối tượng gọi điện tự xưng nhân viên Lotte Cinema, tạo các trang mạng xã hội giả mạo, chạy quảng cáo để mời chào cộng tác viên xem, đánh giá phim và nhận tiền thưởng hấp dẫn.

Khi có người tham gia, đối tượng dụ dỗ nạn nhân vào nhóm Telegram để gặp nhân viên chăm sóc khách hàng. Họ được hướng dẫn truy cập website có giao diện, hình ảnh giả mạo Lotte Cinema để làm nhiệm vụ kiếm tiền trực tuyến.

Ca do mua Euro 2024 anh 2

Giả mạo nhân viên rạp chiếu phim tuyển cộng tác viên online. Ảnh: Cục ATTT.

Ban đầu khi xem và đánh giá phim, nạn nhân được trả một khoản tiền nhỏ để tạo niềm tin. Đến các nhiệm vụ tiếp theo, đối tượng yêu cầu chuyển tiền để nhận lại hoa hồng lớn so với tiền nạp.

Lúc này, hệ thống báo lỗi tiền bị treo, yêu cầu nạn nhân tiếp tục làm nhiệm vụ mới và được hoàn trả số tiền cũ. Do tâm lý ham lợi, nạn nhân bị đối tượng dụ dỗ nạp số tiền lớn, đến khi hết khả năng nạp tiền mới biết mình bị lừa.

Trước thông tin trên, Cục ATTT khuyến cáo người dân tuyệt đối cảnh giác khi tiếp nhận các thông tin trên mạng, tránh tâm lý nôn nóng ham muốn kiếm tiền trực tuyến, cần tham khảo ý kiến chuyên gia, người xung quanh để được tư vấn, cảnh báo.

Không tin vào các lời mời tuyển dụng “việc nhẹ, lương cao” trên mạng xã hội. Đặc biệt, không nên tin những lời mời hấp dẫn, hứa hẹn công việc thu nhập cao, dễ dàng mà không yêu cầu kỹ năng hay kinh nghiệm. Không chấp nhận đặt cọc, ứng tiền trước.

Chỉ tìm việc làm thông qua trung tâm của nhà trường hay các tổ chức chính trị, xã hội, những địa chỉ tuyển dụng có địa chỉ, pháp nhân rõ ràng. Không đăng nhập đường link lạ gửi bởi người không quen biết hoặc chỉ quen qua mạng xã hội, có nguy cơ chứa mã độc chiếm quyền điều khiển điện thoại.

Trường hợp nghi vấn phải tham khảo người thân trong gia đình, người hiểu biết để được tư vấn. Ngoài ra, liên hệ cảnh sát khu vực, công an trên địa bàn hoặc cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ giải quyết.

Lừa đảo qua liên kết trả hàng bưu điện

Mới đây, PIB Fact Check, trang tin chuyên về các hình thức lừa đảo đã cảnh báo thủ đoạn mới tinh vi, liên quan dịch vụ vận chuyển hàng hóa của Bưu điện Ấn Độ (Indian Post).

Cụ thể, nhiều người tại Ấn Độ nhận tin nhắn từ bưu điện với nội dung: “Kiện hàng của bạn không được vận chuyển thành công do địa chỉ không chính xác, yêu cầu cập nhật thông tin trong vòng 48 giờ, nếu không kiện hàng sẽ được trả lại cho người gửi”.

Ca do mua Euro 2024 anh 3

Cảnh giác hình thức lừa đảo thông qua tin nhắn giả mạo nhân viên bưu điện. Ảnh: Cục ATTT.

Đính kèm tin nhắn là một liên kết, hướng dẫn người dân bấm vào đường link để cập nhật thông tin.

Đường link dẫn đến một trang web, yêu cầu nhập địa chỉ, họ tên, số điện thoại, tài khoản ngân hàng nhằm xác minh danh tính người gửi. Trên thực tế, đây là thủ đoạn mà các đối tượng lừa đảo sử dụng nhằm đánh cắp thông tin.

Trước tình hình lừa đảo diễn ra, Cục ATTT khuyến cáo người dân cảnh giác trước các tin nhắn giả mạo. Khi bắt gặp trường hợp trên, người dân cần liên hệ đơn vị vận chuyển qua số điện thoại hoặc cổng thông tin điện tử chính thống nhằm xác thực, nắm bắt tình trạng đơn hàng.

Tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ, không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ đối tượng lạ khi chưa xác minh danh tính.

Khi nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo với các cơ quan, lực lượng chức năng để kịp thời truy vết và ngăn chặn hành vi lừa đảo.

Nhóm người săn lùng loại mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ

Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ toàn cầu, chống lại kẻ đứng sau ransomware.

Giả danh nhân viên công ty xổ số, lừa đảo hơn 5 tỷ đồng

Công an huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hóa) đã điều tra, bắt giữ nhóm đối tượng chuyên lừa đảo, chiếm đoạt tài sản dưới hình thức cho số lô, số đề.

Mất gần 1,4 tỷ vì đầu tư dự án giả mạo 'Vinpearl'

Một người phụ nữ tại Hà Nội bị lừa gần 1,4 tỷ đồng sau khi tham gia dự án giả mạo "Vinpearl".

Xuất hiện trò lừa đảo đánh cắp mã OTP bằng cuộc gọi AI

Xác thực 2 yếu tố bằng mã OTP được xem là biện pháp bảo mật an toàn. Tuy nhiên các hacker đang tìm cách vượt qua “bức tường” này bằng cách tấn công lừa đảo.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm