Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mạo danh Charles & Keith lừa người dùng ở Việt Nam

Giả mạo Charles & Keith, một fanpage tự thiết kế website sơ sài, trả tiền cho Facebook để chạy quảng cáo nhằm lừa đảo người dùng, ăn cắp thông tin cá nhân.

Ngày 1/4, một fanpage có tên là C&K Outlet **** đã chạy quảng cáo trên Facebook dưới dạng bài rao bán các sản phẩm của hãng thời trang Charles & Keith. Trên bài đăng có gắn một đường link dẫn về website charlesandkeith**** để người dùng chọn mua sản phẩm.

gia mao c&k lua dao nguoi dung anh 1

Bài quảng cáo mạo danh thương hiệu C&K trên Facebook.

Trong bài đăng, fanpage này quảng cáo một số mẫu túi xách C&K đang giảm giá 50%, như chiếc túi đeo vai Quilted Flip-Lock Clutch đang sale còn 650.000 đồng. Trong khi giá gốc của chiếc túi này là khoảng 1,3 triệu đồng.

Khi truy cập trang web, người dùng được yêu cầu điền các thông tin cá nhân như địa chỉ nhà, số điện thoại, tên tuổi...

"Những thông tin này sẽ được sử dụng để gửi tới người dùng những món hàng giả, không giá trị và yêu cầu thanh toán tiền ship. Đây là chiêu lừa đảo đã có từ lâu", Minh Hiệp, người làm dịch vụ quảng cáo Facebook cho biết.

Tuy nhiên, theo thông tin phía Maison, đơn vị phân phối C&K, thương hiệu này không có website tại Việt Nam, các sản phẩm của hãng đều được bán thông qua website của Maison.

Những trường hợp quảng cáo như vậy vốn đã xuất hiện nhiều trên Facebook bằng các hình thức lừa đảo tương tự. Những kẻ lừa đảo chuyên lợi dụng sự cả tin và ham rẻ của nhiều người để thu thập thông tin cá nhân.

“Các tổ chức lừa đảo lợi dụng tên tuổi của các thương hiệu lớn để thực hiện hành vi lừa đảo, đánh vào tâm lý người mua. Những người ham của rẻ sau đó sẽ bị đánh cắp thông tin và mất tiền”, Ngô Minh Hiếu, người sáng lập trang Chongluadao.vn chia sẻ.

Trả lời Zing, ông Hiếu cho rằng website charlesandkeith**** là hoạt động rất đáng ngờ. Giao diện của trang chỉ dành cho phiên bản mobile, không có phiên bản desktop. Hơn nữa, trang web này mới vừa đăng ký miền vào ngày 21/3.

gia mao c&k lua dao nguoi dung anh 2

Nhiều trang khác cũng chạy quảng cáo với nội dung tương tự.

“Không có một web đàng hoàng nào chỉ làm mỗi giao diện mobile. Những web thật họ sẽ thiết kế cho cả desktop, mobile và tablet. Bên cạnh đó, website này còn không có chuẩn bảo mật SSL”, ông Hiếu nói thêm.

Việc quảng cáo sản phẩm trên nền tảng Facebook Ads giúp sản phẩm tiếp cận được với nhiều người dùng, làm tăng số lượng người mua và tăng doanh thu cho người bán hàng. Tuy nhiên, sự kiểm soát không chặt chẽ của đội ngũ kiểm duyệt Facebook dẫn đến việc các thương hiệu nổi tiếng bị mạo danh bởi những kẻ lừa đảo.

“Để duy trì hoạt động, Facebook nhận quảng cáo cho những ai có nhu cầu. Các bài quảng cáo một phần được kiểm duyệt bằng AI, phần khác do đội ngũ Facebook kiểm duyệt. Tuy nhiên, với những báo cáo mang tính chất nhỏ lẻ, Facebook thường sẽ bỏ qua. Đó là vùng mà những kẻ lừa đảo nhắm vào”, ông Hiếu nhận định.

Trước đó, nhiều chiêu trò lừa đảo xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội Facebook được tài trợ quảng cáo từ nền tảng này như lừa tặng tai nghe AirPods miễn phí, tặng máy đọc sách Kindle 95.000 đồng hay mạo danh Lazada để bán điện thoại nhái…

Cho đến nay, Facebook vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào về các trường hợp mạo danh thương hiệu để lừa đảo đã nêu trên.

Lừa tặng 200 AirPods ở VN - đến bao giờ Facebook nghĩ cho người dùng?

Thay vì xác minh quảng cáo của các trang này có phải là thật hay không, phía Facebook chỉ nhận tiền và phân phối quảng cáo bất chấp rủi ro cho cộng đồng.

Mai Ngọc

Bạn có thể quan tâm