Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lừa tặng 200 AirPods ở VN - đến bao giờ Facebook nghĩ cho người dùng?

Thay vì xác minh quảng cáo của các trang này có phải là thật hay không, phía Facebook chỉ nhận tiền và phân phối quảng cáo bất chấp rủi ro cho cộng đồng.

Ngày 26/9, mẩu quảng cáo từ trang Facebook có tên "Stub***" thu hút hàng nghìn lượt bình luận, tương tác trên mạng xã hội. Cụ thể, bài viết được chạy quảng cáo của trang này có nội dung "tặng miễn phí 200 tai nghe AirPods của Apple".

Trang này khẳng định mẫu tai nghe họ tặng nhân kỷ niệm 5 năm thành lập là hàng chính hãng với giá thị trường 5 triệu đồng.

Tái diễn trò lừa tặng quà

Tuy vậy, để nhận được sản phẩm, người dùng phải để lại thông tin cá nhân gồm số điện thoại, tên, địa chỉ... Sau đó, nhân viên của trang này sẽ gọi điện tư vấn.

"Đây là cách đánh lừa người dùng để lấy thông tin cá nhân. Thông tin này được sử dụng theo nhiều cách. Có thể dùng để ship những gói hàng mà người dùng không đặt (ship lụi), bán cho các tổ chức mua dữ liệu người dùng...", Thanh Phú, chuyên gia trong lĩnh vực marketing số tại TP.HCM chia sẻ.

Đặc biệt với chiêu trò "ship lụi", những gia đình khá giả, có người giúp việc thường bị sập bẫy. Khi đó, nhiều mặt hàng được gửi tới bắt người thân trả tiền nhận nhưng chủ nhân không hề mua hàng trước đó, gây thiệt hại không nhỏ.

Dù cam kết "chỉ tặng không bán" nhưng để nhận được sản phẩm, người mua cần chuyển khoản trước 250.000 đồng. Nhân viên của trang cho biết đây là "phí vận chuyển và thuế".

tang airpods facebook anh 1
Tai nghe AirPods của Apple được "tặng" trên Facebook thu hút sự quan tâm của người dùng.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo Facebook cho rằng đây là trang lừa đảo. "Nếu làm chương trình tặng sản phẩm thì chằng ai lại lấy phí vận chuyển và thuế cả. Thêm nữa, nếu có lấy thì họ lấy sau khi giao hàng. Nếu chuyển 250.000 đồng cho trang này. Khách hàng nắm chắc trong tay phần thiệt", Lê Minh Hiệp, người bán hàng Facebook lâu năm tại Đồng Nai cho biết. 

Chỉ đăng tải và chạy quảng cáo được một ngày, bài viết của trang đã nhận được hơn 1.000 bình luận, 4.200 tương tác. Tuy vậy, nhiều người dùng đã nhanh chóng nhận ra đây chỉ là lừa đảo. Một số người bình luận bằng đường dẫn đến những bài báo đề cập chiêu lừa này.

Đến bao giờ Facebook có trách nhiệm khi nhận tiền bán quảng cáo?

Không phải lần đầu những nội dung quảng cáo lừa đảo được Facebook nhận tiền để quảng cáo. Trước đây, những vụ như tặng tai nghe Beats với giá 90.000 đồng, máy đọc sách Kindle 95.000 đồng, Apple Watch... đã tiếp cận đến hàng chục nghìn người.

Trong đó, điển hình là vụ bán chó Alaska với giá 800.000 đồng và yêu cầu thanh toán bằng thẻ cào điện thoại.

tang airpods facebook anh 2
Chó mèo giá 2 triệu cũng được mang rao bán chỉ 800.000 đồng.

Những giống chó như Husky, Alaska, mèo Anh lông ngắn... được bán với giá từ 800.000 đồng. Trong khi đó, giá thị trường của những loại thú kiểng này không dưới 2 triệu đồng.

"Họ xây dựng một trang rất đáng tin, hình ảnh chó mèo đều trông rất thật. Chính vì yêu chó mèo và cả tin mà em bị lừa", Linh Chi, sinh viên năm nhất của một trường đại học tại Bình Thạnh, TP.HCM chia sẻ.

Theo Chi, trang này chạy quảng cáo khá rầm rộ, mỗi bài viết tương tác rất cao. Một số bài đăng có đến hàng nghìn lượt thích, bình luận và chia sẻ.

Để xây dựng lòng tin, chủ trang lừa đảo này gửi hàng loạt hình chó, mèo con cho khách và cam kết sẽ vận chuyển theo đường hàng không chỉ trong một ngày. Kèm với đó, trang này còn đưa địa chỉ của một cửa hàng thú kiểng tại Hà Nội và yêu cầu khách không tin thì có thể đến trực tiếp để mua.

Qua xác minh, địa chỉ cửa hàng trên thực chất là một cửa hàng khác, không hề sở hữu fanpage.

tang airpods facebook anh 3
Facebook nhận tiền để quảng bá những nội dung lừa đảo. Tuy vậy, trách nhiệm của họ chỉ là gỡ quảng cáo.

Trong một phát ngôn không chính thức, đại diện Facebook Việt Nam cho rằng rất khó để biết những trang này có bán chó thật hay không để gỡ quảng cáo. Thay vì xác minh trang này có phải là thật hay không, phía Facebook lại cần bằng chứng để xác định trang này lừa đảo người dùng.

Như vậy, giữa việc hưởng lợi ngay lập tức và ảnh hưởng người dùng, Facebook chọn nhận chạy quảng cáo.

Phát ngôn này cũng ngầm khẳng định Facebook nhận tiền để hiển thị quảng cáo nhưng không chịu trách nhiệm những nội dung đó.

Khi có sự cố, người dùng sẽ phải cung cấp bằng chứng, tố cáo... thì mạng xã hội này mới giải quyết bằng cách "gỡ quảng cáo". Các vấn đề về mất mát hay hậu quả sẽ không được đền bù.

Có nên mua Airpods lúc này? Điểm trừ lớn nhất của AirPods là thời lượng pin. Bạn sẽ phải luôn mang theo hộp sạc bên mình và không được để mất nó nếu như không muốn tốn thêm 49-69 USD.

Tráo loa Google thành cục gạch, gian thương ở VN bị trả đũa nặng nề

Bị lừa mua Google Home Mini với giá 300.000 đồng trên một trang rao vặt, nhiều người dùng đã kêu gọi nhau đặt hàng đến một vị trí ảo để trả đũa các gian thương.

Cách vui vẻ để có iPhone 11 Pro Max miễn phí

Một số ứng dụng chụp ảnh đã ăn theo iPhone 11 bằng cách bổ sung các sticker mới để người dùng “sống ảo”.




Trọng Hưng

Bạn có thể quan tâm