Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man Utd trước viễn cảnh về mùa giải trắng tay

Mùa trước, Manchester United phải đối mặt với một trận đấu quyết định trên sân của Leicester City, và giành chiến thắng. Liệu họ có lặp lại điều tương tự trước Villarreal?

BÌNH LUẬN

Manchester United anh 1

Đám đông cảnh sát. Chó nghiệp vụ. Drone. Trực thăng. Bước tường cao được dựng lên. Đó là những gì xuất hiện bên ngoài sân vận động Old Trafford, cho màn thư hùng giữa Man Utd và Liverpool hôm 14/5.

Các chi tiết trên cho thấy đã có một nỗi sợ bao trùm lên giới chủ Man Utd. Họ lo người hâm mộ có thể khiến trận đấu phải hoãn lần thứ hai. Trước đó, lịnh trình ban đầu không thể diễn ra sau khi những người biểu tình đột nhập vào SVĐ và làm loạn.

Trận đấu của mùa giải

Còn với Ole Gunnar Solskjaer, ông có thứ khác để bận tâm hơn. Đó là trận chung kết Europa League, trong bối cảnh Man United vừa trải qua những kết quả kém cỏi. Man Utd phải tìm cách vượt qua ranh giới của sự thất vọng.

Trước khi kết thúc Premier League vào tháng 7 năm ngoái, “Quỷ đỏ” đã chao đảo, trí óc và cơ thể mệt mỏi dẫn đến chuỗi 4 trận thi đấu tệ hại ở Premier League, biến màn đối đầu với Leicester City trở thành trận chiến quyết định cho tấm vé dự Champions League. Và họ đã giành chiến thắng 2-0.

Lần này, họ đối mặt với một trận đấu sống còn khác, chung kết Europa League với Villarreal vào ngày 26/5. Và sau những gì Man Utd đang trải qua, rõ ràng chức vô địch là điều bắt buộc để có thể xoa dịu dư luận.

Man Utd được đánh giá là đã tiến bộ vượt bậc so với mùa giải trước. Bằng chứng là họ sớm xây chắc một vị trí trong top 4 Premier League, đồng thời giành quyền vào chơi trận đấu cuối cùng ở Europa League.

Manchester United anh 2

Man Utd có điểm rơi phong độ không tốt. Ảnh: Getty Images.

Song, giới mộ điệu có lý do để lo lắng khi Man Utd trong tay Solskjaer thường thiếu bản lĩnh ở những trận cầu quyết định. Còn nhớ tại vòng bảng Champions League năm nay, Man Utd đã khởi đầu cực tốt với 2 chiến thắng trước PSG và RB Leipzig, nhưng rồi việc để thua tai hại trước Istanbul Basaksehir đã kéo theo chuỗi trận sụp đổ dây chuyền.

Mùa này, trong bối cảnh Liverpool sa sút, còn Man City chật vật giai đoạn đầu, Man Utd có cơ hội bứt phá trên BXH Premier League nhưng họ đã không làm được. Và thất bại trước Leicester City ở bán kết FA Cup càng cho thấy, Man Utd chưa có tố chất của nhà vô địch.

Đây không phải là chuyện mới mẻ. Mùa trước, Man Utd đã dừng bước ở cả 3 trận bán kết, FA Cup, League Cup và Europa League. Tình hình mùa này đã cải thiện hơn khi Man Utd đứng trước cơ hội vô địch Europa League, nhưng nguy cơ thất bại vẫn hiện hữu.

Mối lo hàng thủ

Chiến thắng trước Aston Villa hôm chủ nhật đã phải trả cái giá quá đắt, với chấn thương mắt cá chân của đội trưởng Harry Maguire. Không Maguire, Man Utd liên tiếp thất bại trước Leicester City và Liverpool. Nhưng tệ hơn, khả năng ra sân của Maguire ở trận chung kết vẫn còn để ngỏ.

Những lời cảnh báo sớm xuất hiện. Hàng thủ của Man Utd khá sơ sở.

Quỷ đỏ thất bại khi không thể ngăn cản Caglar Soyuncu trong một tình huống đá phạt góc. Trước Liverpool, họ sớm đánh mất lợi thế dẫn bàn khi để đối thủ vượt lên ngay trong hiệp một. Liverpool ghi thêm 2 bàn thắng nữa sau giờ nghỉ, đều đến từ những pha bóng cố định.

Man Utd để thủng lưới 14 bàn thua từ các tình huống bóng chết (không bao gồm các quả phạt đền) và chỉ kém mỗi Leeds United, với 15 bàn thua. Tới nay, Man Utd để thủng lưới 42 lần tại Premier League, có nghĩa là 33,3% trong số đó là đến từ các tình huống cố định, tỷ lệ cao nhất giải đấu.

Manchester United anh 3

Quỷ đỏ đang gây thất vọng. Ảnh: Getty Images.

Mặt khác, Man Utd phải căng sức thi đấu rất nhiều ở mùa giải năm nay. Không câu lạc bộ nào thuộc 5 giải đấu hàng đầu châu Âu chơi nhiều trận hơn so với Man Utd, 58 trận trên mọi đấu trường mùa này (theo số liệu từ Guardian).

Điều dễ cảm nhận hơn là sự mệt mỏi đã khiến đôi chân của cầu thủ không còn thanh thoát, ảnh hưởng lớn đến khả năng gây áp lực lên đối phương. Cường độ thi đấu của Man Utd giảm xuống chỉ sau 20 phút đầu tiên trước Liverpool. Họ dẫn trước cho đến thời điểm đó. Và trận đấu coi như đã được định đoạt.

Việc thay đổi lịch thi đấu đồng nghĩa Man Utd phải chơi 3 trận trong 5 ngày. Eric Bailly là cái tên ra sân từ đầu ở trận thứ 2 và 3. Bailly chơi khá tệ, nhưng có gì đáng ngạc nhiên không? Khi Jose Mourinho phải sử dụng Eric Dier ở các trận đấu của Tottenham trong vòng 48 giờ vào tháng 9 năm ngoái, ông đã gọi đó là một “tội ác”.

Man Utd còn 3 thử thách nữa, bắt đầu bằng cuộc tiếp đón Fulham, sau đó là chuyến làm khách đến sân của Wolves, cho tới khi bước vào trận chung kết gặp Villarreal. Sẽ có 10.000 người hâm mộ được hiện diện tại thánh địa Old Trafford ở trận gặp Fulham. Đó là động lực để cổ vũ các cầu thủ tiến lên phía trước.

Nhưng Man Utd cần có chút không gian và thời gian để thở, qua đó thiết lập lại đội hình. Dù vậy, lịch thi đấu dày đặc không cho phép Solskjaer làm điều đó. Khi mà tinh thần đang kiệt quệ, đồng thời có điểm rơi phong độ không tốt, nguy cơ “Quỷ đỏ” sụp đổ ở trận đấu với Villarreal là không hề nhỏ.

'MU tự sụp đổ' Huấn luyện viên Ole Solskjaer cho rằng khả năng pressing ấn tượng của Liverpool khiến Manchester United tự mắc sai lầm trong thất bại 2-4 ở trận đá bù vòng 34 Ngoại hạng Anh.

CĐV MU tiếp tục làm loạn ở Old Trafford

Trước trận đá bù vòng 34 Premier League giữa Man United và Liverpool rạng sáng 14/5 (giờ Hà Nội), cổ động viên lại tụ tập ở sân Old Trafford để phản đối nhà Glazer.

MU có lợi gì khi giữ lại Cavani?

Việc ký hợp đồng thêm một mùa giải với Edinson Cavani có thể coi là khôn ngoan của MU trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng tới hầu bao những CLB lớn.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm