Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU có lợi gì khi giữ lại Cavani?

Việc ký hợp đồng thêm một mùa giải với Edinson Cavani có thể coi là khôn ngoan của MU trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng tới hầu bao những CLB lớn.

Trên Sky Sports, Gary Neville tin việc chân sút người Uruguay ở lại đồng nghĩa với việc Harry Kane và Erling Haaland chắc chắn sẽ không gia nhập đội chủ sân Old Trafford. Cựu thủ quân "Quỷ đỏ" tin mục tiêu lớn nhất của MU trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sẽ là Jadon Sancho, mẫu ngôi sao chạy cánh có khả năng tạo ra 15-20 đường kiến tạo mỗi mùa.

Việc tin vào chân sút đã 34 tuổi liệu có phải chủ trương sáng suốt của MU? Về chuyên môn, Cavani giúp MU có những bàn thắng. Việc tiền đạo này ghi được bao nhiêu bàn hay chạy chỗ hay như thế nào có lẽ không cần nói lại .

MU anh 1

Cavani ghi 15 bàn cho MU dù không trải qua giai đoạn tập luyện hồi đầu mùa với "Quỷ đỏ". Ảnh: Getty.

Về cơ cấu đội bóng, để một chân sút có kinh nghiệm, bản lĩnh trận mạc dày dạn như Cavani ở lại cũng sẽ giúp những ngôi sao trẻ như Mason Greenwood tiến bộ nhanh chóng.

Trong 3-4 năm qua, MU luôn chật vật ở vị trí trung phong cắm. Họ mua Romelu Lukaku, nhưng chia tay chân sút người Bỉ sau 2 mùa giải, và suốt 2 năm qua chỉ sử dụng luân phiên Marcus Rashford, Anthony Martial và Greenwood, những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo và gắn bó với đội bóng từ thời Louis van Gaal, nói cách khác là những chân sút không phải mẫu ngôi sao lớn.

Cavani chỉ được mang vội vàng về khi MU thua Tottenham 1-6, nhưng đang tạo ra được ảnh hưởng hiếm thấy ở giải đấu khắc nghiệt nhất thế giới. Greenwood thậm chí ngưỡng mộ Cavani và coi anh là hình mẫu.

Sự tôn trọng và ngưỡng mộ từ đồng đội mà Cavani đang có mới là điểm đặc biệt nhất về chân sút này. Liệu MU sẽ tìm được bao nhiêu tiền đạo trên thị trường hiện tại và tạo ra tầm ảnh hưởng như Cavani?

Kane, Haaland là những chân sút MU đã để mắt, Cristiano Ronaldo hay Sergio Aguero cũng là những nhân vật có thể tạo ảnh hưởng. Song mỗi chân sút này đều có những vấn đề riêng, khác biệt hoàn toàn so với Cavani.

Kane quá đắt để chiêu mộ. Mức giá Tottenham muốn có cho thủ quân của họ là 120 triệu bảng, khoản tiền không tưởng trong bối cảnh này. Phong thái đàm phán cứng rắn của Daniel Levy trên thị trường chuyển nhượng cũng là điều khiến Kane không phải món hàng dễ mang về như Cavani.

MU anh 2

Greenwood sẽ trưởng thành hơn khi chơi cạnh Cavani. Ảnh: Getty.

Haaland trẻ hơn Rashford, có mối quan hệ tốt với Ole Solskjaer, nhưng đắt không kém Kane. Thậm chí, MU có thể vướng vào cuộc ngã giá với Man City, Real Madrid, Barca để có chân sút người Na Uy. Mua Haaland, giống Kane lúc này, là không thể.

Ronaldo đang gặp vấn đề với Juventus. Mức giá của CR7 giờ cũng khoảng 30 triệu bảng, khá mềm so với thị trường nhiều năm qua. Nhưng mức lương cho Ronaldo lại quá cao, khi lên tới hơn 20 triệu bảng mỗi mùa sau thuế (tương đương 380.000 bảng mỗi tuần). MU từng xôi hỏng bỏ không với Sanchez, ông sao với mức lương cao tương tự và chắc chắn gạt bỏ hết hiểm họa về mặt kinh tế để đưa CR7 trở lại Old Trafford.

Sergio Aguero hết hạn hợp đồng vào cuối mùa với Man City, sẵn sàng hạ bớt lương, nhưng chân sút người Argentina chỉ ghi 2 bàn tại Premier League mùa này, và quá khứ là huyền thoại sân Etihad sẽ là cản trở nhất định tới việc Aguero tới Old Trafford.

Cavani được coi là "hợp đồng hoảng loạn" (panic buy) của MU vào cuối kỳ chuyển nhượng mùa hè, nhưng giờ lại là chân sút tốt nhất trong tầm chuyên môn và giá trị mà "Quỷ đỏ" có thể có.

Nếu Greenwood hay Rashford trưởng thành hơn nữa vào mùa tới, khi Cavani sẽ có nguyên một mùa hè để tập luyện và chỉ dạy những bậc đàn em, MU có lẽ cũng chẳng cần bỏ cả trăm triệu để mua Kane hay Haaland. Giá trị của Cavani nằm ở chỗ đó.

'Cavani chạy chỗ hoàn hảo' Edinson Cavani và David de Gea của MU nhận lời khen sau màn trình diễn nổi bật ở trận thua Roma 2-3 tại bán kết lượt về Europa League.

'Cavani như người thầy của Greenwood tại Man Utd'

Viết cho BBC, cựu tiền đạo Alan Shearer đánh giá rất cao tầm ảnh hưởng của Edinson Cavani trong phòng thay đồ của CLB Man United, đặc biệt với người đàn em Mason Greenwood.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm