Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man United vs Milan - đại chiến trong tiếng vọng quá khứ

Man United và AC Milan, 2 cái tên cho một cuộc chiến, cũng đủ làm người hâm mộ hồi hộp chờ đợi.

Bình luận

MU vs Milan anh 1

Đối với bóng đá Anh và Italy, Manchester United và AC Milan có vị thế không CLB nào sánh kịp. Họ là những người tiên phong thi đấu tại Cup châu Âu. Năm 1955, AC Milan trở thành đội bóng đầu tiên của Italy dự Cup C1.

Năm 1956, MU tiếp bước, trở thành đội bóng đầu tiên của nước Anh dự giải đấu này bất chấp lệnh cấm của FA. Cả hai cũng là những CLB đầu tiên của quốc gia mình đoạt chức vô địch cả khi giải đấu còn là Cup C1 hay đến khi nó được cải tổ thành Champions League.

Vị thế ấy khiến MU và Milan được yêu mến theo một cách đắm say nhất. Không kỳ vĩ như Real, không chắc chắn như Bayern, không rực lửa như Ajax và cũng chẳng lộng lẫy như Barcelona, Milan và MU rất “đời” và có nhiều màu sắc.

MU vs Milan anh 2

Đêm mưa tại San Siro ở bán kết lượt về Champions League 2007 là cuộc đấu đi vào lịch sử các trận đại chiến giữa MU và Milan. Ảnh: Getty.

Họ từng chìm sâu trong khủng hoảng đến mức rơi xuống hạng, cũng từng chịu những nỗi đau đớn tưởng như không thể vượt qua nổi và rồi lại phục sinh một cách thần kỳ. Những biểu tượng vĩ đại nhất của họ là những người gắn bó máu thịt với CLB trong cả sự nghiệp, từ khi còn là đứa trẻ đến khi trở thành người đàn ông với gánh nặng chất chứa đôi vai.

14 năm trước, Milan đánh bại MU trong đêm mưa ở San Siro và tiến đến ngôi vô địch lần thứ 7 tại Champions League. Đó là bài học xương máu mà Sir Alex Ferguson học hỏi từ người Italy, và ông đã đưa MU chiến thắng ở ngay mùa giải tiếp theo. Nhưng đó là lần gần nhất, cả hai đội ngạo nghễ trên đỉnh cao châu Âu.

Milan không còn là đại gia châu Âu

Milan bắt đầu lao dốc từ năm 2008, đổi chủ cả thảy 3 lần và giờ chỉ còn là một đội bóng trung bình khá, phải dựa vào sự kiên nhẫn và nguồn cảm hứng của lão tướng Zlatan Ibrahimovic. MU giữ được phong độ lâu hơn, nhưng rồi cũng sụp đổ khi Sir Alex Ferguson quyết định dưỡng già.

Cả hai đều bị đẩy khỏi quá khứ đầy hào quang và giờ, lần đầu tiên trong lịch sử, họ gặp nhau ở Europa League - một giải đấu mà nói không quá rằng khi xưa, họ thậm chí chẳng bao giờ thèm ngó ngàng đến.

Trong khoảng 3 năm qua, Milan đã bắt đầu rục rịch tìm đường trở lại đỉnh vinh quang. Elliott tiếp quản đội bóng từ tay ông chủ Trung Quốc Lý Dũng Hồng (Li Yonghong) và ngay lập tức vạch ra kế hoạch để biến Milan thành một món hời.

MU vs Milan anh 3

Milan không có Ibra trong trận đại chiến với MU. Ảnh: Getty.

Người ta không còn lạ gì quỹ tài chính này. Với sức mạnh của những kẻ am hiểu sâu sắc tài chính và luật pháp, Elliott từng tạo nên những vụ đình đám.

Tuy nhiên, bóng đá là một lĩnh vực khác biệt. UEFA đã đưa ra những điều luật khiến nhà Singer phải chùn tay. Sự trì trệ của Serie A cộng với thành tích bết bát của Milan đã khiến trong những năm qua, CLB đều phải chịu các khoản lỗ khổng lồ lên đến hàng chục triệu euro.

Cộng thêm với việc UEFA không ngừng theo dõi và cảnh báo sẵn sàng cấm thi đấu ở Cup châu Âu, Paolo Maldini chỉ có thể đem về những cầu thủ giá rẻ hoặc miễn phí để Pioli lắp ghép đội hình. Năm 2020, Milan chơi bùng nổ, thua 3 trận trong cả năm và thi đấu cực kỳ thăng hoa.

Song những nhược điểm của một đội hình mong manh và sự cách biệt lớn giữa các cầu thủ đội 1 và dự bị đã khiến họ hụt hơi. Trong vòng 2 tháng đầu năm nay, Milan thua 5 trận và dần bị Inter vượt qua rồi bỏ xa trên bảng xếp hạng.

Không phải Elliott chưa nhận ra sự yếu kém về tài chính của Milan. Nhà Singer đã đề ra một loạt các biện pháp để khôi phục lại doanh thu cho CLB. Trong đó, việc xây sân vận động mới là biện pháp mạnh tay nhất. Tuy nhiên, sự bảo thủ của lãnh đạo CLB khiến kế hoạch sân mới kéo dài chưa biết đến bao giờ mới khởi động. Bên cạnh đó, cuộc thương lượng bản quyền truyền hình mới của Serie A vẫn chưa ngã ngũ và lời hứa hẹn về hàng trăm triệu euro được rót xuống trong 10 năm vẫn chỉ ở mức ý định.

Chính nền tảng tài chính yếu ớt đã cản trở bước chân của Milan. Họ vô địch lượt đi nhờ phong độ kinh khủng của cả đội hình. Khi những nhân tố chính như Ibra, Calhanoglu, Theo Hernandez và đặc biệt là Bennacer, lần lượt bị chấn thương, Milan sa sút không phanh.

Chuyến đi tới Old Trafford càng thêm khó khăn khi Ante Rebic cũng có nguy cơ vắng mặt nốt. Hàng tiền đạo Milan giờ chỉ còn đúng Rafael Leao - người mà số bàn thắng mỗi mùa chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Vấn đề của MU

MU không khó khăn nhiều như Milan dù những vấn đề nội tại của đội bóng này cũng không phải là ít. Kể từ ngày Solskjaer trở lại Old Trafford, MU đã chi hơn 200 triệu euro tiền chuyển nhượng (đã tính cả số tiền thu được từ việc bán cầu thủ), nhưng hiệu quả vẫn chưa được như mong đợi.

Harry Maguire, hậu vệ đắt nhất lịch sử bóng đá, thường là đề tài đàm tiếu của các cổ động viên, không phải vì anh không chơi ở mức chấp nhận được mà chủ yếu họ thất vọng vì phong độ không tương xứng với giá trị của anh.

HLV người Na Uy luôn là một điều rất khó hiểu. Cứ mỗi khi ông đứng trước những tin đồn bị sa thải, MU lại chơi như lên đồng và có thể thắng bất cứ đội bóng nào. Song nếu nhìn một cách toàn diện và công tâm, rõ ràng trong khoảng hơn 2 năm qua, Solskjaer đã xây dựng được một lối chơi rất tốt.

MU vs Milan anh 4

Bruno Fernandes vẫn là trái tim của "Quỷ đỏ". Ảnh: Getty.

Tất nhiên, lối chơi ấy còn xa mới sánh được với thầy Ferguson của ông nhưng ít nhất, nó được định hình khá rõ nét và đó có thể là lý do khiến ban lãnh đạo MU vẫn tin tưởng vào vị HLV này.

Trong một bài phân tích rất dài, The MasterMind đã lý giải cho nhận định trên. Trước hết, chúng ta cần thấy trong 2 mùa gần đây, MU thực tế chỉ kém Liverpool và Man City ở nước Anh. Chất lượng đội hình của “Quỷ đỏ” không so sánh được với hai đội bóng trên là điều rõ ràng, song nó cũng cho thấy khả năng chiến thuật của Solsa là không tồi.

Thứ nhất, Solsa duy trì hệ thống 4-2-3-1 xuyên suốt quãng thời gian dẫn dắt MU, đặc biệt là khi Bruno chuyển tới Old Trafford. Hệ thống này cho phép tuyển thủ Bồ Đào Nha phát huy được những gì tinh túy nhất của anh ở mặt trận tấn công, trong khi đảm bảo sự an toàn ở hàng thủ bởi hai tiền vệ phòng ngự.

Tất nhiên, nó dẫn tới sự lệ thuộc vào Bruno nhưng chừng nào anh vẫn còn cảm hứng, MU vẫn còn nguy hiểm với bất cứ đối thủ nào. Ở hàng thủ, Maguire đã lấy lại phong độ sau 2 trận thảm họa trước Crystal Palace và Tottenham, bên cạnh Luke Shaw đã bắt đầu tìm lại chính mình trước chấn thương. Kể từ tháng 11 tới nay, MU chỉ thua thêm đúng 1 lần trước Sheffield trong khuôn khổ Premier League trước khi có chiến thắng đầy cảm xúc ở trận derby tuần trước.

Thứ hai, Solsa dường như tìm ra được cặp “double 6”. Trong sơ đồ 4-2-3-1, hai cầu thủ án ngữ trước hàng thủ có vai trò quan trọng. Họ sẽ vừa làm nhiệm vụ tranh chấp ở khu vực trung tuyến, vừa đảm trách là bức tường đầu tiên để ngăn cản sức tấn công của đối phương.

Trước kia, Solskjaer luôn đau đầu về vị trí này khi ông không thể để Pogba ngồi ngoài sân. Nhưng kể từ khi tiền vệ người Pháp bị chấn thương, Solsa bỗng chốc nhận ra sự kết hợp đáng ngạc nhiên giữa McTominay và Fred. Cả hai tạo nên sự chắc chắn bởi cùng lối đá chịu hi sinh vì đồng đội. Mọi thông số nói lên tất cả, trong 6 trận gần nhất cả hai ra sân từ đầu, MU thủng lưới đúng 2 bàn.

Song không có chiến thuật nào đem lại hiệu quả cho MU hơn việc Solsa chấp nhận chơi phản công. Thất bại thảm hại trước Crystal Palace ở đầu mùa là một bài học mà ông thầy người Na Uy tiếp thu trọn vẹn. Trong nhiều trận đấu sau đó, MU chấp nhận cầm bóng ít hơn, chịu đựng các pha hãm thành của đối phương dày đặc hơn để chờ đợi cơ hội.

Ở chiến thắng gần nhất trước Man City, MU cầm bóng 34% nhưng vẫn ghi 2 bàn. Trước đó, trong trận đại thắng Leeds 6-2, MU cũng cầm bóng ít hơn đối phương chừng 1/3 thời lượng (42 so với 58%). WhoScored thống kê các bàn thắng từ phản công của MU là đứng đầu nước Anh mùa này và cú sút của Luke Shaw vào lưới Ederson là điển hình cho việc chuyển trạng thái cực nhanh của các học trò Solskjaer.

Tất nhiên, chừng đó sự thay đổi của Solsa là chưa đủ để MU cạnh tranh ngôi vô địch. Họ bị loại sớm khỏi Champions League và rớt xuống Europa League. Họ cũng bị Man City bỏ cách xa dù từng có thời điểm đứng đầu bảng xếp hạng.

Nhưng đó là quá đủ để MU xếp cửa trên trong cuộc đối đầu với Milan đang tan nát vì chấn thương. HLV Pioli thậm chí không gom nổi 20 cầu thủ để tới Manchester, và ông phải lôi thêm tiền đạo từ đội trẻ là Tonin cho có người dự bị, khi 4/5 cầu thủ ở hàng tấn công đang nằm viện.

Dù MU cũng mất nguyên hai tiền đạo giỏi nhất của mình là Cavani và Rashford, cuộc đấu vẫn rất đáng để chờ đợi. Hai hệ thống 4-2-3-1 sẽ có dịp đối đầu với nhau.

Đó là lần đầu tiên trong lịch sử, một trận đấu giữa MU và Milan sẽ chỉ có đúng 1 tiền đạo cho mỗi bên. Bên cạnh đó, Luke Shaw sẽ được so tài với một trong những hậu vệ phải hay nhất Serie A, Calabria. Cầu thủ 24 tuổi này thăng tiến nhanh trong vòng 1 năm qua, để từ một người thừa chịu vô số chỉ trích bỗng chốc trở thành biểu tượng của sự phục sinh Milan, trong khi cánh trái lại là nơi tấn công chủ lực của MU suốt thời gian qua.

Bất kể kết quả của cặp đấu này ra sao, nhiều người cũng kỳ vọng, một ngày nào đó, cả Milan lẫn MU sẽ trở lại đỉnh cao như họ từng ngự trị trong quá khứ. Hai CLB vẫn miệt mài đi tìm lại bản sắc của chính mình và đang cần càng nhiều những chiến thắng để làm động lực. Nhưng chắc chắn, sẽ chỉ có một đội bóng mỉm cười sau hai lượt thư hùng.

Bruno tuyên bố mục tiêu vô địch cùng MU Cú đúp ở trận thắng Sociedad 4-0 tại trận lượt đi vòng 32 đội Europa League giúp tiền vệ người Bồ Đào Nha tiếp tục dẫn đầu danh sách ghi bàn của MU trên mọi đấu trường mùa này.

Phản ứng của cầu thủ Milan khi phải gặp MU

Các cầu thủ Milan không vui mừng khi gặp đối thủ cực mạnh ngay ở vòng 1/8 Europa League 2020/21.

MU bổ nhiệm Giám đốc Kỹ thuật đầu tiên trong lịch sử

Đội chủ sân Old Trafford bổ nhiệm John Murtough làm Giám đốc Bóng đá, trong khi cựu danh thủ Darren Fletcher giữ vai trò Giám đốc Kỹ thuật.

Vũ Hoàng

Bạn có thể quan tâm