Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man United không thể vô địch với Fred trong đội hình

"Cậu ấy đang làm công việc xấu xí", cựu hậu vệ Mikael Silvestre của Man United từng nhận xét về Fred.

Bình luận

Man United anh 1

"Các cầu thủ ở hàng phòng ngự sẽ luôn thích những cầu thủ như thế (Fred - PV) vì điều đó giúp họ cảm thấy được bảo vệ", Silvestre nhấn mạnh.

Fred lại tiếp tục ra sân trong trận hòa Everton với tỷ số 1-1 ở vòng 7 Premier League tối 2/10. Và anh tiếp tục có trận đấu xứng đáng nhận điểm trừ, khi tấn công lẫn phòng thủ đều tệ.

MU mất điểm do Fred?

Ai có lỗi trong bàn thua của Man United trước Everton? Đó chắc chắn là Fred, người lẽ ra nên thực hiện tình huống "phạm lỗi chiến thuật" với Demarai Gray.

Nếu thực hiện pha gài người, phạm lỗi đủ để khiến trọng tài cất còi, "Quỷ đỏ" đã ngăn chặn được đội khách phản công. Họ cũng có thêm thời gian để điều chỉnh lại đội hình, và hơn hết tạo ra tâm lý ức chế cho đối thủ.

Aaron Wan-Bissaka cũng thiếu tác động kịp thời để chặn đứng pha đi bóng của số 11 bên phía Everton. Có lẽ anh vẫn bị "ám ảnh" bởi tấm thẻ đỏ phải nhận trong trận gặp BSC Young Boys tại UEFA Champions League.

Việc Fred tranh chấp tay đôi kém, thiếu tư duy "phạm lỗi chiến thuật" cộng với tình huống không quyết liệt truy cản của Wan-Bissaka góp phần giúp Everton có bàn gỡ. Nhưng trước khi Man United nhận bàn thua, Fred đã chơi ra sao?

Câu trả lời là ở mức bình thường. Anh có 1 pha rê dắt qua người thành công, 1 cú tắc bóng, 1 tình huống phạm lỗi với đối thủ. Đó không phải thống kê hoàn hảo với tiền vệ được dành để làm công việc "xấu xí" hoặc tạo ra sự an tâm cho hàng thủ.

Man United anh 2

Fred tiếp tục có trận đấu nhạt nhòa trước Everton tối 2/10. Ảnh: Reuters.

Từ đầu mùa, màn trình diễn của cựu sao Shakhtar Donetsk cũng kém thuyết phục. Anh không tạo ra nhiều dấu ấn trên hàng tiền vệ, để thấy bản thân là phần không thể thiếu. Thế nhưng, Solskjaer vẫn tin dùng tiền vệ người Brazil, đồng thời khước từ cơ hội của Donny van de Beek.

Fred dường như là "trò cưng" của Solskjaer. Chiến lược gia người Na Uy có lý với điều đó.

Khi Fred và McTominay sát cánh trên hàng tiền vệ, tỷ lệ chiến thắng của Man United là 62%. Họ cũng ghi 2 bàn mỗi trận và thủng lưới 0,93 bàn. Vắng họ, tỷ lệ chiến thắng của Man United rớt xuống còn 52%, ghi trung bình 1,73 bàn/trận và để thủng lưới 1,15 bàn (theo số liệu từ Guardian).

Solskjaer có lý khi luôn dùng 2 tiền vệ trung tâm, cụ thể là Fred và McTominay. Trong trận chung kết Europa League gặp Villarreal mùa 2020/21, thuyền trưởng của Man United dùng McTominay ở vị trí tiền vệ trung tâm. Kết quả là hàng tiền vệ "Quỷ đỏ" trở nên mỏng manh hơn.

Solskjaer tin tưởng Fred vì cho rằng anh có thể phòng ngự tốt hơn những quân bài còn lại, nhất là Donny van de Beek. Tiền vệ người Brazil cũng có nguồn năng lượng dồi dào, hoạt động không biết mệt mỏi. Song, Fred chưa bao giờ là tiền vệ giỏi phòng ngự thuộc dạng đẳng cấp thế giới, như Casemiro.

Solskjaer cũng còn quá non nớt trong chiến thuật. Ông (hoặc ít nhất là các trợ lý - PV) đã không truyền đạt tư tưởng "phạm lỗi chiến thuật" cho các cầu thủ. Pep Guardiola cùng cộng sự ở Man City đứng trên đại kình địch một bậc về phương diện này.

Ở mùa 2019/20, Pep từng bị cáo buộc khuyến khích học trò thực hiện những tình huống "phạm lỗi chiến thuật". Điều này xuất hiện trong cuốn phim tư liệu về Man City, ở đó Mikel Arteta (khi ấy còn giữ vai trò trợ lý cho Pep - PV) được ghi nhận hướng dẫn cầu thủ phạm lỗi, để ngăn đối thủ chuyển đổi trạng thái.

"Mỗi khi chúng tôi cố gắng tiếp cận khu vực cấm địa của Man City, họ đều phạm lỗi", HLV Manuel Pellegrini của West Ham từng thốt lên, sau khi chứng kiến đội nhà thua 0-5 trước Man City ở mùa 2019/20.

Hôm ấy, "The Citizens" phạm lỗi 13 lần, trong khi con số này bên phía West Ham là 6.

Với Pep, điểm nhấn trong chiến thuật tổng thể ông xây dựng cho đội nhà là đảm bảo Man City không thể bị tổn thương từ những tình huống phản công. Man City chuộng lối chơi kiểm soát bóng nhiều, vì vậy họ dễ đối mặt với các pha phản công khi mất bóng.

Lúc này, "The Citizens" phải chọn giải pháp "phạm lỗi chiến thuật", tức cầu thủ gài người ở xa khung thành, để trọng tài thổi phạt. Solskjaer không nắm được điều đó.

Trong tình huống Man United nhận bàn thua trước Everton, khoảng trống mênh mông lộ ra sau khi Raphael Varane, Luke Shaw đều dâng cao. Fred bị Gray đánh bại trong pha tranh chấp tay đôi đầu tiên. Sau đó, anh cũng không có tốc độ để đeo bám đối thủ.

Quan sát cách cầu thủ Man United lùi về phòng thủ trong pha tình huống bị thủng lưới, dễ nhận thấy tính cấu trúc của chủ nhà bị phá vỡ. Shaw di chuyển vào vị trí trung tâm của Lindelof, khiến cánh trái mở toang. Và Andros Townsend làm tốt phần việc còn lại, với pha dứt điểm hoàn hảo.

Man United anh 3

Fred không phải mẫu tiền vệ phòng ngự đẳng cấp thế giới. Ảnh: Reuters.

Man United cần bỏ Fred khỏi đội hình

Solskjaer luôn giữ phong cách điềm đạm trước báo chí. Ông không có thói quen chỉ trích học trò. "Fred cống hiến cho Man United nhiều hơn những gì người ta thấy", nhà cầm quân người Na Uy từng nói.

Song, đã tới lúc Solskjaer phải nhận ra sự thật Man United không thể tin tưởng vào Fred hoặc McTominay cho vai trò tiền vệ phòng ngự. Suốt hè 2021, giới chuyên môn phân tích nhiều về chất lượng đội hình của "Quỷ đỏ", và đa số cho rằng đội bóng này cần tiền vệ trung tâm đẳng cấp thế giới.

Chiến lược gia người Na Uy hẳn nhìn ra được hạn chế của Fred và McTominay. Bởi vậy, ông luôn phải xếp 2 tiền vệ trung tâm trong đội hình, đồng nghĩa "hy sinh" một suất ở phía trên, người có thể hỗ trợ cho mặt trận tấn công nhiều hơn.

Tại World Cup 2018, Gareth Southgate bố trí đến 3 trung vệ trong sơ đồ của tuyển Anh. Đó là do ông không tự tin lắm vào chất lượng các cầu thủ và thủ môn. Chính vì thiếu tin cậy vào chất lượng nên nhà cầm quân này mới dùng số lượng để bù đắp, tức là dùng 3 hậu vệ, rồi dùng thêm 2 tiền vệ giữa nữa để che chắn.

Solskjaer có lẽ biết rất rõ Fred và McTominay không giỏi phòng ngự. Vậy nên, ông chọn 2 người để che chắn trước hàng thủ, với hy vọng số lượng sẽ bù cho chất lượng. Ngạc nhiên thay, tỷ lệ chiến thắng của Man United cao hơn, và theo thời gian điều này khiến chiến lược gia người Na Uy quên các tiền vệ trung tâm của họ kém ra sao.

Man United anh 4

Declan Rice mới là người mà Man United phải bổ sung trong thời gian tới. Ảnh: Reuters.

Sun Sport phân tích Man United cần mua Declan Rice của West Ham trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, nếu muốn nuôi hy vọng giành cúp. Tiền vệ người Anh chứng minh giá trị khi "The Hammers" chạm trán "Quỷ đỏ" mùa này. Cầu thủ này chỉ mới 22 tuổi, còn tương lai rất sáng phía trước.

Trong hè 2021, Man United đem về Cristiano Ronaldo để nâng cấp chất lượng cho hàng công. Họ sở hữu thêm Jadon Sancho sáng tạo. Nhưng trong trường hợp gặp các đội chơi phòng ngự lùi sâu, thi đấu tổ chức và kỷ luật, "Quỷ đỏ" cần thêm quân bài có tính sáng tạo.

Trong trường hợp mua thành công Rice, Man United không phải dùng đến 2 tiền vệ trung tâm. Khi ấy, Solskjaer có thể cho Sancho, Bruno Fernandes, Paul Pogba, Mason Greenwood, Cristiano Ronaldo xuất hiện cùng lúc. Chỉ lúc đó, Man United mới kích hoạt được sự đáng gờm ở mặt trận tấn công.

Dù vậy, giá của Rice sẽ không hề rẻ. West Ham muốn thu về 100 triệu bảng từ tiền vệ người Anh. Sau khi có chữ ký của Varane, Sancho và Ronaldo, liệu Man United dám chấp nhận chi thêm?

Phản ứng trái ngược của Ronaldo và HLV Solskjaer sau trận hòa Everton

Trong khi Ronaldo tỏ rõ sự thất vọng, huấn luyện viên Solskjaer vẫn nở nụ cười dù Man United bị Everton cầm hòa 1-1 ở vòng 7 Premier League.

Man United bị Everton cầm hòa 1-1

"Quỷ đỏ" dẫn trước trong hiệp một nhờ bàn thắng của Martial, nhưng vẫn phải chia điểm với Everton ở vòng 7 Premier League tối 2/10 (giờ Hà Nội).

Trúc Thơ

Bạn có thể quan tâm