Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Man United đứng lên từ trong hỗn loạn

Màn lội ngược dòng trước Atalanta mang đến ý nghĩa về mặt tinh thần cho Manchester United nhiều hơn giá trị chuyên môn.

Những tiếng la ó đã xuất hiện ở Old Trafford sau khi kết thúc hiệp một trận đấu giữa Manchester United và Atalanta ở vòng bảng Champions League rạng sáng 21/10 (giờ Hà Nội).

Đến cuối cùng, "Quỷ đỏ" vẫn thắng nhờ ý chí không từ bỏ và một chút may mắn. Khi bị dồn vào chân tường, các ngôi sao của Manchester United đã biết cách tỏa sáng. Đó là một màn trình diễn tiêu biểu cho phong cách của Ole Solskjaer sau 3 năm HLV này nắm quyền tại Old Trafford.

Manchester United anh 1

Man United có trận đấu kịch tính trước Atalanta ở vòng bảng Champions League. Ảnh: Reuters.

Liều thuốc an thần

3 điểm trước Atalanta không khác gì liều thuốc an thần, giúp HLV người Na Uy và các học trò vượt qua khó khăn. Tất nhiên, mọi vấn đề trong lối chơi của Man United vẫn còn đó.

Các cổ động viên Man United đã trải qua cảm giác không mấy dễ chịu trong suốt 45 phút đầu tiên của trận đấu với Atalanta. Đại diện từ Italy áp đảo đội chủ nhà bằng thứ bóng đá cuồng nhiệt, giàu cảm hứng và nhuần nhuyễn.

Điều đó tương phản hoàn toàn với lối chơi thiếu đường nét của Man United. Về lý thuyết, lối đá pressing và đẩy hàng thủ dâng cao của Atalanta là "con mồi" ưa thích với Man United. "Quỷ đỏ" giỏi chơi phản công và sở hữu nhiều nhân tố biết cách khai thác khoảng trống.

Hệ thống pressing và kèm người theo kiểu một đấu một của Atalanta khá tương đồng với Leeds United của HLV Marcelo Bielsa. Leeds đã nhận tới 11 bàn thua sau hai lần làm khách gần nhất trên sân Old Trafford. Tuy nhiên, Atalanta là một đội bóng ở đẳng cấp cao hơn Leeds và họ gây ra cho Man United nhiều vấn đề.

Đối đầu Atalanta, nửa đỏ thành Manchester xuất phát với hai tiền vệ trung tâm là Scott McTominay và Fred. Kế hoạch của Ole không có gì mới. Với 4 cầu thủ tấn công phía trên, bộ đôi McTominay và Fred sẽ lùi sâu giúp Man United giăng bẫy Atalanta như cách họ từng làm với Leeds.

Nhưng điều đáng buồn với Man United là ngay cả khi Ole đã cẩn thận như thế, đại diện Premier League vẫn bị áp đảo bởi Atalanta trong hiệp một. Marcus Rashford có nhiều khoảng trống và cơ hội dứt điểm khi hàng thủ Atalanta dâng cao nhưng không thể ghi bàn.

Đội bóng Italy không ngại để lộ các khoảng trống khi dâng cao. Và họ được tưởng thưởng bởi hai bàn thắng. Màn trình diễn trong hiệp một chứng minh vì sao Atalanta là một trong những tập thể đáng xem bậc nhất bóng đá châu Âu vài mùa qua.

Khả năng pressing, di chuyển đồng bộ và nhuần nhuyễn trong lối chơi của Atalanta giúp họ khỏa lấp nhược điểm về chất lượng nhân sự. Khi bạn không thể có cả tá ngôi sao trong đội hình, cách tốt nhất để chiến thắng là chơi ăn ý hơn đối thủ.

Bóng đá vẫn là môn thể thao tập thể. Atalanta đã không thay đổi cách chơi dù dẫn trước đối thủ hai bàn trên sân khách. Họ vẫn pressing đối thủ và không ngại việc dâng cao.

Đó là phong cách khiến Gasperini và các học trò nhận được sự nể trọng từ nhiều đối thủ. Tuy nhiên trước Man United, Atalanta có thể đã hơi ngây thơ và phải trả giá vì điều đó.

Manchester United anh 2

Atalanta gây ra nhiều khó khăn cho Man United. Ảnh: Reuters.

Paul Scholes nói anh đã muốn tắt tivi sau khi chứng kiến hiệp một tồi tệ của Man United. "Nếu đối thủ không phải Atalanta, đội đã mất 5 trụ cột và thêm một trung vệ rời sân sau giờ nghỉ, Man United có thể đã thua thảm", Scholes bình luận trên BT Sport.

Việc mất nhiều trụ cột cũng có thể là nguyên nhân khiến Atalanta thua đau tại Old Trafford.

Scholes không ngần ngại mô tả Man United chơi thứ bóng đá vô hồn và trông chẳng giống một tập thể đúng nghĩa. "Man United thiếu sự gắn kết và ăn ý trong lối chơi", cựu tiền vệ tuyển Anh phân tích. "Hàng thủ 4 người của họ chơi rời rạc, 2 tiền vệ trung tâm và các cầu thủ tấn công cũng thế. Liverpool hay Man City sẽ bóp nát Man United".

Rio Ferdinand lạc quan hơn Scholes. Cựu trung vệ này cho rằng màn lội ngược dòng ở hiệp 2 có thể là bước ngoặt cho Man United. "Đội bóng trở nên đoàn kết hơn", Ferdinand phân tích. "Và không ai có thể nghi ngờ việc các cầu thủ Man United chiến đấu vì Ole".

Ferdinand nhận định chính xác. Ba bàn thắng và màn trình diễn ở hiệp hai chứng tỏ vì sao Solskjaer vẫn chắc ghế.

Manchester United anh 3

Man United lại thắng nhờ sự bùng nổ của các cá nhân. Ảnh: Reuters.

Phép thắng lợi tinh thần

Quản lý phòng thay đồ là điều Solsa giỏi nhất từ khi ông nắm quyền tại Old Trafford. Sau những kết quả tệ hại, bầu không khí của phòng thay đồ Man United vẫn không có dấu hiệu nổi loạn.

Trong quá khứ, David Moyes, Jose Mourinho hay thậm chí Louis van Gaal không có được điều này khi Man United chơi kém. Man United không hay hơn Atalanta, nhưng họ biết cách thoát hiểm nhờ sự bùng nổ của các cá nhân.

Thậm chí có thể nói, Man United đã lội ngược dòng nhờ sự hỗn loạn trong lối chơi, khi họ dồn lên thi đấu theo kiểu không còn gì để mất. Harry Maguire lao lên như một tiền đạo và ghi bàn bằng chân, điều anh hiếm khi làm trong sự nghiệp.

Rashford cuối cùng cũng khai thác thành công khoảng trống khi hàng thủ Atalanta dâng cao. Cristiano Ronaldo tiếp tục trở thành người hùng của Man United với một khoảnh khắc chọn điểm rơi, bật nhảy và dứt điểm xuất sắc.

Cả ba bàn thắng của "Quỷ đỏ" trước Atalanta đến theo ba kịch bản khác nhau, nhưng nó là quả ngọt từ tinh thần thi đấu không từ bỏ của đội chủ nhà.

Tuy nhiên, vấn đề là Man United có thể đi xa đến đâu với thứ bóng đá mang nặng cảm hứng cá nhân và tinh thần thi đấu này? Liều thuốc an thần mang tên Atalanta có thể giải quyết nỗi đau không danh hiệu của Man United trong nhiều năm qua?

Highlights MU 3-2 Atalanta: Ronaldo ghi bàn quyết định Cristiano Ronaldo đánh đầu đem về chiến thắng cho đội bóng của huấn luyện viên Ole Solskjaer ở lượt trận thứ ba bảng F Champions League rạng sáng 21/10 (giờ Hà Nội).

Ronaldo vượt Messi, lập kỷ lục mới ở Champions League

Pha lập công trong trận thắng 3-2 của MU trước Atalanta rạng sáng nay (21/10) giúp Ronaldo tạo thêm thống kê ấn tượng ở đấu trường danh giá nhất lục địa già.

Ronaldo tỏa sáng giúp MU thắng ngược Atalanta

Cú đánh đầu chuẩn xác của Cristiano Ronaldo đưa MU lội ngược dòng, thắng Atalanta 3-2 ở vòng bảng Champions League 2021/22 rạng sáng 21/10 (giờ Hà Nội).

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm