Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mali bất ngờ trục xuất quan chức Liên Hợp Quốc

Bộ Ngoại giao Mali ngày 20/7 thông báo trục xuất ông Olivier Salgado, người phát ngôn của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Ông Salgado có 72 giờ để rời khỏi Mali. Nguyên nhân quyết định trục xuất do quan chức lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc đã có những bài viết trên Twitter mà phía Mali cho là "không thể chấp nhận được" về quân đội Bờ Biển Ngà, Reuters đưa tin.

Quan hệ giữa Mali và lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc xấu đi từ tuần trước, sau khi chính quyền quân sự Mali đình chỉ hoạt động luân chuyển binh sĩ của lực lượng gìn giữ hòa bình. Mali tuyên bố bắt giữ 49 binh sĩ Bờ Biển Ngà đến nước này bất hợp pháp.

luc luong gin giu hoa binh lien hop quoc anh 1

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Mali. Ảnh: UN.

Quyết định đình chỉ hoạt động luân chuyển đã ảnh hưởng tới 12.000 binh sĩ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình. Bộ Ngoại giao Mali cho hay sẽ chỉ dỡ bỏ quyết định sau khi đạt được thỏa thuận với đại diện của lực lượng.

Liên Hợp Quốc kêu gọi giải quyết bất đồng ngay lập tức, đồng thời cho biết cơ quan này đã sẵn sàng thảo luận với nước chủ nhà.

Bờ Biển Ngà cho biết nhóm binh sĩ nước này bị bắt ở Mali được triển khai theo hợp đồng hỗ trợ hậu cần cho phái bộ Liên Hợp Quốc. Đây là nhóm binh sĩ Bờ Biển Ngà thứ 8 được triển khai tại Mali theo thỏa thuận với Liên Hợp Quốc.

Chính quyền quân sự cầm quyền ở Mali từ tháng 8/2020 sau một cuộc đảo chính, và đã nhiều lần đối đầu với các đối tác quốc tế truyền thống do bị chỉ trích vì không tổ chức bầu cử đúng hạn.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm