Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia thu giữ lô bộ phận động vật 18 triệu USD

Hải quan Malaysia ngày 18/7 cho biết đã thu giữ một lô hàng buôn lậu ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê, được cho là vận chuyển từ châu Phi, ước tính trị giá 18 triệu USD.

Giới chức Malaysia đã ngăn chặn hoạt động buôn lậu vào ngày 10/7 khi họ phát hiện lô hàng bất hợp pháp ở cảng Klang, bờ biển phía tây Malaysia, được giấu trong container chở gỗ, AFP đưa tin

Hải quan nước này phát hiện lô hàng chứa khoảng 6 tấn ngà voi. Đây là vụ thu giữ số ngà voi buôn lậu lớn nhất ở Malaysia, Cục trưởng hải quan Zazuli Johan cho biết.

Ngoài ra, các quan chức còn thu giữ 29 kg sừng tê giác, 100 kg vảy tê tê, 300 kg hộp sọ và xương động vật, ông Johan nói trong họp báo ngày 18/7.

Ước tính giá trị của lô hàng buôn lậu trên là 80 triệu ringgit (18 triệu USD). Ông Johan cho rằng chuyến hàng này có thể xuất phát từ châu Phi, nói thêm Malaysia không phải đích đến của lô hàng này, nhưng không đưa thêm chi tiết.

malaysia thu giu lo hang buon lau nga voi anh 1

Hải quan Malaysia ngày 18/7 đưa ra một số ngà voi đã thu giữ sau khi phát hiện 6 tấn ngà voi buôn lậu ở cảng Klang. Ảnh: AFP.

Hiện giới chức Malaysia chưa ra lệnh bắt giữ những người liên quan đến thương vụ này.

Kanitha Krishnasamy, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của nhóm giám sát buôn bán động vật hoang dã (TRAFFIC), hoan nghênh Hải quan Malaysia đã có vụ thu giữ "đáng kể" số hàng buôn lậu. Dù vậy, bà cũng lo ngại việc chỉ trong một thương vụ đã cho thấy nhiều loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng bị săn bắt để lấy các bộ phận có giá trị.

Nigeria thu giữ lượng ngà voi, vảy tê tê kỷ lục

Lực lượng chức năng Nigeria đã thu giữ số lượng ngà voi, vảy tê tê buôn lậu trị giá tới 54 triệu USD trong chiến dịch chống buôn bán trái phép động vật hoang dã.

Việt - Mỹ tăng cường hợp tác bảo vệ động vật hoang dã

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khởi động dự án mới nhằm hỗ trợ Việt Nam kiểm soát tình trạng buôn bán động vật trái phép.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm