Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia thất bại và cách mạng của HLV Ong Kim Swee

Quyết định cử đội U20 dự vòng loại U23 châu Á 2022 của Liên đoàn Bóng đá Malaysia cho thấy quyết tâm thay đổi triệt để của nền bóng đá nước này.

Ngay sau khi xác định đối thủ ở vòng loại U23 châu Á 2022, Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) đưa ra thông báo khá bất ngờ. Họ sẽ cử một đội hình gồm phần lớn cầu thủ ở độ tuổi U20 đi thi đấu trước U23 Thái Lan, Lào và Mông Cổ. Lứa cầu thủ này sau đó sẽ tiếp tục tham dự môn bóng đá nam ở 2 kỳ SEA Games tới đây tại Việt Nam và Campuchia.

Quyết định có phần táo bạo được FAM đưa ra sau nhiều năm bóng đá Malaysia trắng tay ở các cấp độ đội tuyển, đỉnh điểm là thất bại của tuyển quốc gia tại vòng loại thứ hai World Cup 2022.

malaysia anh 1

Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) muốn làm lại từ đầu sau thất bại của đội tuyển ở vòng loại World Cup. Ảnh: Y Kiện.

Những thất bại của bóng đá Malaysia

Tuyển Malaysia dưới sự dẫn dắt của HLV Tan Cheng Hoe không thể có vé vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 sau khi trải qua một cuộc cách mạng ở đội hình với sự xuất hiện của hàng loạt cầu thủ mang dòng máu nước ngoài.

Cho tới trước vòng loại thứ hai World Cup hồi tháng 6, Malaysia đứng nhì bảng G với vỏn vẹn một cầu thủ nhập tịch là Mohamadou Sumareh. Thứ hạng của đội tụt xuống đi ngược với đà tăng số lượng cầu thủ nhập tịch trong các trận đấu cuối. Tuyển Malaysia với 3 cầu thủ nhập tịch cùng ít nhất 4 Mã kiều cán đích ở vị trí áp chót.

Những quan điểm trái chiều liên tục xuất hiện trên dư luận Malaysia, rằng những người làm bóng đá có thể đã bỏ quên nguồn lực từ công tác đào tạo trẻ, hoặc những cầu thủ trẻ không đủ tốt để phục vụ đội tuyển.

Giai đoạn 2009-2011 có thể coi là thời kỳ thành công rực rỡ nhất của bóng đá Malaysia với một chức vô địch AFF Cup và hai tấm HCV môn bóng đá nam SEA Games mà không có bất cứ cầu thủ nhập tịch nào trong đội hình.

Một thập kỷ trôi qua. Bóng đá Malaysia chưa từng tái lập vị thế số một khu vực, cũng chưa ghi dấu ấn nào đáng kể ở sân chơi châu lục. Tuyển Malaysia của HLV Tan Cheng Hoe về nhì tại AFF Cup 2018 trước khi dừng bước ở vòng loại thứ hai World Cup 2022. U22 Malaysia dưới sự dẫn dắt của HLV Ong Kim Swee dừng bước từ vòng bảng môn bóng đá nam SEA Games 2019 dù từng giành HCB ở giải đấu năm 2017.

Người Malaysia nhận ra rằng đã đến lúc cần thay đổi. Họ bắt đầu bằng việc rút Ong Kim Swee khỏi cương vị huấn luyện để đưa ông lên làm Giám đốc Kỹ thuật FAM từ sau SEA Games 2019.

malaysia anh 2

Các cầu thủ trẻ Malaysia sẽ được chuẩn bị nghiêm túc để hướng ra châu lục. Ảnh: Quang Thịnh.

Khát vọng thay đổi

Đưa một nhóm cầu thủ ở độ tuổi U20 lên tham gia các giải của lứa U23 không phải cách làm mới trên thế giới. Bản thân Ong Kim Swee từng thực hiện điều này trong những năm dẫn dắt các đội trẻ Malaysia. Lần gần nhất ở SEA Games 2019, ông mang tới Philippines 3 cầu thủ ở độ tuổi U19, còn ở Asian Games 2018 là 4 cầu thủ.

Tuy nhiên lần này, Ong Kim Swee quyết tâm làm triệt để khi đưa ý tưởng đôn lên U23 toàn bộ cầu thủ U20. Người Malaysia muốn tái thiết nền bóng đá, bắt đầu bằng việc xây dựng tầm nhìn tới năm 2024 với tham vọng hướng ra châu lục.

“Nhóm cầu thủ từ 20 tuổi trở xuống sẽ được chuẩn bị dài hạn bằng việc tích lũy kinh nghiệm để hướng tới vòng loại Olympic 2024”, ông Ong Kim Swee nói trên trang chủ FAM.

Tại các giải đấu Đông Nam Á, ý tưởng sử dụng cầu thủ U19 cho đội U22 đã được Thái Lan thực hiện tại SEA Games 30. HLV Akira Nishino trao cơ hội cọ xát cho rất nhiều cầu thủ trẻ để chuẩn bị cho U23 châu Á 2020 trên sân nhà.

Sau Thái Lan, đến lượt Indonesia. HLV Shin Tae-yong thay thế gần như toàn bộ đội tuyển quốc gia bằng lứa cầu thủ U23 để đá các trận cuối vòng loại thứ hai World Cup 2022 với mục đích chuẩn bị cho tương lai. Ngay cả tuyển Việt Nam ở vòng loại vừa qua cũng có rất nhiều cầu thủ U22.

Tại châu Á, Asian Games 2018 cũng chứng kiến một đội tuyển Olympic Nhật Bản trẻ trung với nòng cốt gồm nhiều cầu thủ U19 và U21, lứa cầu thủ sẽ cùng HLV Hajime Moriyasu tranh tài tại Thế vận hội trên sân nhà.

Highlights Malaysia 1-2 Việt Nam: Quế Ngọc Hải ghi bàn quyết định Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo bảo vệ ngôi đầu bảng sau chiến thắng vất vả trước Malaysia ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á đêm 11/6.

Vì sao Nhật Bản từng trắng tay 40 năm ở vòng loại World Cup?

Không nhiều người biết rằng tuyển Nhật Bản lừng lẫy từng trải qua chuỗi 40 năm thất bại tại vòng loại World Cup châu Á.

Vì sao UAE thành công ở vòng loại World Cup 2022?

Huấn luyện viên Bert van Marwijk thay đổi nhân sự để hướng đến vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm