Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia lo ngại đối đầu giữa các siêu cường Mỹ - Trung

Trong sách trắng quốc phòng mới nhất, Malaysia thể hiện quan ngại về tương lai đối đầu Mỹ - Trung thêm căng thẳng, cũng như đe doạ của chủ nghĩa khủng bố.

Hiệu ứng lan toả của sự leo thang đối đầu giữa các siêu cường Trung Quốc và Mỹ là một trong những mối lo ngại an ninh hàng đầu của Malaysia, sau khi sách trắng quốc phòng của nước này được công bố hôm 2/12, theo South China Morning Post.

Phát biểu tại quốc hội, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Mohamad Sabu cho rằng các mối đe doạ nghiêm trọng khác mà nước này phải đối mặt trong thập kỷ tới bao gồm sự hồi hương của các chiến binh Hồi giáo cực đoan, căng thẳng xung quanh những tranh chấp ở Biển Đông và khủng bố mạng.

sach trang quoc phong Malaysia. anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, ông Mohamad Sabu tại quốc hội ngày 2/12. Ảnh: Malaymail.

Giới thiệu về sách trắng quốc phòng dài 90 trang với các nhà lập pháp, ông Mohamad cho biết mục đích của tài liệu này là khuyến khích các công dân tham gia thảo luận về chính sách quốc phòng, và giới thiệu tham vọng chiến lược của quốc gia trở thành một cầu nối giữa khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Căng thẳng giữa hai siêu cường Mỹ và Trung Quốc là mối đe doạ quan trọng nhất, theo những gì ông Mohamad đề cập trong bài phát biểu của mình.

Mặc dù đã có các lĩnh vực hợp tác và quá trình đàm phán vẫn đang diễn ra về cuộc chiến thương mại của họ, Mỹ và Trung Quốc trong tương lai có nhiều khả năng sẽ cạnh tranh nhiều hơn thay vì chịu đựng lẫn nhau, ông Mohamad nhận xét.

Bộ trưởng cho rằng những biện pháp thuế quan dường như đang gia tăng, và mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng bị ảnh hưởng bởi "sự chia rẽ về mặt công nghệ, hàng hải và các căng thẳng khác".

Biển Đông, nơi Malaysia tuyên bố chủ quyền một phần, cũng được đề cập trong sách trắng quốc phòng lần này.

Bộ trưởng Mohamad cho rằng sự chiếm đóng, quân sự hoá và các hoạt động khác của Trung Quốc ở vùng biển này, cùng với việc hải quân Mỹ thường xuyên thực hiện hoạt động tư do hàng hải, có nghĩa là một vấn đề tranh chấp mang tính khu vực đã trở thành một cuộc "cạnh tranh quyền lực của nước lớn".

Ông Mohamad cũng nhắc tới việc một "tàu chính phủ" của một cường quốc lớn đã xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia trong vùng biển ngoài khơi các bang phía đông Sabah và Sarawak. Mặc dù không nêu đích danh Trung Quốc, nhưng mọi người đều biết Malaysia đã phải đối đầu với các tàu tuần duyên Trung Quốc đang tuần tra và neo đậu trong vùng biển thuộc chủ quyền nước này theo luật pháp quốc tế.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông với đường chín đoạn đầy tranh cãi của họ. Tuyên bố này bị thách thức bởi Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei cũng như Đài Loan.

Sau khi được hỏi về việc sách trắng không có các chi tiết về kế hoạch ngân sách quốc phòng, Bộ trưởng Mohamad cho biết tài liệu này đang được xem xét song song với các kế hoạch chính sách kinh tế khác. Malaysia đang cố gắng để bắt kịp các quốc gia trong khu vực về chi tiêu quốc phòng.

Hồi tháng 8, ông Mohamad tiết lộ các quan chức quốc phòng đang đàm phán với ít nhất 6 quốc gia khác, trong đó có Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran về kế hoạch dùng dầu cọ - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước này - để trả cho các hợp đồng mua vũ khí.

Sách trắng TQ: Cần sự lãnh đạo vững mạnh, nếu không sẽ 'sụp đổ'

Chính phủ Trung Quốc công bố sách trắng về chính sách hôm 27/9 nói nước này cần sự lãnh đạo thống nhất, vững mạnh của đảng Cộng sản, nếu không sẽ "sụp đổ".

IS tràn sang Đông Nam Á sau khi thủ lĩnh Baghdadi chết

Malaysia cảnh báo nguy cơ IS chuyển căn cứ tới Đông Nam Á sau cái chết của lãnh đạo Abu Bakr al-Baghdadi.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm