Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách trắng TQ: Cần sự lãnh đạo vững mạnh, nếu không sẽ 'sụp đổ'

Chính phủ Trung Quốc công bố sách trắng về chính sách hôm 27/9 nói nước này cần sự lãnh đạo thống nhất, vững mạnh của đảng Cộng sản, nếu không sẽ "sụp đổ".

Sách trắng, được Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc ban hành trước thềm kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, cho rằng những thành tựu đất nước có được là nhờ vào sự lãnh đạo của đảng Cộng sản nước này, theo Reuters.

"Trung Quốc có diện tích rất rộng, đặc điểm dân tộc phức tạp và những khó khăn về quản trị là hiếm thấy. Nếu không có một lực lượng lãnh đạo thống nhất, vững mạnh, Trung Quốc sẽ đi đến cảnh bị chia rẽ và sụp đổ, và đây là thảm họa cho thế giới", sách trắng viết.

Tài liệu này cũng nói rằng Trung Quốc không cần xuất khẩu mô hình phát triển của nước này, cũng không cần nhập khẩu bất cứ mô hình nước ngoài nào, chỉ mưu cầu hòa bình, không tìm kiếm "bá quyền".

trung quoc cong bo sach trang chinh sach anh 1
Trung Quốc đang hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày quốc khánh 1/10. Ảnh: Reuters.

"Người Trung Quốc không có gene xâm lược nước khác hay thống trị thế giới. Trong thời kỳ hiện đại, Trung Quốc đã bị bắt nạt bởi các Siêu Cường, chiến tranh và hỗn loạn đã để ấn tượng sâu sắc với nhiều nỗi thống khổ; Trung Quốc sẽ không bao giờ bắt người khác chịu đựng sự thống khổ mà họ đã trải qua", Reuters trích dẫn sách trắng.

Trung Quốc kỷ niệm quốc khánh 70 năm (1/10) trong bối cảnh đất nước đối mặt với nhiều sự bất định vì cuộc chiến thương mại dai dẳng với Mỹ, sự suy thoái của nền kinh tế cũng như phong trào biểu tình ở Hong Kong, một trong hai đặc khu hành chính.

Sách trắng khẳng định Trung Quốc sẽ không bao giờ "đánh đổi" lợi ích cốt lõi của nước này và không cho phép thỏa hiệp trong vấn đề an ninh và chủ quyền.

"Những mối đe dọa từ chiến tranh thương mại và việc thuế quan tiếp tục gia tăng không có lợi cho việc giải quyết vấn đề", sách trắng viết. "Trung Quốc sẽ không bao giờ bị chiến tranh thương mại làm suy yếu".

Sách trắng nói Mỹ cần xem xét thấu đáo sự phát triển của Trung Quốc, vì Trung Quốc không có ý định thách thức Mỹ, cũng không muốn thay thế vị trí của Mỹ.

Kinh tế lao đao, cuộc sống của người Trung Quốc ngày càng khó khăn

Từ Thâm Quyến, Nam Ninh đến Đông Hoản, cuộc sống của người dân Trung Quốc đang ngày càng trở nên khó khăn do thương chiến, nền kinh tế hạ nhiệt và giá thịt heo tăng vọt.

Trung Quốc dọa đáp trả Mỹ vì dự luật Hong Kong

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng cho biết nước này sẽ "đáp trả mạnh mẽ" sau khi ủy ban đối ngoại ở lưỡng viện phê duyệt một dự luật nhằm ủng hộ Hong Kong.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm