Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia bắt 104 tội phạm Trung Quốc

Nhà chức trách Malaysia đã tiến hành truy quét và bắt giữ 104 người Trung Quốc tham gia đường dây lừa đảo trực tuyến nhắm vào người Hoa ở Đại lục.

Theo SCMP, nhà chức trách Malaysia hôm 26/11 đã bắt giữ 104 người Trung Quốc tại thành phố Kota Kinabalu trong vụ triệt phá đường dây lừa đảo trực tuyến xuyên biên giới.

Cơ quan nhập cư bang Sabah cho biết cảnh sát đã tấn công 3 địa điểm bị nghi là nơi ẩn náu của nhóm tội phạm. Nhà chức trách Malaysia đã thu giữ 916 điện thoại di động, 348 sim điện thoại, 64 máy tính xách tay, 28 máy tính bàn tại một trong các địa điểm bị truy quét.

Malaysia bat toi pham Trung Quoc anh 1
Nhóm công dân Trung Quốc bị cảnh sát Malaysia bắt giữ vì lừa đảo. Ảnh: SCMP.

"Các nghi phạm gồm 94 đàn ông và 10 phụ nữ, độ tuổi từ 18 đến 39. Hoạt động lừa đảo trực tuyến nhắm vào các nạn nhân người Trung Quốc, được cho là đã diễn ra trong 2 tháng tại địa điểm này", Muhamad Sade Mohamad Amin, giám đốc cơ quan nhập cư bang Sabah, cho biết.

Nhà chức trách Malaysia cho biết những kẻ đứng đầu đường dây tổ chức tuyển mộ thành viên từ Trung Quốc, sau đó đưa những người này tới Sabah để tham gia hoạt động tội phạm. Phần lớn những người bị bắt không có hộ chiếu.

Vụ truy quét nhóm tội phạm Trung Quốc được tiến hành sau một thời gian thu thập thông tin tình báo và sự chỉ điểm của người dân. Nhà chức trách Malaysia đã kêu gọi người dân thông báo về các hoạt động đáng ngờ ngay khi phát hiện.

Trước đó, cảnh sát Indonesia đã lên tiếng cảnh báo các băng nhóm tội phạm Trung Quốc đã chuyển hoạt động từ Đại lục tới các quốc gia Đông Nam Á để tránh chiến dịch truy quét trong nước.

Tuyên bố được nhà chức trách Indonesia đưa ra sau khi nước này bắt giữ 85 công dân Trung Quốc tham gia hoạt động đóng giả cảnh sát, công tố viên, nhân viên ngân hàng để lừa đảo tiền tiết kiệm tại người Hoa ở Đại lục.

Mới dây, nhà chức trách Malaysia đã bắt giữ 680 công dân Trung Quốc tại một tòa nhà 6 tầng ở Cyberjava hôm 20/11. Nhóm này bị cáo buộc đứng sau hoạt động lừa đảo đầu tư.

Tại Philippines, nhà chức trách đã bắt giữ 601 công dân Trung Quốc trong tháng 9 với cáo buộc tổ chức hoạt động đánh bạc trái phép và lừa đảo đầu tư trực tuyến.

Công an giả từ Trung Quốc tràn sang Đông Nam Á

Những kẻ lừa đảo đã giả làm công an, kiểm sát viên và nhân viên ngân hàng phối hợp lừa tiền của người dân sống tại Trung Quốc.

Cảnh sát TQ: Gián điệp đào tẩu sang Australia thực chất là kẻ lừa đảo

Cảnh sát Thượng Hải tuyên bố người đàn ông Trung Quốc tự xưng là điệp viên bí mật của Bắc Kinh hiện đào tẩu sang Australia thực chất là một kẻ lừa đảo bị kết án và truy nã hình sự.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm