Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công an giả từ Trung Quốc tràn sang Đông Nam Á

Những kẻ lừa đảo đã giả làm công an, kiểm sát viên và nhân viên ngân hàng phối hợp lừa tiền của người dân sống tại Trung Quốc.

Những kẻ lừa đảo ở Trung Quốc đang chuyển địa bàn hoạt động đến Đông Nam Á để tránh sự trấn áp của Bắc Kinh, theo cảnh sát Indonesia. Tuần này, cảnh sát ở Jakarta đã bắt giữ 85 công dân Trung Quốc tình nghi điều hành một đường dây lừa đảo bằng cách giả làm công an.

Trong vụ lừa đảo liên quan đến người Trung Quốc mới nhất bị phát hiện tại khu vực, những kẻ lừa đảo đã giả làm công an, kiểm sát viên và nhân viên ngân hàng để lừa tiền của các nạn nhân sống tại Trung Quốc, theo South China Morning Post.

"Chúng bảo với các nạn nhân rằng họ gặp rắc rối về pháp lý và yêu cầu tiền để giải quyết vấn đề", giám đốc cảnh sát Jakarta Gatot Eddy Pramono nói hôm 25/11.

Một số kẻ lừa đảo giả làm nhân viên ngân hàng để đưa ra các chương trình đầu tư và thuyết phục nạn nhân chuyển tiền vào ngân hàng ở Trung Quốc.

lua dao bang cach gia lam cong an anh 1
Một số kẻ lừa đảo giả làm nhân viên ngân hàng để đưa ra các chương trình đầu tư. Ảnh: SCMP.

"Lý do chúng đến Indonesia là đang có trấn áp ở Trung Quốc, chúng phải trốn ra nước ngoài vì không thể hoạt động trong nước được nữa", ông Gatot cho hay.

Vụ lừa đảo mới nhất, với tổng số tiền bị lừa lên đến 2,5 triệu USD, tiếp nối một loạt vụ khác trong đó các băng nhóm do người Trung Quốc điều hành ở Đông Nam Á nhắm vào người dân ở Trung Quốc đại lục.

Tuần trước, Malaysia đã bắt giữ 680 người Trung Quốc tình nghi điều hành một đường dây lừa đảo qua mạng ở Cyberjaya. Năm ngoái, một đường dây lừa đảo bằng cách giả làm công an bị phát hiện tại Bali, Indonesia, khiến 103 người Trung Quốc bị bắt. Trong vụ này, một nạn nhân bị lừa số tiền lên đến 500.000 USD.

Hồi tháng 9/2018, cảnh sát Indonesia đã bắt 18 người từ Trung Quốc đại lục và 29 người từ Đài Loan trong một đường dây giả danh công an khác ở đảo Riau thuộc Sumatra. Trong khi đó, cảnh sát Singapore cũng cho biết họ đã thấy sự tái xuất hiện của những trò lừa đảo bằng cách giả làm quan chức Trung Quốc.

lua dao bang cach gia lam cong an anh 2
Tuần trước, Malaysia đã bắt giữ 680 người Trung Quốc tình nghi điều hành một đường dây lừa đảo qua mạng ở Cyberjaya. Ảnh: AP.

Cơ quan chức năng ở đảo quốc sư tử cho biết các nạn nhân sống tại Trung Quốc đã bị lừa tổng cộng ít nhất 3,5 triệu USD trong 65 vụ trong khoảng giữa tháng 1 và tháng 4 năm nay. Những kẻ lừa đảo thậm chí còn cải tiến hoạt động để có thể phục vụ việc chuyển giao tiền Bitcoin.

Ông Gatot nói các nghi phạm trong vụ mới bị phát hiện đã bị bắt tại 6 địa điểm ở Jakarta, bên cạnh một người bị bắt ở Malang, phía đông đảo Java.

Họ đều đến Indonesia bằng visa du lịch và đã ở tại đây từ 3 đến 4 tháng. Tất cả nạn nhân đều ở Trung Quốc và chiến dịch bắt giữ được thực hiện với thông tin từ chính phủ Trung Quốc.

Ông Gatot nói các nghi phạm là một phần của mạng lưới lớn hơn mà cảnh sát hy vọng sẽ triệt hạ được trong 2 tuần tới.

Malaysia phá ổ lừa đảo qua mạng lớn nhất năm của người Trung Quốc

Gần 700 người bị bắt khi lực lượng chức năng Malaysia đột kích trụ sở đường dây lừa đảo qua mạng do công dân Trung Quốc điều hành.

Sinh viên TQ ở Singapore bị đồng hương lừa đảo hàng trăm nghìn USD

Các du học sinh Trung Quốc ở nước ngoài, thường đến từ những gia đình giàu có, đang trở thành mục tiêu ưa thích của các băng nhóm lừa đảo đồng hương.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm