Thương vụ mua 60% cổ phần dự án Bandar Malaysia trị giá 1,77 tỷ USD bởi liên doanh giữa doanh nghiệp Malaysia Iskandar Waterfront Holdings (IWH) và Tổng công ty Công trình Đường sắt Trung Quốc (CREC) đã sụp đổ hôm 6/5 do không đáp ứng những điều kiện cần thiết, theo thông cáo ngày 14/7 của liên doanh.
Bandar Malaysia được coi là “siêu dự án” bất động sản của Malaysia. Chủ sở hữu của dự án là TRX City, một doanh nghiệp trực thuộc Bộ Tài chính Malaysia. Bandar Malaysia được khởi động năm 2011 bởi cựu Thủ tướng Najib Razak nhằm giảm gánh nặng nợ nần lên quỹ đầu tư 1MDB của chính phủ.
Từng bị đình chỉ năm 2017, siêu dự án Bandar Malaysia được cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tái khởi động năm 2019. Ảnh: Straits Times. |
Năm 2017, dự án bị đình chỉ. Tuy vậy, đến năm 2019, Malaysia quyết tâm tái khởi động siêu dự án này. Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã tham dự lễ ký kết thỏa thuận giữa TRX City và liên doanh IWH-CREC. Ông ca ngợi đây là “bằng chứng chứng tỏ cả Malaysia và Trung Quốc đang hợp tác vì lợi ích của nhân dân”.
Bandar Malaysia từng được quy hoạch xây dựng nhà ga khởi đầu cho dự án Đường sắt cao tốc Kuala Lumpur - Singapore. Tuy vậy, dự án này đang tạm thời bị đình chỉ.
Theo thông cáo của liên doanh IWH-CREC, hai bên đang cố gắng tìm giải pháp để giữ gìn quan hệ đối tác. “Tuy vậy, mặc cho những nỗ lực, đến thời điểm hiện tại, hai bên chưa đạt được thỏa thuận về điều khoản kéo dài mối quan hệ”, thông cáo cho biết.
Liên doanh IWH-CREC đã đặt cọc khoảng 300 tỷ USD để khởi động dự án.
Chủ sở hữu TRX City cam kết tiếp tục gắn bó với dự án. Doanh nghiệp này cho biết “mọi kế hoạch kinh doanh và thương mại hóa trong tương lai sẽ xem xét đến điều kiện thị trường và kế hoạch kinh tế - xã hội của đất nước”.