Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia chỉ trích truyền thông Trung Quốc 'đổ dầu vào lửa'

Bộ trưởng Nội vụ Malaysia ngày 26/3 chỉ trích truyền thông Trung Quốc kích động người dân nước này “nổi giận hơn” về số phận của chuyến bay MH370.

“Thủ tướng và quyền Bộ trưởng Giao thông của chúng tôi đã cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, báo chí đã nhào nặn thông tin và đánh vào tâm lý bối rối của gia đình thân nhân, đặc biệt là người Trung Quốc. Đây là vụ tai nạn không ai mong muốn”, Malaysia Insider trích lời Bộ trưởng Datuk Seri Ahmad Zahid tại quốc hội Malaysia tối 26/3.

Bộ trưởng Datuk Seri Ahmad Zahid Hamidi chỉ trích truyền thông Trung Quốc tối qua. Ảnh: Malaysia Insider.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia không ám chỉ rõ truyền thông trung ương hay những tờ báo địa phương Trung Quốc khiến người dân Bắc Kinh nổi giận hơn với chính phủ Malaysia.

Chuyến bay MH370 từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh chở 239 người mất tích vào sáng sớm ngày 8/3. Trong số 239 người, 154 người là hành khách Trung Quốc.

Nhiều gia đình Trung Quốc đã buộc tội chính phủ Malaysia và hãng hàng không Malaysia Airlines là “những kẻ nói dối” vì không cung cấp đủ thông tin cho họ về số phận của phi cơ.

Ngày 25/3, khoảng 200 người thân của hành khách chuyến bay MH370 biểu tình gần đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh, yêu cầu MAS giải thích sự việc. Không chỉ vậy, theo CNN, giờ đây thân nhân hành khách còn lập một nhóm chuyên tập hợp mọi thông tin để tố cáo Malaysia Airlines với truyền thông các nước.

Không chỉ vậy, ngày càng nhiều gia đình hành khách trên chuyến bay MH370 thuê công ty luật Mỹ kiện hãng Boeing và Malaysia Airlines vì họ tin rằng phi cơ đâm do trục trặc kỹ thuật. 

Đơn kiện nhằm vào những điểm yếu của máy bay có thể dẫn tới thảm họa cướp đi sinh mạng của 239 người trên khoang. Theo đại diện của công ty luật Ribbeck, tổng số tiền mà Boeing và Malaysia Airlines có thể phải bồi thường sau vụ kiện này lên tới 1,5 tỷ USD.

Trong khi đó, The Star đưa tin quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Datuk Seri Hishammuddin Hussein bảo vệ cách mà Kuala Lumpur xử lý vụ MH370 mất tích. “Tôi nghĩ lịch sử sẽ đánh giá tốt về chúng tôi”, ông Datuk nhấn mạnh.

Ông Datuk còn khẳng định không nhiều quốc gia trên thế giới có được sự cộng tác của 26 quốc gia với những phi cơ, tàu hiện đại nhất từ mọi nơi trên trái đất cùng tham gia tìm kiếm máy bay mất tích.

“Trong một thế giới đầy sự chết chóc, thù địch và phân chia, những gì chúng ta thấy được là sự kết hợp chung của cộng đồng, không phân biệt màu da, giới tính, tôn giáo. Ranh giới Đông Nam Á không phải là vấn đề trong quá trình tìm kiếm. Tôi nghĩ đó là thành công lớn”, ông Datuk bày tỏ.

Lý do Boeing 777 không thể mất tích vì cháy

Với 40 năm kinh nghiệm, phi công Nguyễn Anh Sơn của Lữ đoàn Không quân 918, Việt Nam vạch ra một số điểm vô lý trong gỉa thuyết hỏa hoạn là nguyên nhân khiến MH370 mất tích bí ẩn.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm