Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do Boeing 777 không thể mất tích vì cháy

Với 40 năm kinh nghiệm, phi công Nguyễn Anh Sơn của Lữ đoàn Không quân 918, Việt Nam vạch ra một số điểm vô lý trong gỉa thuyết hỏa hoạn là nguyên nhân khiến MH370 mất tích bí ẩn.

Giả thuyết về một vụ cháy trên Boeing 777 do Chris Goodfellow, một phi công người Canada từng có 20 năm kinh nghiệm, đưa ra.

Chris Goodfellow cho rằng cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah không có ý định đưa máy bay tự sát mà đã đổi hướng đột ngột, hạ độ cao nhằm hạ cánh xuống một sân bay gần nhât.

Theo ông, lửa cháy cùng một số vụ nổ nhỏ không làm máy bay bị rơi nhưng đã làm cho những người trên máy bay bất tỉnh hoặc đã thiệt mạng. Chiếc Boeing 777 đã tiếp tục hành trình mà không có người điều khiển cho đến khi hết nhiên liệu và rơi ở khu vực phía nam Ấn Độ Dương.

Động cơ của một phi cơ Malaysia bốc cháy ngày 26/3. Ảnh: News Straits Times.

Tuy nhiên, phi công Nguyễn Anh Sơn của Lữ đoàn Không quân 918 cho rằng, giả thuyết này có hai điểm thiếu logic. Về khả năng cháy do lốp quá nóng, lốp đạt nhiệt độ tối đa vào thời điểm máy bay rời đất nên nếu cháy do nguyên nhân này thì nó phải xảy ra khoảng 10 phút sau khi cất cánh.

Về khả năng cháy do chập điện, nguyên nhân này có xác suất cao hơn và có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào của chuyến bay. Cách xử lý của tổ bay cũng logic ngoại trừ việc bay quá lâu. Những vụ cháy trong khoang hành khách thường được phát hiện sớm và dập bằng các bình xách tay. Nếu cháy trong khoang cánh, nơi có các thùng nhiện liệu, thì máy bay sẽ rời ra từng mảnh chỉ sau khoảng 5 – 10 phút.

Theo ông Sơn, cách xử lý chung khi cháy (không dập được) là phải giảm độ cao khẩn cấp (tốc độ xuống thẳng đứng có thể hơn 30 m/s) và hạ cánh xuống nơi gần nhất, kể cả xuống biển. Hạ cánh xuống biển trong điều kiện không có sóng lớn là một thao tác không khó và khá an toàn. Việc thoát hiểm khỏi máy bay cũng không phức tạp và khả năng sống sót rất cao. Như vậy, việc máy bay thay đổi độ cao nhiều lần là khó hiểu và cũng không ai bay lên độ cao lớn để dập lửa. Điều đó phản lại mọi lý thuyết.

Nếu việc máy bay không có liên lạc và thiết bị “hỏi – đáp” không làm việc do tắt các nguồn điện thì máy bay cũng không thể bay sau khi các phi công đã bất tỉnh. Hệ thống tự động lái cũng cần có nguồn điện để làm việc. Tuy nhiên, vấn đề này có thể giải thích theo cách khác do máy bay có tính ổn định cao nên có thể tự bay cho đến khi hết nhiên liệu.

Về nguyên nhân khiến máy bay gặp sự cố, phi công Sơn cho rằng, ban đầu máy bay bị không tặc. Theo ông, như vậy việc có hai hành khách đi máy bay bằng hộ chiếu giả và mất liên lạc cũng như máy “hỏi – đáp” không hoạt động được giải đáp thỏa đáng. Ngoài ra, việc máy bay liên tục thay đổi độ cao cũng hợp lý. Nếu bay cao nó sẽ bị các radar phát hiện bằng tín hiệu sơ cấp, nếu bay thấp sẽ tốn nhiều nhiên liệu.

Sau đó, vì trục trặc kỹ thuật hoặc sai lầm của người lái (không tặc) máy bay rơi xuống biển.

Anh Sơn

Bạn có thể quan tâm